Thứ 5, 25/04/2024, 05:43[GMT+7]

Phòng ngừa vi phạm trong kinh doanh đồ điện, điện tử, điện lạnh

Thứ 2, 06/07/2020 | 08:36:47
1,319 lượt xem
Mùa nắng nóng, nhu cầu mua sắm đồ điện, điện tử, điện lạnh của người tiêu dùng tăng cao; đây cũng là thời điểm có nguy cơ cao xảy ra tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng lậu và gian lận thương mại. Nắm bắt quy luật đó, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 (huyện Đông Hưng) đã chủ động triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa vi phạm.

Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra hoạt động kinh doanh mặt hàng điện lạnh tại thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng).

Trên địa bàn huyện Đông Hưng có 62 cơ sở kinh doanh đồ điện, điện tử, điện lạnh có đăng ký kinh doanh và hàng trăm hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Những năm qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nỗ lực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh mặt hàng điện, điện tử, điện lạnh, nhất là vào mùa nắng nóng, tuy nhiên, vì lợi nhuận, không ít cơ sở, hộ kinh doanh vẫn cố tình vi phạm các quy định của pháp luật. Ông Phạm Huy Hiện, Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết: Năm 2019, Đội tổ chức kiểm tra 33 lượt cơ sở kinh doanh mặt hàng điện, điện tử, điện lạnh, đã phát hiện và xử lý 6 cơ sở vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 12.650.000 đồng và tịch thu, bán hóa giá 10 bộ điều hòa không rõ nguồn gốc xuất xứ sung công quỹ nhà nước với tổng số tiền 23 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: kinh doanh sản phẩm không ghi nhãn hàng hóa, nhãn hàng hóa không đúng quy định, bán hàng không niêm yết giá và hàng hóa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Thực hiện kế hoạch kiểm tra năm 2020, Đội QLTT số 2 đã tiến hành kiểm tra 11/22 cơ sở kinh doanh đồ điện, điện tử, điện lạnh, bước đầu đã phát hiện một trường hợp vi phạm quy định về niêm yết giá.

Có thể nói, tình trạng vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, đang gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động thương mại của doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh và cả người tiêu dùng. Bà Lưu Thị Hoa, chủ cơ sở kinh doanh điện máy Hoa Miền ở tổ 6, thị trấn Đông Hưng cho biết: Những trường hợp kinh doanh hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại, lách luật trốn thuế nên hàng hóa bán ra thường có giá rẻ, cạnh tranh không lành mạnh với những cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm quy định của pháp luật. Không những thế, hàng hóa không bảo đảm chất lượng tung ra thị trường gây thiệt hại cho người tiêu dùng về tài chính và ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng của người dân, trực tiếp tác động đến hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh khác. Còn bà Phạm Thị Đào ở xã Nguyên Xá (Đông Hưng) cho biết: Vợ chồng tôi muốn mua bộ điều hòa không khí để cải thiện chất lượng cuộc sống của cả gia đình trong những ngày nắng nóng này. Trước khi đi mua, tôi có tìm hiểu về chất lượng, giá cả vài loại điều hòa trên mạng internet và tham khảo ở một số cửa hàng, siêu thị thì thấy rất bối rối vì cùng một loại sản phẩm nhưng mỗi nơi bán một giá khác nhau. Chúng tôi chỉ biết tin vào tư vấn của nhân viên bán hàng. Có mua phải hàng nhái, hàng giả cũng không biết nên vợ chồng tôi quyết định vào siêu thị điện máy mua mặc dù giá cả có cao hơn so với bên ngoài.

Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, chống sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng đối với nhóm mặt hàng đồ điện, điện tử, điện lạnh, thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT, hiện nay Đội QLTT số 2 huy động lực lượng và phối hợp với các cơ quan chức năng: Công an huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Đài TTTH huyện tăng cường kiểm tra kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh và người tiêu dùng. Ngoài kiểm tra theo chuyên đề có báo trước, lực lượng QLTT cũng nắm chắc địa bàn, trinh sát phát hiện và tiến hành kiểm tra đột xuất đối với những cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đội QLTT số 2 đi sâu kiểm tra các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện một số quy định về nguồn gốc xuất xứ; nhãn hàng hóa, việc thể hiện tiêu chuẩn công bố áp dụng, dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn công bố áp dụng và kiểm tra việc công khai thông tin về giá theo quy định. Ông Phạm Huy Hiện cho biết thêm: Khi phát hiện những trường hợp vi phạm, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật góp phần bình ổn giá, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Khắc Duẩn