Thứ 6, 19/04/2024, 11:26[GMT+7]

Hân hoan chào đón Giao thừa tết Tân Sửu 2021

Thứ 5, 11/02/2021 | 23:41:18
7,353 lượt xem
Giữa diễn biến phức tạp của dịch covid-19, khoảnh khắc đón Giao thừa vẫn diễn ra tưng bừng, rộn rã trên khắp mọi miền quê lúa. Phản ánh của các phóng viên Báo Thái Bình về không khí chào đón năm mới Tân Sửu 2021 bình an và hạnh phúc.

Thành phố Thái Bình đêm Giao thừa. Ảnh: Minh Nguyệt

* Thành phố Thái Bình

Khác với mọi năm, năm nay do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên chương trình nhạc hội và bắn pháo hoa tạm dừng. Người dân cũng ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch, hạn chế ra đường. Đêm chuyển giao năm cũ và năm mới, tiết trời se se lạnh, đường phố không quá tấp nập nhưng sắc xuân với cờ hoa rực rỡ, đèn trang trí vẫn lấp lánh dọc các tuyến phố. Không khí đón xuân đã lan tỏa vào từng con ngõ, trong mỗi ngôi nhà, sáng lên trong mắt của người già, trẻ nhỏ. 

Chị Trần Thị Hồng Chiên, tổ 2, phường Kỳ Bá cho biết: Tôi mong muốn sang năm 2021, đất nước Việt Nam mình hết dịch bệnh để kinh tế phát triển. Mọi người, mọi nhà được bình an, mong muốn nhiều điều tốt lành đến với bản thân mình và gia đình. 

Còn anh Nguyễn Đức Trí, tổ 26, phường Trần Lãm chia sẻ: Tôi mong tất cả mọi người dân đất Việt ai cũng có sức khỏe và công việc ổn định. Hy vọng dịch bệnh Covid-19 sẽ nhanh chóng qua đi để cuộc sống của mọi nhà được trở lại. Để các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch có những giấc ngủ ngon.

Công nhân môi trường miệt mài thu gom rác đêm giao thừa. Ảnh: Minh Nguyệt

Để bảo đảm cho nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, thành phố đã huy động 13 xe ô tô tuyên truyền lưu động về công tác phòng, chống dịch, công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, quản lý, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Lực lượng Quân đội, Công an huy động trên 300 cán bộ, chiến sĩ xuống đường. Công an thành phố duy trì 2 tổ tuần tra phòng chống tội phạm, 16 chốt phân luồng giao thông, 3 tổ phản ứng nhanh, 4 tổ tuần tra lưu động bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Duy trì hoạt động của 233 tổ tự quản, với gần 1.300 thành viên ở các thôn, tổ dân phố để thực hiện cắm chốt và tuần tra thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

* Kiến Xương 

 Đường phố Thị trấn Kiến Xương trong đêm giao thừa vắng vẻ hơn mọi năm. Ảnh: Thu Thủy

Mặc dù không được ngắm những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời như mọi năm nhưng không vì thế mà không khí đón Giao thừa của người dân Kiến Xương bớt đi sự vui tươi, phấn khởi. Tại thị trấn Kiến Xương, đêm Giao thừa mọi hoạt động diễn ra đều bảo đảm an toàn. Không có tiếng pháo nổ cũng không có cảnh ùn tắc, tai nạn giao thông, mọi người đều có ý thức cao trong phòng, chống dịch Covid-19. 

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Xương cho biết: Để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, bảo đảm đón tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 an toàn, trong đêm Giao thừa thị trấn đã huy động tất cả các lực lượng được giao nhiệm vụ phòng chống dịch và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn trực 100% quân số. Phân công các đồng chí trong Đảng ủy, thành viên ban chỉ đạo xuống địa bàn các tổ dân phố trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cho từng thành viên. Các đơn vị, các tổ dân phố chủ động sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra, đặc biệt là các tổ phản ứng nhanh phải luôn trong tư thế sẵn sàng. 

Thượng úy Hoàng Xuân Nam, Trưởng Công an thị trấn Kiến Xương cho biết: Để bảo đảm an toàn trong đêm Giao thừa, Công an Thị trấn đã thành lập và triển khai 2 tổ tuần tra thực hiện nhiệm vụ liên tục bắt đầu từ 20 giờ gồm 16 thành viên. Các thành viên trong tổ có nhiệm vụ tuần tra trên dọc tuyến và phát hiện xử lý vi phạm và hỗ trợ các tổ dân phố nếu phát hiện vi phạm. Ngoài ra, ở các tổ dân phố cũng đều thành lập các tổ tuần tra tại các địa bàn gồm công an và lực lượng bảo vệ dân phố nhằm kiểm soát, khép kín địa bàn, lập chốt, kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm. Do đó, trật tự giao thông, an ninh được bảo đảm, nhân dân yên tâm đón Giao thừa an toàn, vui vẻ. 

