Thứ 3, 23/04/2024, 13:51[GMT+7]

Chợ mạng rầm rộ rao bán bánh Trung thu độc lạ

Thứ 3, 18/08/2020 | 08:12:56
5,243 lượt xem
Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng trên chợ mạng, các loại bánh mới lạ đã được rao bán rất nhiều.

Bánh Trung thu handmade có nhiều mẫu mã đa dạng. (Ảnh: Facebook)

Đáng chú ý nhất là bánh Trung thu mini có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá siêu rẻ. Trên chợ mạng, không khó để bắt gặp những bài rao bán loại bánh này với giá từ 28.000 - 35.000 đồng/10 chiếc. Tính ra, mỗi chiếc bánh trung thu chỉ hơn 2.000 - 3.000 đồng/chiếc.

Hầu hết người bán đều quảng cáo, đây là loại bánh Trung thu nội địa Trung Quốc, được rao bán theo set 10 chiếc. Loại bánh này ăn ngon, không bị ngán, lại có đủ các vị như dâu tây, dưa vàng, đào, lê, cam, hạt dẻ, đậu đỏ...

Tuy nhiên, theo quan sát, bao bì của sản phẩm được rao bán không thấy dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Thậm chí, không có thông tin về ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng, tất cả đều in chữ Trung Quốc.

Ngoài bánh mini Trung Quốc, các loại bánh Trung thu handmade với nhiều mẫu mã đa dạng về mẫu mã cũng được rao bán nhiều trên chợ mạng. Trong đó phải kể đến bánh Trung thu "healthy".

Chị Hải Yến (một người bán hàng trên mạng) cho biết, bắt đầu nhận đặt bánh Trung thu "healthy" từ đầu tháng 8 và trả hàng sau khoảng 2-3 ngày.

Theo chị Yến, loại bánh này có vỏ cực kỳ ít ngọt, 100% tự nhiên như màu xanh matcha, đậu đỏ, tinh than tre, khoai tím... Mỗi chiếc bánh 150g có giá 60.000 đồng.

Chị Giang (nhân viên văn phòng ở Hà Nội) chia sẻ: "Tôi rất thích ăn bánh Trung thu nhưng thực sự lo ngại về vấn đề tăng cân. Vì vậy, tôi chọn mua bánh Trung thu healthy bởi loại bánh này có vị ngọt được làm từ đường ăn kiêng isomalt".

Ngoài ra, bánh Trung thu flan và bánh Trung thu thạch 3D cũng đang được rao bán với vẻ ngoài bắt mắt, có giá từ 55.000 - 105.000 đồng/chiếc, tùy kích cỡ.

Ưu thế khi mua bánh Trung thu trên chợ mạng đó là sự nhanh gọn, tiện lợi. Người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn với đủ mức giá theo nhu cầu. Chỉ cần ưng mắt sản phẩm nào, chỉ trong phút chốc, bánh sẽ được rao đến tận nơi mà không mất công phải đến cửa hàng mua bán, giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của các sản phẩm này lại không hề rõ ràng, vì không có quy chuẩn để đo lường và cũng không có ai kiểm soát. Do đó, người tiêu dùng nên cẩn trọng về nguồn gốc xuất xứ, tránh mua hàng trôi nổi, hàng không có giấy tờ kiểm định của hải quan.

Bánh Trung thu nhập khẩu bán ra cần phải có tem phụ bằng tiếng Việt, đơn vị nhập khẩu phải chứng minh nguồn gốc qua hóa đơn, tờ khai nhập khẩu, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm...

Với bánh trung thu handmade, khâu vệ sinh khi làm bánh không phải ai làm cũng chuẩn, điều này thì người mua không thể kiểm chứng được. Việc bảo quản kỹ càng và chuyên nghiệp cũng không thể đáp ứng được mức cao nhất, do người bán hoàn toàn làm thủ công. Bởi vậy, sản phẩm rất dễ hỏng, biến dạng. Nếu người mua không để ý kỹ sẽ dễ mua phải sản phẩm kém chất lượng./.

Theo vov.vn