Thứ 6, 29/03/2024, 22:48[GMT+7]

Tiền Hải nuôi tôm thẻ chân trắng vụ đông hiệu quả

Thứ 2, 30/11/2020 | 08:42:56
15,585 lượt xem
Với thời tiết mùa đông ở miền Bắc gây ra nhiều khó khăn trong việc nuôi tôm, tuy nhiên những năm qua nhiều hộ dân huyện Tiền Hải đã có giải pháp để nuôi tôm vụ đông mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xử lý môi trường ao nuôi tôm vụ đông.

Trong thời tiết se lạnh, chúng tôi đến thăm vùng nuôi trồng thủy sản xã Nam Phú. Trong khi phần lớn các hộ nuôi tôm quảng canh đang cải tạo, vệ sinh ao đầm cho vụ nuôi xuân hè năm 2021 thì diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng của anh Nguyễn Văn Khanh vẫn phát triển ổn định trước thời tiết mùa đông khi nền nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm. Anh Khanh chia sẻ: Hiệu quả kinh tế đem lại của nuôi tôm vụ đông tăng gấp đôi so với sản xuất 2 vụ chính do địa phương rất ít hộ đầu tư nuôi vào mùa đông. Hiện nay, thị trường tôm thương phẩm cuối năm không được dồi dào, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán. 

Nắm bắt được nhu cầu thị trường mấy năm trước đây anh Khanh đã đầu tư trên 1 tỷ đồng nuôi tôm công nghệ cao trong nhà bạt. Nhà bạt được xây dựng cố định, phủ bạt nilon sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ tốt hơn và phòng được bệnh đốm trắng trong giai đoạn chuyển mùa ở vụ đông. Hiện nay, tôm thẻ chân trắng của gia đình anh Khanh đang phát triển tốt, bảo đảm kích cỡ khi bán vào dịp tết Nguyên đán.

Nuôi tôm vụ đông của gia đình anh Nguyễn Văn Khanh, xã Nam Phú (Tiền Hải).

Còn đối với hộ anh Nguyễn Văn Nhàn, thôn Đức Cường, xã Nam Cường đã chuyển đổi 8 sào nuôi tôm thẻ chân trắng ở ao đất sang nuôi trong nhà bạt theo hướng công nghệ cao đã cho hiệu quả kinh tế cao. 

Anh Nhàn cho biết: Ngoài việc làm nhà bạt, người nuôi tôm vụ đông còn phải lưu ý quản lý hiệu quả môi trường nuôi, xử lý tốt nguồn nước đầu vào và tìm nguồn con giống có uy tín thì hiệu quả nuôi tôm mới bảo đảm. Ngoài ra, diện tích nuôi tôm của tôi đã ứng dụng công nghệ cho ăn bằng máy có hẹn giờ qua phần mềm. Việc cho tôm ăn bằng máy vừa giảm bớt nhân công, thức ăn lại đều khắp ao, không bị dư thừa, tôm ăn liên tục, lớn nhanh, đều đẹp, không bị nhiễm bệnh. Ưu điểm nuôi tôm trong nhà bạt tránh được thời tiết bất lợi, như mưa và gió làm giảm pH, nhiệt độ, độ mặn và gây phân tầng nước trong ao nuôi tôm. Tránh được trời rét mùa đông do nuôi tôm trong nhà bạt nhiệt độ cao hơn bên ngoài 7 - 12oC và tôm thương phẩm luôn chủ động, giá bán cao gấp 1,5 lần so với chính vụ. Vụ đông hàng năm sản lượng tôm đạt trên 5 tấn/8 sào, trừ chi phí gia đình tôi thu lãi liên tiếp 3 vụ tôm trên 400 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Những năm trước đây, các hộ nuôi tôm thẻ chân trắng huyện Tiền Hải hầu như chỉ sản xuất 2 vụ chính do các đối tượng nuôi không chịu được nhiệt độ thấp mùa đông. Xuất phát từ nhu cầu của thị trường tôm thương phẩm khan hiếm phục vụ dịp cuối năm và tết Nguyên đán, do đó thời gian qua nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn huyện Tiền Hải đã mạnh dạn phát triển thêm 1 vụ sản xuất trong năm là nuôi tôm vụ đông. Trong đó đã đầu tư xây dựng các ao nuôi có nhà bạt che phủ, lót bạt dưới đáy ao và có hệ thống quạt oxy để kiểm soát nhiệt độ, bảo đảm nhiệt độ bên trong và ngoài ao luôn chênh lệch từ 7 - 12oC giúp tôm sinh trưởng tốt. Tôm thành phẩm bảo đảm chất lượng và có năng suất tương đương 2 vụ chính, ước tính mỗi héc-ta đạt từ 25 - 30 tấn/vụ. Trong khi giá bán ra cao hơn từ 1,5 - 2 lần so với tôm chính vụ. Hiện nay, huyện Tiền Hải cũng tạo điều kiện cho các hộ nuôi tôm theo hướng công nghệ cao, yêu cầu phải được đầu tư bài bản theo quy trình khép kín từ xử lý nguồn nước, môi trường ao nuôi và kiểm soát con giống sạch bệnh. Tích cực chỉ đạo ngành chuyên môn, các địa phương tăng cường tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ dân các biện pháp chăm sóc, phòng bệnh cho diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng. Đến thời điểm này, huyện Tiền Hải phát triển được diện tích nuôi tôm vụ đông đạt 36,4ha, số lượng thả 13 triệu con tôm giống.

Thời gian tới, huyện Tiền Hải tiếp tục chú trọng phát triển nuôi tôm công nghệ cao nhằm phát triển nuôi tôm vụ đông theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Bảo đảm quy vùng hợp lý tại các địa phương có nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Khuyến khích thu hút các tổ chức, cá nhân có năng lực về tài chính vào đầu tư trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Từ đó góp phần thực hiện thành công cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững trên địa bàn.

Mạnh Thắng