Ông Vũ Văn Chiến, người dân thị trấn Kiến Xương cho biết: Thời khắc Giao thừa đã đến, nhưng năm nay, với phương châm “chống dịch như chống giặc” nên tôi đã ở nhà xem bắn pháo hoa trên truyền hình cùng với gia đình và cầu chúc cho một năm mới an lành.

Đồng chí Nguyễn Văn Dực, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Để tạo không khí đón xuân an toàn, vui tươi, phấn khởi cho nhân dân, huyện chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; vận động các tổ chức, cá nhân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và chung sức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó cử lực lượng liên tục tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật. Các tổ công tác của huyện đã xuống địa bàn các xã, thị trấn thực hiện chức năng đôn đốc cơ sở phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm, duy trì chế độ thông tin, báo cáo thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm thực hiện Luật số 14, Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo để người dân đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 an toàn, vui vẻ.

* Đông Hưng

Tổ cơ động của xã Đông La trực sẵn sàng làm nhiệm vụ. Ảnh: Thu Hiền

Năm nay nhân dân huyện Đông Hưng đón giao thừa vắng lặng hơn mọi năm. Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, màn bắn pháo hoa và các sự kiện văn hóa, văn nghệ, múa lân chào đón đêm Giao thừa trên địa bàn huyện đều bị hủy, thay vào đó người dân được khuyến cáo hạn chế đến nơi đông người, dừng tổ chức các buổi tiệc, gặp mặt cuối năm, thực hiện 5K trong phòng, chống dịch.

Bà Lê Thị Phú, thị trấn Đông Hưng cho biết: Năm nay là một năm vô cùng đặc biệt, không pháo hoa, không văn nghệ, xen vào các ca khúc chào đón năm mới là những văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, của huyện về phòng, chống dịch Covid-19 được phát với tần suất dày đặc trên hệ thống truyền thanh và các xe lưu động. Chúng tôi cũng không ra đường nữa mà quây quần ở nhà thưởng thức không khí đêm Giao thừa qua ti vi để phòng, chống dịch Covid-19.

"Người dân dường như đã ý thức được rằng Tết này khác hẳn tết năm qua, ai ở đâu ở yên đó, ít dịch chuyển để có một cái tết an lành, đầm ấm, không dịch bệnh. Thật không may khi đại dịch chưa chấm dứt, quay lại đúng thời điểm tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Để bảo vệ mình và cộng đồng, đêm giao thừa năm nay tôi ở nhà quây quần cùng con cháu chứ không lên chùa cầu bình an và lái lộc như mọi năm. Mong dịch bệnh sớm được khống chế, đẩy lùi trong năm mới” -  Bà Nguyễn Thị Thoại, xã Đông Phương chia sẻ.

Ông Vũ Đức Thụ, Trưởng thôn Hồng Phong, xã Đông Quang chia sẻ: Năm 2020, một năm đầy khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng cùng với cả tỉnh, huyện Đông Hưng đã thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống của người dân chúng tôi ngày càng tốt đẹp hơn, khấm khá hơn, hộ nghèo được hưởng nhiều các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước từng bước vươn lên thoát nghèo. Bản thân tôi mong muốn năm 2021, cả nước sẽ khống chế được dịch Covid-19, Thái Bình nói chung, huyện Đông Hưng nói riêng sẽ có những bước tiến xa hơn nữa, phát triển bền vững.

Năm cũ đã qua, Đông Hưng bước sang năm mới yên bình không tiếng pháo nổ, không dịch bệnh và đất trời rộn ràng khúc hát đón xuân. Chào đón năm mới nhưng mọi người vẫn không quên nhắc nhau cùng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để năm mới đạt nhiều thành công và thắng lợi mới.

* Thái Thụy


Lực lượng chức năng huyện Thái Thụy kiểm tra thân nhiệt người từ địa phương khác vào huyện. Ảnh: Trần Tuấn

Mặc dù không khí đón giao thừa năm nay tại huyện không đông đúc, tấp nập người như mọi năm nhưng ở các khu vực trung tâm các xã, thị trấn trong huyện được trang hoàng đèn hoa, ánh sáng rực rỡ khiến cho không khí đêm Giao thừa thêm ấm áp, vui tươi.  

Tại thị trấn Diêm Điền ngay trong tối và đêm giao thừa mọi hoạt động diễn ra đều bảo đảm an toàn. Không có tiếng pháo nổ cũng không có ùn tắc và tai nạn giao thông; mọi người đều có ý thức cao trong phòng chống dịch Covid-19. 

Chị Nguyễn Thị Lan Anh, thị trấn Diêm Điền chia sẻ: Mọi năm tôi và gia đình vẫn cùng nhau đi xem bắn pháo hoa trong đêm giao thừa. Vì vậy, khi nghe tin năm nay không có bắn pháo hoa tết, dù có một chút buồn và hụt hẫng nhưng tôi vẫn hiểu đây là một điều cần thiết trong tình hình dịch lúc này. Không xem pháo hoa, tôi sẽ cùng ăn uống, đón thời khắc giao thừa bên cạnh gia đình, bạn bè, những người thân thiết, chúc nhau những điều tốt đẹp, cũng là một điều vô cùng ý nghĩa. Đây cũng như là một cơ hội để chúng ta cùng hưởng một cái tết thật đặc biệt, một mùa tết không pháo hoa, không tập trung đông người.

Để bảo đảm cho nhân dân đón tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 an toàn, vui tươi, trong đêm giao thừa, Công an huyện đã huy động tất cả các lực lượng  làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn và phòng chống dịch Covid- 19. 

Ông Lê Văn Nghiên, Chánh Văn phòng UBND huyện Thái Thụy cho biết: Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện trong đêm Giao thừa tết Tân Sửu 2021 được giữ vững, không xảy ra những vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Cùng với công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, huyện tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19. Trong đó, chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm soát chặt chẽ các trường hợp từ địa phương khác về địa bàn huyện, tập trung cao với những trường hợp từ trung tâm ổ dịch về, theo dõi sức khỏe các trường hợp F2 đang được cách ly tại địa phương... Ngoài ra, huyện tiếp tục rà soát số người nước ngoài, người từ vùng dịch về địa phương; duy trì 2 tổ tuần tra lưu động phòng chống dịch Covid-19 và triển khai các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

* Vũ Thư

Theo báo cáo nhanh của Công an huyện Vũ Thư: Trong ngày 30 tết trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ va chạm giao thông và 1 vụ cháy tại nhà dân. Vì vậy, để bảo đảm an ninh trật tự trong đêm giao thừa, Công an huyện thành lập 1 tổ phản ứng nhanh, 1 tổ xử lý nhanh, huy động 100% cán bộ, chiến sĩ trực tại đơn vị và xuống cơ sở triển khai nghiêm Luật số 14, Nghị định 137. Năm nay, do chủ động phòng, chống dịch Covid-19, số người dân tham gia các hoạt động chào đón năm mới tại các khu vực công cộng giảm rõ rệt so với mọi năm. Theo đó, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm hơn, không xảy ra ùn tắc giao thông.

Khu vực trung tâm huyện Vũ Thư được trang hoàng lộng lẫy với nhiều cờ hoa, pano và đèn trang trí đủ sắc màu. Tuy nhiên do không tổ chức các hoạt động văn nghệ và bắn pháo hoa nên thời điểm đón giao thừa, khu vực này không tập trung đông người như mọi năm. Rải rác có một số điểm dịch vụ bán cây mía lộc, bóng bay phục vụ người dân vẫn hoạt động, nhưng không tập trung đông người.

Tại các địa phương, các thôn, tổ dân phố không tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ tại hội trường, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố như mọi năm. Thay vào đó, tiếng loa truyền thanh phát những bài hát rộn rã chào đón mùa xuân. Hầu hết người dân đón giao thừa tại gia đình, xem các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí, chào xuân qua màn hình ti vi. Một số người đến các đình, chùa thực hiện nghi thức xin lộc, cầu may.

Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Vũ Thư kiểm tra, chúc tết cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện trong đêm giao thừa.

Trong thời điểm chào đón năm mới, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vũ Thư đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện Luật số 14 và Nghị định 137 ở các đơn vị, địa phương; thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an huyện và Ban Chỉ huy Quân sự huyện; cán bộ, y bác sĩ và bệnh nhân cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, đêm giao thừa tết Tân Sửu 2021, huyện Vũ Thư giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, toàn huyện không xảy ra trường hợp vi phạm về pháo, nhân dân vui đón xuân nhưng vẫn nêu cao tinh thần phòng chống dịch Covid-19. Sau hoạt động vui đón giao thừa, huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân vui tết đón xuân an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, chủ động, đoàn kết phòng chống dịch Covid-19.

 

Nhóm phóng viên    

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày