Thứ 4, 24/04/2024, 01:03[GMT+7]

Kiên quyết chống khai thác IUU vì sự phát triển bền vững của nghề biển

Thứ 5, 13/10/2022 | 14:48:02
13,986 lượt xem
Sáng ngày 13/10, đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) chủ trì hội nghị trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 28 tỉnh, thành phố ven biển về công tác chuẩn bị làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) thanh tra tình hình chống khai thác IUU và thực hiện các khuyến nghị của EC. Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Sau gần 5 năm, từ khi EC cảnh báo “thẻ vàng” với khai thác thủy sản của Việt Nam, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương đã vào cuộc, nỗ lực khắc phục những nhược điểm khai thác vi phạm các quy định của EC. Quốc hội đã thông qua Luật Thủy sản 2017, Chính phủ ban hành 2 nghị định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành 8 thông tư hướng dẫn để thực hiện. 

Theo đó, về cơ sở pháp lý, các văn bản và công tác chỉ đạo điều hành từ trung ương đến các địa phương đã cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế. Ngoài thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU, lãnh đạo cấp cao đã tiếp xúc, trao đổi với lãnh đạo cấp cao của EC về cam kết, nỗ lực, quyết tâm chính trị của Việt Nam trong thực hiện IUU. Riêng công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài trên 15m trở lên, hiện cả nước đạt 95,27% số tàu. Cả 28 tỉnh, thành phố ven biển đã tích cực hơn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong đó có việc siết chặt kiểm soát tàu cá ra - vào cảng, lao động trên tàu cá, truy xuất nguồn gốc thủy sản trong quá trình khai thác, giám sát sản lượng hải sản trong quá trình bốc dỡ trên cảng…

Cán bộ Chi cục Thủy sản tuyên truyền Luật Thủy sản cho ngư dân xã Nam Thịnh (Tiền Hải).

Tuy đạt được nhiều kết quả trong thực hiện chống khai thác IUU, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: khung pháp lý vẫn còn một số bất cập; việc theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá còn nhiều hạn chế; tỷ lệ hải sản được truy xuất nguồn gốc còn thấp; thiết bị, hạ tầng nghề cá còn hạn chế, gây khó khăn trong thực hiện các giải pháp ngăn chặn khai thác IUU…

Tại hội nghị, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, một số địa phương báo cáo tình hình, kết quả chuẩn bị nội dung làm việc với đoàn thanh tra.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, từ ngày 20 đến ngày 28/10/2022, đoàn thanh tra của EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra, do đó, các bộ, ngành, địa phương phải nghiêm túc chấp hành các văn bản chỉ đạo từ Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc chống khai thác IUU; quyết tâm khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, đặc biệt trong công tác quản lý tàu cá. Cùng với đó, phải tổ chức các đoàn kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, những tàu không đăng ký cấp phép, chưa lắp hoặc ngắt hoạt động thiết bị giám sát hành trình. Đoàn thanh tra của EC sẽ đi kiểm tra ngẫu nghiên, do đó, đồng chí đề nghị từng địa phương phải chủ động xây dựng các kịch bản tiếp đón. Tất cả các bộ, ngành, địa phương phải coi đây là nhiệm vụ cấp bách, đồng thời là nhiệm vụ lâu dài, vì sự phát triển bền vững của nghề biển.

Ngân Huyền