Thứ 6, 19/04/2024, 10:21[GMT+7]

Giáo họ Vô Ngại: 19 năm liền không có người sinh con thứ ba

Thứ 3, 29/12/2020 | 08:21:46
6,791 lượt xem
Với mục tiêu giữ vững danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, suốt 19 năm qua, giáo họ Vô Ngại, thôn Vô Thái, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) đã có nhiều giải pháp duy trì mức sinh ổn định, không có người sinh con thứ ba trở lên.

Nhà thờ giáo họ Vô Ngại.

Giáo họ Vô Ngại có 30 hộ với 100 nhân khẩu, trong đó có 6 cặp vợ chồng sinh con một bề, 3 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Mặc dù mới chỉ sinh được một người con trai nhưng gia đình anh Phạm Thế Đức và chị Dương Thị Hoa, một gia đình giáo dân thuộc giáo họ Vô Ngại luôn quan niệm: Dù con thứ 2 là trai hay gái cũng chỉ dừng lại ở 2 con để có điều kiện nuôi dạy con tốt và phát triển kinh tế gia đình.

Ông Phạm Thế Kim, Chủ tịch Hội đồng giáo họ Vô Ngại cho biết: Để duy trì thành tích 19 năm liền không có người sinh con thứ ba trở lên, công tác tuyên truyền luôn được giáo họ đặt lên hàng đầu với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Bên cạnh việc lồng ghép nội dung tuyên truyền thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ vào các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, giảng đạo của giáo họ, chúng tôi còn phối hợp với Trạm Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã... tổ chức các buổi tư vấn nhóm, hội nghị truyền thông cho chị em phụ nữ, từ đó giúp họ nâng cao nhận thức trong việc thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ. Ngoài ra, chúng tôi và các cộng tác viên dân số, cán bộ phụ nữ trực tiếp đến từng gia đình giáo dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng và vận động họ, nhất là các cặp vợ chồng sinh con một bề ký cam kết thực hiện nghiêm chính sách dân số - KHHGĐ. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng để bình xét gia đình văn hóa hàng năm.

Thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ đã góp phần làm cho đời sống của bà con giáo dân giáo họ Vô Ngại được nâng lên rõ rệt. Các gia đình trong giáo họ đều đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, luôn đoàn kết, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, hăng hái lao động sản xuất. Trong giáo họ không có người mắc tệ nạn xã hội. Hầu hết các gia đình đều xây dựng được nhà cửa khang trang, con cái được học hành đầy đủ.

Chị Tạ Thị Quỳnh Nga, cán bộ chuyên trách dân số - KHHGĐ - truyền thông giáo dục sức khỏe xã Dũng Nghĩa cho biết: Giáo họ Vô Ngại là giáo họ tiêu biểu của xã, 19 năm liền không có người sinh con thứ ba. Để giữ vững danh hiệu này, cán bộ dân số xã thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện KHHGĐ. Ban dân số - KHHGĐ và Trạm Y tế xã phối hợp tổ chức các hội nghị truyền thông về chính sách dân số - KHHGĐ, các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, đặc biệt là chị em khu vực xứ, họ đạo. Chính vì vậy, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai trên địa bàn xã đạt trên 80%, riêng ở giáo họ Vô Ngại đạt trên 90%. Năm 2020, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên của xã Dũng Nghĩa là 3,75%, thấp hơn mức bình quân chung của cả huyện.

Với những thành tích trong công tác dân số - KHHGĐ, giáo họ Vô Ngại đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, UBND tỉnh, UBND huyện và các ban, ngành, đoàn thể địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen. 19 năm liền giáo họ Vô Ngại là “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”.

Thu Trang