Thứ 3, 16/04/2024, 13:50[GMT+7]

Hàng chục tàu chở dầu vẫn tắc nghẽn tại các eo biển của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 6, 09/12/2022 | 20:30:26
5,904 lượt xem
Công ty vận tải biển Tribeca ngày 9/12 cho biết hiện có tới 20 tàu chở dầu đang chờ trên Biển Đen để qua eo biển Bosphorus của thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đến Địa Trung Hải.

Công ty vận tải biển Tribeca ngày 9/12 cho biết hiện có tới 20 tàu chở dầu đang chờ trên Biển Đen để qua eo biển Bosphorus của thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đến Địa Trung Hải.

Trong khi đó, 8 tàu chở dầu cũng đang đợi để qua eo biển Dardanelles trên hành trình tới Địa Trung Hải. Như vậy, tổng cộng 28 tàu đang phải xếp hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ để chờ đi về phía Nam. 

Trước đó, ngày 8/12, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tiếp tục không cho phép các tàu chở dầu thiếu giấy tờ bảo hiểm phù hợp đi qua lãnh hải nước này và Ankara cần có thời gian kiểm tra các giấy tờ này. 

Tình trạng tắc nghẽn tàu chở dầu diễn ra trong bối cảnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G7), Liên minh châu Âu (EU) và Australia nhất trí áp giá trần đối với dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của Nga ở mức 60 USD/thùng kể từ ngày 5/12.

Theo đó, các công ty cung cấp dịch vụ vận tải biển, trong đó có các công ty bảo hiểm, không được cung cấp dịch vụ cho xuất khẩu dầu thô của Nga nếu giá bán cao hơn giá trần.

Trong cuộc điện đàm ngày 7/12 với Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Sedat Onal, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo nêu rõ giá trần chỉ áp dụng với dầu mỏ của Nga và không cần kiểm tra bổ sung các tàu đi qua lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, từ đầu tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng quy định tất cả tàu, thuyền đi qua các eo biển của nước này phải cung cấp giấy tờ bảo hiểm đầy đủ. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết có thể không cho phép tàu, thuyền không có giấy tờ hợp lệ đi vào lãnh hải nước này./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa