Thứ 4, 24/04/2024, 16:26[GMT+7]

Diệt chuột bằng xung điện tại Quỳnh Phụ: Bài toán chưa lời giải

Thứ 3, 09/06/2020 | 17:14:20
6,439 lượt xem
Liên tiếp trong các vụ sản xuất gần đây, phóng viên Báo Thái Bình đã phản ánh về tình trạng nông dân huyện Quỳnh Phụ sử dụng xung điện để diệt chuột bảo vệ sản xuất. Tình trạng đó không những không bị hạn chế mà ngày càng phổ biến công khai, đe dọa đến an toàn của cộng đồng.

Dây điện đánh chuột được người dân thôn Dụ Đại 2, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) chăng ngay sát tỉnh lộ 396B.

Việc sử dụng xung điện để diệt chuột diễn ra phổ biến, công khai ở hầu khắp các địa phương trong huyện Quỳnh Phụ, quy mô không dừng lại trên đồng ruộng mà còn mở rộng ra trên mặt nước kênh thủy lợi, cạnh các tỉnh lộ, huyện lộ… có nhiều người qua lại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Đoạn tỉnh lộ 396B chạy qua cánh đồng thôn Dụ Đại 2, xã Đông Hải, ngoài cọc tiêu, biển báo của cơ quan chức năng, người tham gia giao thông nếu tinh mắt sẽ không khỏi giật mình khi thấy còn có những cọc tre chôn kiên cố ngay bên đường được nối với hàng trăm mét dây điện trần dùng để đánh chuột. Thiết bị duy nhất để cảnh báo nguy hiểm chỉ là vài bóng đèn quả nhót màu đỏ được cắm trên một số đầu cọc, gần đó là những chiếc lều dã chiến được người dân dựng ngay bên ruộng để phục vụ cho việc đánh chuột ban đêm.
Trên đoạn kênh từ ngã tư tỉnh lộ 396B đoạn từ xã Quỳnh Hưng đi Quỳnh Hội, Quỳnh Hải, người dân còn căng hệ thống dây dẫn điện khá quy mô ngay sát mặt nước để diệt chuột. Cũng trên đoạn đường này, có gia đình còn ngăn ruộng màu nhà mình bằng hệ thống dây điện chằng chịt cùng một biển cảnh báo có điện ngay tại đầu ruộng.

Không hề giấu giếm, một nông dân xã An Thái vô tư chia sẻ: Thiết bị đánh chuột khá đơn giản, chỉ cần bỏ ra khoảng 2 triệu đồng sắm bình ắc quy, bộ kích điện, thiết bị tự ngắt, vài chục mét dây thép. Những bình ắc quy 12V, được kích lên 500V qua bộ kích điện đấu pha dương vào hệ thống dây điện được chăng ven chân ruộng, pha âm cắm xuống đất, khi có chuột chạy qua, mắc vào bẫy sẽ bị giật chết, thiết bị sẽ tự ngắt và báo đèn. Trong xã, người dân tự bỏ tiền mua sắm thiết bị hoặc thuê đội đánh chuyên nghiệp tại địa phương để diệt chuột bằng xung điện. Niềm tin về sự an toàn khi sử dụng xung điện diệt chuột được người dân đặt tất cả vào thiết bị tự ngắt.

Khi được hỏi về sự nguy hiểm do xung điện gây nên những tai nạn thương tâm đã được cơ quan truyền thông phản ánh và bị cấm sao vẫn dùng, câu trả lời chung của nông dân nhiều địa phương đều cho rằng làm ruộng bây giờ rất vất vả, hiệu quả thấp, thêm nạn chuột cắn phá là mất mùa. Dù địa phương nào cũng cấp thuốc và tổ chức nhiều đợt diệt chuột trong vụ, đồng thời khuyến khích sử dụng một số biện pháp khác để diệt chuột, thậm chí thuê cả công ty đánh chuột chuyên nghiệp song tình hình chung không khả quan, chỉ dùng điện diệt chuột là thấy hiệu quả hơn so với cách đánh bả, đào bắt thông thường.

Nông dân xã An Thái (Quỳnh Phụ) chăng dây điện trên ruộng để đánh chuột.

Các xã có tuyên truyền, hàng ngày có thấy tình trạng như phóng viên phản ánh trên đồng ruộng, biết là sai chủ trương và nguy hiểm song làm ngơ để nông dân làm, nếu không cuối vụ sẽ thất thu. Thêm vào đó, xử phạt hành vi dùng điện để bẫy chuột, đánh cá… cần lực lượng chức năng liên ngành như công an, điện lực… làm đồng bộ ở tất cả các xã. Lãnh đạo cấp trên có phê bình thì địa phương cũng chỉ xin tiếp thu bởi cấp xã không đủ chế tài xử lý, cùng những mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm nên chỉ dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở, một lãnh đạo địa phương tại huyện Quỳnh Phụ (xin được giấu tên) chia sẻ.

Không thể phủ nhận nỗ lực của chính quyền các cấp và cơ quan chuyên môn tại huyện Quỳnh Phụ thời gian qua đã thực hiện nhiều biện pháp diệt chuột bảo vệ sản xuất như cấp phát thuốc sinh học, khuyến khích đánh bắt thủ công, nhiều địa phương còn ký hợp đồng thuê công ty chuyên nghiệp diệt chuột… Tuy nhiên, việc để nông dân sử dụng điện để diệt chuột phổ biến, công khai ở nhiều địa phương lại là vấn đề đáng suy nghĩ trong hiệu quả quản lý ở cơ sở.

Gần đây nhất, trong chuyến kiểm tra sản xuất nông nghiệp vào đầu tháng 5 tại 2 xã An Lễ, Đông Hải, trước tình trạng nông dân sử dụng xung điện để diệt chuột, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nghiêm túc phê bình và yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Phụ tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nghiêm cấm việc dùng điện, xung điện để diệt chuột dưới mọi hình thức.

Quyết liệt thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh hay chờ có người chết vì điện bẫy chuột, trách nhiệm và lời giải của bài toán này xin nhường lại cho chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện Quỳnh Phụ.

Điểm d, Khoản 4, Điều 9, Nghị định số 74/2003/NĐ-CP ngày 26/6/2003 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện: sử dụng điện để đánh bắt cá, bẫy chuột, chống trộm, bảo vệ tài sản, hoa màu hoặc các hành vi khác vi phạm quy định về an toàn trong sử dụng điện bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng như chết người sẽ bị xử lý hình sự.


Trịnh Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày