Thứ 6, 17/05/2024, 10:13[GMT+7]

Hồng Lý hướng đích xã nông thôn mới

Thứ 2, 29/10/2018 | 08:12:20
1,167 lượt xem
Hiện nay, chính quyền và nhân dân xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư đang tập trung huy động mọi nguồn lực, dồn sức thực hiện các tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2018.

Trường Mầm non Hồng Lý được đầu tư xây dựng mới, hiện đại.

Về xã Hồng Lý những ngày này, đi đến đâu chúng tôi cũng thấy người dân bàn tán chuyện góp đất, góp của cùng chính quyền làm đường NTM. Nhiều ngõ xóm, có những con đường mới rộng rãi vừa hoàn thành, cũng có những con đường còn ngổn ngang vật liệu. Nhưng, tất cả đó là những con đường thể hiện tấm lòng của người dân nơi đây trước một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. 

Ông Phan Doãn Chủng, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Lý cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng NTM, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xác định, xây dựng NTM là đem lại cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn cho người dân nhưng để làm được điều này thì ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, huyện cần phát huy vai trò của chính người dân, bởi “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Và chỉ khi người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM thì mới nhận được sự đồng thuận, tích cực tham gia của người dân. Hơn nữa, việc triển khai đề án xây dựng NTM phải được bàn bạc dân chủ, công khai, đồng thời nghiêm túc tiếp thu, giải quyết những ý kiến đóng góp của nhân dân. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động đã được lãnh đạo xã triển khai đến người dân bằng nhiều hình thức, đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều phong trào như toàn dân chung sức xây dựng xã Hồng Lý đạt chuẩn NTM; quỹ nông thôn mới; nhà sạch, ngõ đẹp; làm kinh tế giỏi... được phát động sôi nổi ở các thôn xóm. 

Phong trào chung sức xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia. Đến nay, trên 40km đường giao thông đã được cứng hóa, trong đó đường ngõ, xóm đạt 100%; đường giao thông trục xã, thôn, nhánh cấp 1 cứng hóa trên 80%, còn lại địa phương đang tập trung cứng hóa, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2018. Xã đã đạt 15/19 tiêu chí NTM.

So với nhiều xã khác của huyện Vũ Thư thì việc thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã Hồng Lý có nhiều khó khăn hơn bởi xuất phát điểm thấp, đời sống người dân khó khăn, cơ sở hạ tầng kém... Nhưng vượt qua những khó khăn ấy, bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Hồng Lý đã đạt được những con số đáng khích lệ như thu nhập bình quân đạt gần 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,7%, cận nghèo 1,37%; 6/6 thôn, 3 trường học được công nhận danh hiệu thôn và đơn vị văn hóa; 100% hộ dân sử dụng nước sạch; người dân có ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Để cán đích xã NTM cuối năm 2018, thì nhiệm vụ đặt ra đối với xã Hồng Lý những tháng còn lại rất nặng nề, bởi 4 tiêu chí còn lại (giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, cơ sở hạ tầng nông thôn) đều là những tiêu chí khó thực hiện, cần nguồn vốn đầu tư lớn. Xác định được những khó khăn đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã đề ra lộ trình thực hiện cụ thể để huy động mọi nguồn lực cùng tham gia thực hiện. Ngoài ngân sách cấp trên hỗ trợ hơn 11 tỷ đồng, xã tập trung tuyên truyền, vận động sự đóng góp của nhân dân, xã hội hóa gần 8 tỷ đồng, số còn lại trên 13 tỷ đồng, xã đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất. Phấn đấu về đích đúng lộ trình và không nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Hiện, xã đang tập trung làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao của xã và các thôn, xây dựng khu xử lý rác thải theo công nghệ lò đốt...

Ngoài việc dồn sức cho 4 tiêu chí còn chưa đạt, xã cũng tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng thu nhập cho người dân. Từng bước xây dựng các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản để chương trình xây dựng NTM mới thực sự đi vào chiều sâu và đạt được kết quả bền vững.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày