Thứ 4, 24/04/2024, 00:30[GMT+7]

Cùng công nhân đón tết

Thứ 5, 11/02/2021 | 14:27:36
1,511 lượt xem
Mỗi dịp tết đến xuân về, người lao động (NLĐ) mong muốn được doanh nghiệp (DN) quan tâm, động viên thông qua những món quà tết. Tuy nhiên, năm 2020, dịch Covid-19 tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và việc làm của NLĐ, dẫn tới doanh thu của DN bị ảnh hưởng. Vượt lên khó khăn, các DN nỗ lực duy trì hoạt động chăm lo tết cho NLĐ.

Công nhân Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam, thị trấn Vũ Thư hăng hái làm việc sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bảo đảm mọi NLĐ đều có thưởng tết

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 có lẽ là cái tết mà ban lãnh đạo Công ty TNHH May Texhong Thái Bình (khu công nghiệp Phúc Khánh) phải nỗ lực nhiều hơn trong việc chăm lo tết cho gần 3.900 công nhân. Bởi năm 2020, dịch Covid-19 đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN gặp rất nhiều khó khăn: Từ tháng 1 đến khoảng tháng 9/2020 hàng hóa không xuất khẩu được, lượng hàng tồn kho nhiều, Công ty buộc phải cho 700 công nhân nghỉ việc để giảm quỹ lương, hoạt động sản xuất, kinh doanh chỉ duy trì công suất khoảng 50%. Sau thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh đã có sự phục hồi trở lại, Công ty đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động sản xuất để kịp các đơn hàng xuất khẩu đi các nước, việc làm cho NLĐ cũng dần ổn định. Đây là tín hiệu vui để Công ty có điều kiện chăm lo tốt hơn cho NLĐ. 

Ông Sun Yong, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ: Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đời sống của NLĐ gặp nhiều khó khăn. Do đó, để chia sẻ với NLĐ, DN tìm mọi cách để bảo đảm mọi NLĐ đều được thưởng tết. Ngoài ra, Ban giám đốc sẽ cùng với Ban Chấp hành Công đoàn Công ty tổ chức bữa cơm tất niên, tặng thêm nhiều phần quà, tạo thêm các sân chơi cho NLĐ để họ có cái tết tươm tất nhất về cả vật chất và tinh thần. Mặc dù khó khăn do dịch bệnh nhưng tết năm nay DN sẽ cố gắng thưởng 1 tháng lương cho NLĐ.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh) có 15.000 công nhân. Năm 2020, dù gặp khó khăn do dịch bệnh nhưng Công ty vẫn quyết định chi thưởng tết cho NLĐ. 

Theo ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty, tết Nguyên đán năm nay Công ty giữ nguyên mức thưởng 1 tháng lương như những năm trước dựa trên thu nhập cả năm của NLĐ chia bình quân để thưởng. Qua tổng hợp, mức thưởng cao nhất cho công nhân khoảng 7,7 triệu đồng, thấp nhất là 3 triệu đồng. Ngoài các phần quà trao cho công nhân, Công ty tổ chức gặp mặt 3.200 thân nhân công nhân để tri ân người lao động cũng như thân nhân của họ.

Năm 2020, dù gặp khó khăn do dịch Covid-19, các DN trong tỉnh vẫn cố gắng thu xếp để chi lương tháng 13 và thưởng tết cho NLĐ. Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến hết ngày 15/12/2020, toàn tỉnh có 243 DN có báo cáo lương với tổng số trên 96.000 lao động, mức lương bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Đối với thưởng tết Nguyên đán, toàn tỉnh có 359 DN có báo cáo kế hoạch dự kiến thưởng với trên 88.500 lao động. Mức thưởng bình quân là 2,6 triệu đồng/người, thấp nhất là 500.000 đồng và cao nhất là 61 triệu đồng/người thuộc DN có vốn đầu tư  nước  ngoài.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Chung tay chăm lo tết cho NLĐ

Với phương châm “Ở đâu có NLĐ, ở đó có tổ chức công đoàn”, tết Nguyên đán năm nay, các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho NLĐ. Cuối tháng 1/2021, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho đoàn viên, NLĐ, trong đó lựa chọn đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc làm của NLĐ, việc tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho công nhân thể hiện sự quan tâm của tổ chức công đoàn đối với NLĐ. 

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về các hoạt động chăm lo tết cho NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố tổ chức chương trình “Tết sum vầy” và trao 9.400 suất quà cho NLĐ, bình quân mỗi suất 700.000 đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai đối với các DN có đông lao động phối hợp với công đoàn cơ sở tổ chức tết sum vầy cho NLĐ. Hiện nay, nhiều DN đã xây dựng kế hoạch tổ chức tết sum vầy ngay tại DN và có các phần quà trao cho NLĐ.

Cũng như những năm trước, tết Nguyên đán năm nay, để chia sẻ với DN trong việc chăm lo tết cho NLĐ, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã bố trí nguồn kinh phí trên 1,5 tỷ đồng tổ chức trao 2.225 suất quà cho công nhân lao động. Từ số tiền này, Công đoàn sẽ lựa chọn 5 địa điểm để tổ chức tết sum vầy cho công nhân lao động. 

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tâm sự: Năm nay hầu hết các DN gặp khó khăn do dịch bệnh. Với mong muốn chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết, bảo đảm mọi đoàn viên công đoàn đều được vui tết, đón xuân đầm ấm, vui vẻ, Công đoàn Các khu công nghiệp đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu với chủ DN tặng quà và thưởng tết để động viên NLĐ. Qua thống kê, các DN đều tổ chức tất niên và có các phần quà cho NLĐ, trong đó có khoảng 50% số DN thưởng cho NLĐ một tháng lương. Cùng với trao quà tết, tại các điểm tổ chức tết sum vầy, chúng tôi sẽ tổ chức bữa cơm tất niên để đoàn viên, NLĐ được gặp gỡ, giao lưu trò chuyện sau một năm làm việc vất vả để thể hiện sự sẻ chia của công đoàn, DN dành cho NLĐ.

Đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, những suất quà tết, những lời thăm hỏi, động viên từ tổ chức công đoàn, DN đối với đoàn viên, NLĐ sẽ là nguồn động lực để NLĐ gắn bó với tổ chức công đoàn, sát cánh cùng DN vượt qua khó khăn, hướng đến một năm mới không còn dịch bệnh, DN phát triển, việc làm cho NLĐ ổn định.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày