Thứ 5, 25/04/2024, 15:37[GMT+7]

Chắp cánh ước mơ

Thứ 3, 24/08/2021 | 09:09:32
16,461 lượt xem
Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng để đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh còn dành nhiều nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội, trong đó có công tác khuyến học, khuyến tài, từ đó góp phần chắp cánh ước mơ cho thế hệ tương lai của đất nước.

Trường Tiểu học và THCS Quang Minh (Kiến Xương) đầu tư xây dựng mới dãy nhà 2 tầng trên tổng diện tích hơn 600 mét vuông từ kinh phí hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình.

Tiếp sức cho học sinh nghèo

Cách đây 3 năm, khi biết tin con gái Phạm Thị Quyên đỗ Đại học Tôn Đức Thắng, gia đình chị Nguyễn Thị Yến (thôn Trung, xã An Tân, huyện Thái Thụy) mừng thì ít mà lo lại nhiều bởi không biết sẽ lấy tiền ở đâu cho con ăn học. Là gia đình thuần nông, chồng chị Yến lại bị khuyết tật, không thể giúp đỡ được việc gì nên thu nhập của cả gia đình chỉ trông cậy vào 8 sào ruộng, vừa cấy lúa vừa trồng thêm hành và thuốc lào. Ngoài những lúc thời vụ, chị Yến thường ra biển thu bắt cáy, ngao để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Khó khăn là vậy nên đến nay, mặc dù gia đình chị Yến có tổng diện tích đất hơn 100m2 nhưng cũng chỉ xây tạm được căn nhà cấp 4 với diện tích hơn 30m2, trong nhà cũng không có đồ vật gì giá trị. 

Chị Yến chia sẻ: Nếu như con đi học thì ngoài tiền đóng học phí 18 triệu đồng/năm, mỗi tháng gia đình tôi sẽ phải gửi thêm chi phí sinh hoạt cho cháu với mức thấp nhất cũng phải từ 2 - 2,5 triệu đồng, vào ngày mùa thì còn có thể xoay xở được nhưng vào ngày thường thì số tiền đó quả thực là cực kỳ khó khăn.

Đúng thời điểm đó, gia đình chị Yến được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Trung tạo điều kiện bình xét cho vay từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn. Cháu Quyên tâm sự: Cháu vui lắm vì nhờ có vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) mà cháu có thể tiếp tục được đi học chứ nếu không học, không có kiến thức thì cuộc sống sẽ rất khó khăn. Cháu hứa sẽ luôn cố gắng học hành để 1 năm nữa khi ra trường cháu có thể tìm được việc làm và trả nợ cho ngân hàng theo đúng hạn.

Còn đối với gia đình chị Nguyễn Thị Vân (xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy), nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ từ chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn có ý nghĩa rất quan trọng tiếp sức cho con chị là cháu Nguyễn Mạnh Dương vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục đến trường. Chồng cao tuổi, sức khỏe yếu nên mọi việc trong gia đình đều do chị Vân gánh vác. 

Chị Vân tâm sự: May mắn được vay vốn của Ngân hàng CSXH với mức vay 2,5 triệu đồng/tháng, lãi suất 0,55%/tháng và sau khi ra trường không quá 1 năm, khi con có việc làm và có thu nhập mới phải trả nợ nên gia đình tôi cũng yên tâm được phần nào khi vay vốn để đóng tiền học cho cháu.

Được triển khai từ năm 2007, đến nay chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn là một trong những chương trình có ý nghĩa nhân văn to lớn của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, đã giúp cho ước mơ đến trường của nhiều em học sinh nghèo trở thành hiện thực. Qua 14 năm thực hiện, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã “tiếp sức” đến trường cho hơn 180.000 HSSV có hoàn cảnh khó khăn với số tiền đã giải ngân đạt hơn 2.181 tỷ đồng. Đến ngày 31/7/2021, trên địa bàn tỉnh có hơn 3.900 HSSV đang được thụ hưởng từ chương trình với tổng dư nợ cho vay đạt gần 116 tỷ đồng. Với mức cho vay ban đầu 800.000 đồng/tháng/HSSV, sau 8 lần điều chỉnh, hiện tại chương trình đang duy trì mức cho vay 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV và đang được Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ tăng mức cho vay lên 4 triệu đồng/tháng/HSSV.

Ngoài vay vốn từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên, gia đình chị Nguyễn Thị Vân (xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy) còn phát triển chăn nuôi để có thêm kinh phí cho con ăn học.

Đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy và học

Trước thềm năm học 2021 - 2022, niềm vui như được nhân đôi với Trường Tiểu học và THCS Quang Minh (Kiến Xương) khi nhà trường được Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng mới dãy nhà 2 tầng với diện tích hơn 600m2/sàn bao gồm 10 phòng học, 2 phòng chức năng và khu vệ sinh. 

Thầy giáo Trần Sơn Hà, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: Trường hiện có hơn 400 học sinh khối tiểu học và gần 300 học sinh khối THCS được chia thành 9 khối lớp với tổng số 20 lớp. Thời gian qua, do nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên công tác tu bổ, sửa chữa cơ sở vật chất của Trường còn nhiều hạn chế, dẫn đến tình trạng xuống cấp của các phòng học, nhất là đối với dãy nhà 1 tầng với 5 phòng (trong đó có 2 phòng học và 3 phòng chức năng) được sử dụng lại từ Trường Mầm non Quang Minh cũ. Khi biết tin Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình hỗ trợ kinh phí xây dựng mới phòng học, Ban giám hiệu rất mừng bởi khoảng 1 năm xây dựng sau khi khu nhà mới được hoàn thành thì Trường sẽ phá bỏ toàn bộ dãy nhà được sử dụng lại từ Trường Mầm non Quang Minh cũ và sẽ không còn tình trạng giáo viên, học sinh phải dạy và học trong phòng học không đủ tiêu chuẩn cả về diện tích và cơ sở vật chất. 

Ông Vũ Văn Mẫn, Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình hỗ trợ kinh phí xây dựng mới dãy nhà 2 tầng cho Trường Tiểu học và THCS Quang Minh không chỉ giúp học sinh địa phương được học tập trong một môi trường giáo dục tốt hơn mà còn góp phần đưa Trường Tiểu học và THCS Quang Minh đạt chuẩn đối với trường liên cấp, đồng thời tạo tiền đề giúp xã Quang Minh hoàn thành tiêu chí về giáo dục, từ đó hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2024.

Những năm qua, tranh thủ sự ủng hộ từ hội sở chính, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, trong đó đặc biệt ưu tiên kinh phí để hỗ trợ cùng các địa phương xây dựng trường học, từ đó giúp các em học sinh được học tập trong một môi trường khang trang, sạch đẹp hơn. 

Điển hình như: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình hỗ trợ 10 tỷ đồng xây dựng Trường THCS Lý Nam Đế (Hưng Hà), hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Nam Cường (Tiền Hải); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học và THCS Quang Minh (Kiến Xương), hỗ trợ 4 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Nam Thịnh (Tiền Hải); Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình hỗ trợ 10 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Nam Chính (Tiền Hải), hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Vũ Lạc (thành phố Thái Bình); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Bắc Thái Bình hỗ trợ 10 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non Đông Tân (Đông Hưng), hỗ trợ 10 tỷ đồng xây dựng Trường THCS Lý Nam Đế (Hưng Hà)...

Bà Phan Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cho biết: Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tiếp tục vận động các tổ chức tín dụng tích cực tham gia công tác an sinh xã hội trên địa bàn, đặc biệt là công tác khuyến học, khuyến tài; tổ chức phát động các phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, từ đó tạo nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội; đồng thời, đề nghị Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt đưa vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với HSSV có hoàn cảnh khó khăn.

Minh Hương

Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021