Thứ 6, 19/04/2024, 05:49[GMT+7]

Giá vàng thế giới tăng, trong nước trái chiều

Thứ 2, 15/05/2023 | 10:56:56
1,516 lượt xem
Giá vàng thế giới rạng sáng nay (15/5) tăng khi vừa mở cửa. Tại thị trường trong nước, vàng biến động trái chiều và duy trì gần mức 67 triệu đồng/lượng bán ra.

Ảnh minh họa.

Thời điểm 9h sáng nay, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 2.017 USD/ounce, tăng 7 USD mỗi ounce so với giá đóng cửa cuối tuần trước.

Giới phân tích cho rằng giá vàng tuần này sẽ tiếp tục đi lên trong bối cảnh nhu cầu trú ẩn an toàn của nhà đầu tư tăng vì lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu.

Giá kim loại quý trong tuần trước có thời điểm chạm mốc 2.055 USD/ounce, gần hướng tới mức đỉnh lịch sử. Tuy nhiên, sau khi Cục dự trữ Kiên bang Mỹ (FED) tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản để kiểm soát lạm phát, đồng USD tăng mạnh đã gây áp lực giảm giá lên giá vàng quốc tế.

Tuần trước, lại một lần nữa, giá vàng "mắc kẹt" ở vùng trung lập khi chờ đợi chất xúc tác mới để có thể kích hoạt một động thái lớn, nhiều chuyên gia phân tích và nhà đầu tư cho rằng giá dự kiến sẽ cao hơn.

Khảo sát vàng mới đây cho thấy các nhà đầu tư vẫn lạc quan về vàng và tìm kiếm động thái mới để kiểm tra lại mức kháng cự ngay dưới 2.050 USD/ounce. Trong khi đó, ý kiến của giới chuyên gia không cho thấy bức tranh rõ ràng nào cho vàng trong tuần này.

Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết ông "tin tưởng vào một chu kỳ tăng giá vàng mới" khi thị trường tiếp tục kỳ vọng vào những yếu tố hỗ trợ cơ bản vững chắc. Tuy nhiên, Ole Hansen nói thêm rằng ông sẽ theo dõi dòng tiền trên thị trường.

"Sự biến động do hoạt động đầu cơ có thể đẩy giá vàng xuống thấp hơn vào tuần này", Hansen dự đoán. Tuy nhiên, ông nhận định giá vàng vẫn trong xu hướng tăng vững chắc miễn là vàng giữ mức hỗ trợ trên 1.950 USD/ounce. Việc vàng điều chỉnh xuống 2.000 USD/ounce hoặc thấp hơn là rất đáng lo ngại.

Trong khi Sean Lusk, đồng Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho rằng giá vàng có thể giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo ông, việc điều chỉnh sẽ là lành mạnh và không có gì ngạc nhiên khi xét đến mức tăng đạt được trong 6 tháng qua.

Về dài hạn, Lusk vẫn duy trì sự lạc quan về vàng vì sự bất ổn kinh tế trên diện rộng đang hỗ trợ vững chắc cho kim loại quý này. "Nếu các nhà đầu tư muốn biết vàng sẽ đi về đâu, họ chỉ cần nhìn vào giá hợp đồng tương lai của tháng trước", ông nói.

Ông Lusk cho biết, các nhà đầu tư đang kỳ vọng điều kiện kinh tế yếu kém sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phải cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Điều đó sẽ đẩy vàng lên mức cao mới.

Theo kết quả khảo sát về xu hướng giá vàng tuần này, trong số các chuyên gia phân tích tham gia, có 42% cho rằng vàng sẽ tăng, bằng với số người dự báo giá vàng giảm. Trong khi đó, số nhà đầu tư bán lẻ lạc quan về vàng trong tuần này chiếm 57%. Các nhà đầu tư dự báo giá vàng có thể sẽ kết thúc tuần này ở mức quanh 2.046 USD/ounce.

Về triển vọng giá vàng, Edward Morse, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Citigroup - một ngân hàng chuyên về dịch vụ tài chính có trụ sở ở Mỹ, dự báo giá vàng sẽ tăng lên 2.400 USD/ounce vào cuối năm nay. "Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhắc nhở các nhà đầu tư đây là con đường gập ghềnh và họ cần kiên nhẫn", Edward Morse nói.

"Việc giá vàng tăng cao hơn chỉ là vấn đề thời gian", Adrian Day, Chủ tịch Quỹ đầu tư Adrian Day Asset Management, nhận định. Theo vị chuyên gia, kinh tế Mỹ đang đi vào suy thoái, một số công ty gặp khó khăn trong lĩnh vực tài chính. Điều này khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phải tạm dừng tăng lãi suất trước khi lạm phát về dưới mức mục tiêu 2%.

Giá vàng trong nước

Giá vàng ở thị trường trong nước sáng nay có sự biến động trái chiều. Lúc 10h15, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,6 triệu đồng/lượng, bán ra 67,22 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 50.000 đồng/lượng bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, mỗi lượng vàng miếng SJC đang niêm yết ở mức 66,55 - 67,15 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên hôm qua (14/5).

Trong khi đó, tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, mỗi lượng vàng miếng SJC giao dịch ở mức 66,56 - 67,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 40.000 đồng/lượng chiều mua vào và 30.000 đồng/lượng chiều bán ra so với đóng cửa phiên cuối tuần qua.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày