Thứ 4, 17/04/2024, 05:13[GMT+7]

Công điện khẩn số 05 ngày 6/5/2021 về việc tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 06/05/2021 | 23:01:20
6,231 lượt xem

Ảnh minh họa.

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Điện:
  - Giám đốc Sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;

  - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố;

  - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Đêm ngày 05/5/2021, qua xét nghiệm đã phát hiện 05 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng, đây là các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo kết luận số 135-TB/TU ngày 06/5/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Các cấp, các ngành, các địa phương phải tuyệt đối không chủ quan, lơ là; phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị. Phát huy tinh thần tự giác, chủ động trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác phòng, chống dịch. Nghiêm túc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

2. Áp dụng các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch bệnh liên quan đến ca nhiễm Covid-19 như sau:

a) Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:

- Trên cơ sở ý kiến chuyên môn của ngành Y tế, chủ động quyết định thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế (phong tỏa) đối với khu vực dân cư có ca nhiễm Covid-19 và các khu vực dân cư có liên quan.

- Phối hợp với Sở Y tế khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tất cả các công dân trong khu vực phong tỏa và các trường hợp có liên quan; khử khuẩn; truy vết để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh nhất các trường hợp F1, F2, phân loại tổ chức cách ly y tế tập trung ngay đối với các trường hợp F1, ban hành Quyết định cách ly tại nhà đối với trường hợp F2 theo đúng quy định bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để lây lan dịch bệnh.

- Có phương án cung cấp lương thực và thực phẩm thiết yếu hỗ trợ cho các công dân trong khu vực phong tỏa.

b) Giao Công an tỉnh tăng cường nhân lực để đảm bảo trật tự cho khu vực phong tỏa, các khu vực xung quanh và trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn có bệnh nhân nhiễm Covid-19 tổ chức thực hiện cách ly y tế trong khu vực phong tỏa, đảm bảo theo đúng quy định và xử phạt nghiêm đối với công dân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

c) Giao ngành Y tế tổ chức điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 bảo đảm đúng phác đồ, quy trình chuyên môn, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

3. Từ 12 giờ 00, ngày 06/5/2021 trên địa bàn tỉnh thực hiện giãn cách theo tinh thần tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với các hoạt động sau:

a) Tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện chưa cần thiết, nếu cần thiết phải tổ chức thì không được tập trung trên 20 người trong 01 phòng và yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế.

b) Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

c) Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

d) Tạm dừng các hoạt động sau cho đến khi có chỉ đạo mới của Ủy ban nhân dân tỉnh:
 - Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại chỗ, bao gồm cả ăn sáng (trừ các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn, uống phục vụ khách lưu trú); các dịch vụ giải khát, bao gồm cả các quán: Cà phê, quán trà đá, quán trà chanh...; các dịch vụ ăn uống trong các trung tâm thương mại, siêu thị và chợ dân sinh...

- Các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; hoạt động vui chơi, giải trí; cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp; karaoke; massage; xông hơi; rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng; các hình thức kinh doanh dịch vụ hoạt động như quán bar, vũ trường;

- Lễ khai mạc Đại hội thể dục, thể thao cấp xã, các giải thi đấu thể thao, hoạt động của các bể bơi, tắm biển; hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập Gym, Aerobic, Yoga...;

- Đón khách tại các di tích lịch sử, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các khu, điểm du lịch.

đ) Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh không nêu tại điểm d: Tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng phải đảm bảo kiểm soát tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, chú trọng thực hiện các biện pháp: Đo thân nhiệt; đeo khẩu trang; sát khuẩn tay; đảm bảo khoảng cách tối thiểu 01m giữa người với người; chia ca sản xuất, ca ăn; vệ sinh khử khuẩn môi trường hàng ngày sau mỗi ca sản xuất, ca ăn; đảm bảo công tác an toàn thực phẩm... Sẵn sàng phương án cách ly tập trung cho công nhân tại doanh nghiệp trong trường hợp xuất hiện dịch trong doanh nghiệp.

e) Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là khi đi, đến các tỉnh, thành phố có dịch. Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn việc tạm dừng và tổ chức hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước 08 giờ ngày 07/5/2021.

g) Yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang không đi ra ngoài tỉnh, trong trường hợp bất khả kháng thì phải có sự đồng ý của người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.

h) Khuyến khích các cơ quan, đơn vị tổ chức họp trực tuyến, làm việc qua mạng Internet nhưng phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc.

k) Hạn chế việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; tăng cường tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính bằng dịch vụ công điện tử; không giải quyết thủ tục hành chính đối với các trường hợp không đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

l) Hoạt động trở lại Tổ Tuần tra của các huyện, thành phố, Tổ Tự quản tại các khu dân cư, xã, phường, thị trấn để quản lý chặt chẽ dân cư trên địa bàn, tổ chức kiểm soát chặt chẽ người có nguy cơ cao ra vào địa bàn, đồng thời tăng cường tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

4. Sở Y tế:

- Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế và các phương án phòng, chống dịch, sẵn sàng kích hoạt Bệnh viện dã chiến, bảo đảm sẵn sàng ứng phó dịch bệnh trên diện rộng; kịp thời bổ sung các tình huống, kịch bản phù hợp với diễn biến của dịch;

- Nâng cao năng lực xét nghiệm; khẩn trương tổ chức truy vết thần tốc, tổ chức xét nghiệm nhanh diện rộng để có biện pháp xử lý kịp thời;

- Chỉ đạo phân luồng, tuyến khám, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân; có phương án bảo vệ an toàn cho lực lượng cán bộ y tế.

5. Công an tỉnh:

- Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19;

- Phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố truy vết triệt để các F1, F2, F3 để có biện pháp xử lý theo quy định;

- Tăng cường nhân lực đảm bảo an ninh, an toàn cho khu vực phong tỏa và các khu vực xung quanh.

6. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, hệ thống thông tin cơ sở tổ chức tuyên truyền lưu động bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch;

- Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn chủ động quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và không trái với chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

7. Đề nghị nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, đồng lòng ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. Trước hết thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, không đi vào các vùng đang bị phong tỏa; chỉ đi ra khỏi nhà trong trường hợp thực sự cần thiết và đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Nhận Công điện này, yêu cầu các đơn vị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện. Giao Sở Y tế đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Công điện này.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày