Thứ 7, 20/04/2024, 18:12[GMT+7]

Góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX

Thứ 2, 23/03/2020 | 10:57:12
57,357 lượt xem
Thực hiện Kế hoạch số 220-KH/TU ngày 6/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hướng dẫn số 69-HD/BTGTU ngày 16/3/2020 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Thái Bình đã mở chuyên mục đăng tải ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tôi nhận thấy việc đánh giá kết quả công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy doanh nghiệp phát triển rất sát với thực tế 5 năm qua. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc các cơ quan quản lý nhà nước đã tích cực cải cách hành chính, cắt giảm hơn 50% thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thành lập doanh nghiệp, đầu tư dự án, giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện dự án... Các cấp ủy đảng, chính quyền đã luôn đồng hành với doanh nghiệp, thường xuyên nắm bắt khó khăn và chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp một cách kịp thời, giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định, phát triển bền vững. Đặc biệt, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp nước ngoài vào địa bàn, từ đó tạo ra giá trị gia tăng cao, nộp ngân sách nhà nước lớn, góp phần đưa kinh tế của tỉnh tăng tốc thời gian qua. Tuy nhiên, để phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhất là thu hút các dự án lớn vào Thái Bình, trong thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là ở cấp sở, ngành, huyện, thành phố để nâng chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh lên tốp đầu trong khu vực và cả nước, tạo sức hút tiếp tục thu hút đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, hội nhập quốc tế thành công.

Ông Trần Văn Tuyên, hội viên Câu lạc bộ Lê Quý Đôn

Tôi nhất trí cao với bố cục, kết cấu và nội dung dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Dự thảo Báo cáo chính trị đã đánh giá sát, đúng, đầy đủ những kết quả Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ qua đồng thời xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu cho nhiệm kỳ tới. Tuy nhiên, trong phần nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu về xây dựng Đảng, tôi đề nghị nên bổ sung thêm các giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cụ thể là tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đề cao vai trò của tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong xây dựng Đảng. Phải xác định việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ luôn là việc khó, do đó phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên quyết, kiên trì, thậm chí phải bằng nhiều giải pháp mạnh.

Bà Nguyễn Thúy Hoàn, nguyên Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Qua nghiên cứu, tôi thấy dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đánh giá toàn diện, chính xác, khách quan về kết quả thực hiện chính sách an sinh xã hội và thực hiện công bằng xã hội trong nhiệm kỳ qua. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội giai đoạn tới, bên cạnh các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội như đã nêu trong dự thảo Báo cáo, tôi mong muốn có chỉ tiêu về dân số tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bởi BHXH là trụ cột của an sinh xã hội, trên cơ sở đó có giải pháp cụ thể cho chỉ tiêu này. Thực tế ở tỉnh ta số đông lao động đang lao động tự do hoặc lao động trong môi trường không có quan hệ lao động ràng buộc theo luật định, do đó tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện hoặc bắt buộc chưa cao. Nhiều lao động trẻ chưa ý thức được tầm quan trọng của BHXH, lúc khó khăn, bệnh tật, đặc biệt khi về già không còn sức lao động cũng đồng nghĩa với không có thu nhập, không có lương hưu hoặc trợ cấp xã hội, khi đó không chỉ cuộc sống của bản thân khó khăn mà còn là gánh nặng cho con cái và xã hội.

Hơn nữa, Thái Bình là tỉnh có tốc độ già hóa dân số cao và nhanh của cả nước, do vậy, để hoàn thành mục tiêu tổng quát bảo đảm an sinh xã hội thì tỷ lệ dân số tham gia BHXH cần được đưa vào các chỉ tiêu của nhiệm kỳ tới để từ đó các cấp ủy đảng có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và phấn đấu hoàn thành đồng thời tuyên truyền để người lao động nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tích cực tham gia BHXH, góp phần giải quyết vấn đề cốt lõi của an sinh xã hội trong giai đoạn tới.

Nhóm phóng viên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày