Chủ nhật, 28/07/2024, 11:39[GMT+7]

"Thế trận" Dân vận ở Quỳnh Phụ

Thứ 2, 18/07/2011 | 13:55:16
2,144 lượt xem
Nhận thức sâu sắc về vị trí chiến lược quan trọng của địa phương, những năm qua, cùng với việc lãnh đạo thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quỳnh Phụ luôn coi trọng đẩy mạnh công tác dân vận của lực lượng dân quân, tự vệ.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ các chủ trương phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, trong những năm qua xã An Đồng huyện Quỳnh Phụ luôn ổn định và phát triển. Trong ảnh: SX hàng mỹ nghệ xuất khẩu. Ảnh Thành Tâm.

Quỳnh Phụ là huyện có vị trí chiến lược của tỉnh với 2 cửa ngõ quan trọng thông thương với các tỉnh bạn. Phía Tây bắc, dọc theo tỉnh lộ 217, qua bến Hiệp là tỉnh Hải Dương. Phía Đông bắc, theo quốc lộ 10, qua cầu Nghìn là huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Phải chăng vì vị thế quan trọng đó mà Quỳnh Phụ là đất có cư dân sinh sống lâu đời. Lịch sử hơn 200 năm đã khắc ghi nơi đây là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, truyền thống lao động sản xuất và truyền thống cách mạng…

Nhận thức sâu sắc về vị trí chiến lược quan trọng của địa phương, những năm qua, cùng với việc lãnh đạo thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây còn luôn coi trọng đẩy mạnh công tác dân vận của lực lượng dân quân, tự vệ  (DQTV). Bởi hơn ai hết họ hiểu rằng hoàn thành tốt công tác này sẽ là yếu tố cơ bản góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, đồng thời góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, (ANCT-TTATXH), xây dựng củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

Theo  tinh thần Chỉ thị 773 của Bộ Quốc phòng về đẩy mạnh công tác dân vận của lực lượng DQTV trong tình hình mới, 10 năm qua (kể từ năm 2001 đến năm 2011),  lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Qùynh Phụ đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác dân vận. Đồng thời luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục các nghị quyết về đổi mới và tăng cường công tác dân vận của LLVT trong tình hình mới; 100% cán bộ, chiến sỹ thường trực và trên 100.000 lượt lực lượng DQTV, dự bị động viên (DBDV) đã được quán triệt, giáo dục chỉ thị và Nghị quyết này thông qua các đợt tập trung huấn luyện, hội thi, hội thao và các ngày lễ tết, các sự kiện trọng đại của Đảng, Nhà nước và của ngành mình. Thông qua việc quán triệt học tập, 100% cán bộ, chíến sỹ, DQTV của huyện xác định tốt nhiệm vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ công tác dân vận tại cơ sở.

Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, lực lượng DQTV ở cơ sở đã từng bước đổi mới nội dung, biện pháp, hình thức tuyên truyền, gắn công tác tuyên truyền với tổ chức hoạt động kỷ niệm, các ngày lễ, ngày truyền thống, những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Đồng thời phối hợp với các đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội thực hiện tốt công tác vận động quần chúng làm cho nhân dân nhận thức rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt đã tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ các chủ trương phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, đề cao ý thức trách nhiệm của công dân, nghiêm túc thực hiện pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, gắn liền giữa huấn luyện với làm công tác dân vận.

Cho biết thêm về việc thực hiện công tác này Thượng tá Nguyễn Văn Đỗ- Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: “Hàng năm lực lượng DQTV đã tham gia thực hiện nghiêm túc kế hoạch huấn luyện, diễn tập chiến đấu trị an, 100% dân quân các xã hoàn thành kế hoạch huấn luyện. Kết quả kiểm tra hội thao hàng năm 100% đạt yêu cầu, 80%-85% đạt khá giỏi. Các đợt tập trung diễn tập cấp huyện và cấp xã đều được cấp trên đánh giá cao. Qua đó góp phần nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, trình độ tác chiến, đồng thời làm cơ sở xây dựng khu vực phòng thủ huyện vững chắc, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, tạo sự ổn định cho phát triển kinh tế địa phương”.

Cấp uỷ đảng, chính quyền và Ban CHQS các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng DQTV phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, với lực lượng công an thường xuyên nắm chắc tình hình cơ sở; đã thực hiện tốt Quyết định 107, Nghị định 77 của Thủ tướng Chính phủ trong việc phối hợp hoạt động giữa lực lượng quân sự và công an trong việc giữ vững ANCT- TTATXH.

Ban CHQS các xã, thị trấn và cơ quan đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng DQTV thành các tổ, đội phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình, tổ chức được hàng nghìn lượt tuần tra trên địa bàn cơ sở, đặc biệt là nắm tình hình tại các địa bàn phức tạp nhất là trong các dịp diễn ra Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Thông qua đó hiểu rõ được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền giải quyết những vướng mắc, bức  xúc trong nhân dân, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân thấy rõ quyền lợi, nghĩa vụ của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Tiến Vỳ, Tỉnh uỷ viên, Bí  thư huyện ủy huyện Quỳnh Phụ nhấn mạnh:  “Để cho lực lượng DQTV huyện  thực hiện tốt hơn công tác dân vận trong thời gian tới thì phải có biện pháp tổ chức các hình thức hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương. Trước hết mỗi cán bộ chiến sĩ trong lực lượng DQTV phải có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành luật pháp nhà nước, tiên phong đi đầu trong mọi phong trào mới có thể thuyết phục nhân dân  làm theo. Vì vậy, Ban CHQS huyện, cấp uỷ, chính quyền địa phương cần phải thường xuyên  giáo dục chính trị, tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lực lượng DQTV. Tạo điều kiện cho các cán bộ, chiến sĩ được học tập rèn luyện nhiều hơn để hoàn thành tốt vai trò nhiệm vụ được giao”.

Công tác dân vận trong lực lượng DQTV huyện Quỳnh Phụ luôn được gắn liền với nhiệm vụ quân sự quốc phòng. Làm tốt công tác dân vận đồng nghĩa với việc Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ đang từng bước xây dựng lực lượng DQTV ngày một chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

                       Cao Thu Hạnh

(Bộ CHQS tỉnh Thái Bình.)

  • Từ khóa