Thứ 7, 20/04/2024, 04:18[GMT+7]

Nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 14/08/2020 | 08:51:09
628 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với cả hệ thống chính trị, người dân các địa phương cũng khởi động lại các hoạt động phòng, chống dịch.

Người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch khi đến nơi công cộng.

Là lái xe taxi, thường xuyên tiếp xúc với những người đi xa trở về, anh Lương Văn Nam (thành phố Thái Bình) không khỏi lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Anh cho biết: Đã nhiều năm lái xe, tôi biết đến nhiều dịch bệnh nhưng mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 này thật khó lường. Vừa qua có nghe thông tin về một đồng nghiệp tại Đông Hưng đã có kết quả xét nghiệm âm tính sau khi chở bệnh nhân số 566 về xã Hòa Tiến (Hưng Hà), tôi rất mừng và tự rút ra những kinh nghiệm trong công việc và luôn ý thức chủ động phòng, chống dịch như thường xuyên sử dụng khẩu trang, hạ kính xe khi chở khách. Bên cạnh đó, do thường tiếp xúc với khách từ các nơi nên đối với những người đi xa trở về, tôi thường hỏi kỹ như khách ở tỉnh nào về, tên gì và về đâu, bởi khi nắm bắt được thông tin sẽ giúp mình nâng cao ý thức trong việc phòng, chống dịch cũng như cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi cần thiết.

Là tiểu thương kinh doanh tạp hóa, chị Nguyễn Thị Mai, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) chia sẻ, những ngày này, tại tòa chung cư mà chị đang sinh sống, người dân đều nâng cao tinh thần phòng, chống dịch qua việc đeo khẩu trang và hạn chế giao tiếp nơi công cộng. Ngay cả các quán cafe, quán ăn sáng cũng thưa vắng người. Thay vào đó, đa phần mọi người thường chọn việc mua mang về hoặc giao hàng tận nhà. Thông thường thời điểm này, hai con của chị Mai đều đã nghỉ hè sẽ phụ giúp mẹ trong việc bán hàng tạp hóa. Nhưng trước diễn biến của dịch Covid-19, chị Mai cũng khuyến khích con nên ở nhà, tập thể dục nâng cao sức khỏe, thường xuyên lau dọn nhà cửa để không khí thoáng đãng, đồng thời hạn chế mời bạn bè đến nhà để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Dạo quanh các quán ăn trên địa bàn thành phố Thái Bình, nhiều chủ quán cho biết, tầm 10 ngày nay, lượng khách đến ăn tại quán giảm đi rõ rệt. Để duy trì hoạt động trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, các quán ăn đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tận nhà. Nhằm kích cầu tiêu dùng, giúp khách hàng có thể thuận tiện trong việc gọi món, các quán ăn thường xuyên cập nhật hình ảnh, giá cả của từng món ăn lên các trang mạng xã hội, đồng thời thường xuyên túc trực để trả lời phản hồi của khách. Rút kinh nghiệm từ đợt dịch trước, thời điểm bùng phát trở lại của dịch Covid-19 lần này, nhiều quán ăn từ bán đồ ăn sáng, nước uống, thậm chí cả ăn lẩu, món nướng... cũng đã nhanh chóng đẩy mạnh việc “dọn hàng lên mạng Internet” để cải thiện doanh thu.

Là huyện đầu tiên trong tỉnh ghi nhận ca mắc Covid-19, những ngày qua, huyện Hưng Hà đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Trong đó, các di tích thực hiện việc tạm thời đóng cửa, dừng đón tiếp khách. Ông Vũ Xuân Thắng, Ban Quản lý di tích đền Tiên La chia sẻ: Nhận được thông báo về việc tạm dừng các hoạt động tôn giáo để phòng, chống dịch Covid-19, nhà đền đã vận động con nhang, tín đồ Phật tử nâng cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh, không đến đền, chùa trong thời điểm hiện nay, thay vào đó cùng quyên góp với tinh thần “thương người như thể thương thân”, ủng hộ lương thực, thực phẩm cũng như các vật dụng cần thiết cho người dân thôn Bùi, xã Hòa Tiến trong thời điểm cách ly.

Ông Phạm Đình Hòe, người dân xã Hùng Dũng (Hưng Hà) cho biết: Khi nghe tin trong huyện có ca mắc Covid-19, nhiều người rất lo lắng. Nhưng qua sự thông tin đầy đủ, kịp thời của chính quyền địa phương cũng như tiếp nhận thông tin chính thống trên báo, đài, người dân chúng tôi đều hiểu việc cần làm lúc này là bình tĩnh, tuân thủ theo khuyến cáo của ngành Y tế để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng cũng như nỗ lực lao động sản xuất để cuộc sống diễn ra bình thường. Với tinh thần nâng cao cảnh giác, phòng, chống dịch bệnh, mỗi người dân cũng trở thành những tuyên truyền viên nhắc nhở mọi người xung quanh việc đeo khẩu trang, không tập trung đông người, giữ gìn vệ sinh môi trường... để hạn chế dịch bệnh cũng như khai báo y tế đầy đủ, đặc biệt đối với những người đi xa trở về.

Khi dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp trở lại, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Thái Bình, nếu mỗi người dân đều tuân thủ, nâng cao ý thức thì công tác phòng, chống dịch sẽ đạt hiệu quả.

Tú Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày