Thứ 5, 25/04/2024, 17:28[GMT+7]

Tích cực giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam

Thứ 2, 10/08/2020 | 09:25:16
4,026 lượt xem
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học trong chiến tranh tại Thái Bình có bước chuyển biến tích cực.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) thăm hỏi, tặng quà hội viên.

Thái Bình là một trong những tỉnh có số lượng nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) cao nhất cả nước với 29.000 người. Hiện nay đã có 20.700 người được hưởng trợ cấp, trong đó 664 người trực tiếp bị suy giảm trên 81% sức khỏe, 10.100 người bị suy giảm dưới 81% sức khỏe, 5.129 người vừa là bệnh binh, vừa là nạn nhân CĐDC. 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 43, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh đã tích cực chăm lo cho các nạn nhân CĐDC bằng các hoạt động thiết thực. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền đối với công tác chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân CĐDC và tạo điều kiện cho các cấp hội nạn nhân CĐDC hoạt động hiệu quả. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các cấp hội luôn xác định thực hiện công tác hội là cơ hội để chia sẻ, giúp đỡ, động viên đồng chí, đồng đội với tinh thần hành động: “Tất cả vì nạn nhân CĐDC/Điôxin”. Đến nay, Thái Bình đã từng bước xây dựng và hoàn thiện tổ chức hội với 3 cấp: 1 hội cấp tỉnh, 8 hội cấp huyện, thành phố và 260 hội xã, phường, thị trấn cùng gần 1.900 chi hội cơ sở với trên 25.000 hội viên.

Với chức năng là cơ quan thường trực triển khai thực hiện Chỉ thị số 43, các cấp hội đã vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng quỹ “Vì nạn nhân CĐDC” được 25 tỷ đồng để xây mới trên 300 căn nhà tình nghĩa, xây dựng Trung tâm tẩy độc và thực hiện tẩy độc cho gần 3.000 nạn nhân CĐDC. Tổ chức dạy nghề cho hơn 800 nạn nhân CĐDC; tặng sổ tiết kiệm, xe lăn, xe lắc, trợ cấp khó khăn cho trên 30.000 lượt người. Tặng hàng nghìn suất quà cho nạn nhân CĐDC có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp kỷ niệm, lễ tết. Tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho nạn nhân CĐDC với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Tại Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh thường xuyên nuôi dưỡng từ 10 - 15 con em các nạn nhân CĐDC còn một phần sức khỏe tham gia lao động, tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Từ những hoạt động, phong trào vì nạn nhân CĐDC đã xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân luôn đồng hành, giúp đỡ các nạn nhân, điển hình như: Tập đoàn Bảo Việt ủng hộ 3 tỷ đồng xây mới Trung tâm tẩy độc cho nạn nhân CĐDC; ông Ngô Văn Phát, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành đã ủng hộ 1,5 tỷ đồng để xây dựng 20 ngôi nhà tình nghĩa; lương y Nguyễn Văn Thiệu, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) mỗi năm cấp miễn phí hàng trăm thang thuốc cho nạn nhân CĐDC trong và ngoài tỉnh...

Cũng trong 5 năm qua, nhiệm vụ đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân CĐDC cũng được Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh quan tâm, chú trọng. Hội đã phối hợp với Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình tổ chức nhiều cuộc mít tinh với sự tham gia của hàng nghìn người để phản đối quyết định sai trái của tòa án Mỹ với các nạn nhân CĐDC. Hội cũng vận động 1 nạn nhân CĐDC là nam giới, còn sức khỏe, đạp xe đạp xuyên Việt hơn 7.000km đường bộ để xin hàng triệu chữ ký của 376 cơ quan, đơn vị ủng hộ vụ kiện của các nạn nhân CĐDC Việt Nam, buộc phía Mỹ phải chịu trách nhiệm tham gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do họ gây ra ở Việt Nam. Đặc biệt, đã có 2 nạn nhân CĐDC của tỉnh là nhân chứng sống sang Hoa Kỳ và Hàn Quốc tuyên truyền về hậu quả CĐDC ở Việt Nam để kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế.

Để đẩy mạnh công tác chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân CĐDC, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh còn thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đăng tải các tin, bài tuyên truyền các hoạt động vì nạn nhân CĐDC, những tấm gương nạn nhân CĐDC vươn lên trong cuộc sống.

5 năm qua, Hội đã xuất bản 1.000 đầu sách, kỷ yếu, hàng nghìn bộ tài liệu tuyên truyền, in ấn gần 2.000 tờ báo, 1.200 tờ rơi, chụp hơn 500 bức ảnh nạn nhân CĐDC, tuyên truyền hàng trăm tin, bài trên các kênh thông tin đại chúng trong nước và quốc tế. Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh Thái Bình đã cùng Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức triển lãm  ảnh “Trái tim công lý” thu hút rất đông các khách du lịch quốc tế ở Quảng Ninh đến tham quan và tìm hiểu.

Với những hoạt động thiết thực, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và được Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của hệ thống hội trong toàn quốc năm 2019. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương của Thủ tướng Chính phủ, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam, UBND tỉnh và các cấp, các ngành.

Thời gian tới, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Đồng thời, các cấp hội tiếp tục kiện toàn tổ chức, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Tiếp tục phát huy vai trò, uy tín của Hội nhằm mục tiêu hàng đầu là chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, góp phần xoa dịu và sẻ chia nỗi đau da cam.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày