Thứ 7, 20/04/2024, 01:48[GMT+7]

Lan tỏa từ chương trình OCOP

Thứ 5, 01/09/2022 | 16:54:18
9,775 lượt xem
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các cấp, ngành đến các chủ thể, tạo ra những sản phẩm OCOP chất lượng tốt. Năm 2022, chương trình OCOP tiếp tục tạo được sức lan tỏa, được các chủ thể sản xuất sản phẩm và người dân hưởng ứng tích cực.

Sản phẩm trứng gà của HTX chăn nuôi Xanh Thái Bình (Vũ Thư) được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Năm 2021, sản phẩm trứng gà của HTX Chăn nuôi xanh Thái Bình (Vũ Thư) là 1 trong 47 sản phẩm được công nhận OCOP, xếp hạng 3 sao. Ông Phạm Văn Tràng, thành viên HTX cho biết: Trang trại nuôi gà đẻ của gia đình tôi với quy mô 13.000 con cung cấp lượng trứng chủ yếu cho HTX. Quá trình chăn nuôi, tôi tuân thủ nghiêm quy trình thực hành chăn nuôi tốt đối với gia cầm sinh sản: giống chỉ nuôi 1 - 2 giống gà sinh sản được kiểm dịch bảo đảm an toàn dịch bệnh, mua tại cơ sở sản xuất giống có uy tín, chất lượng; hệ thống chuồng lồng khép kín, có quạt thông gió, có hệ thống làm mát, luôn bảo đảm nhiệt độ phù hợp, ổn định; có hệ thống gạt phân tự động, bảo đảm vệ sinh thú y, môi trường sạch sẽ, chăm sóc thuận tiện, dễ dàng… do đó đã hạn chế rất nhiều về dịch bệnh. Mỗi năm trang trại của gia đình tôi cung cấp khoảng 4 triệu quả trứng. Trứng đều bán tại chỗ, khách mua là những thương lái đăng ký, có hợp đồng với HTX, thành viên theo giá thị trường. Sản phẩm phục vụ cho các bếp ăn tập thể của các công ty, xí nghiệp, các cửa hàng cơm hộp, các công ty bánh kẹo và các chợ trong khu vực. Tham gia chương trình OCOP, chúng tôi có lợi thế về chất lượng sản phẩm khi tuân thủ chăn nuôi an toàn sinh học, HTX đầu tư bao bì, nhãn mác để tiếp thị, quảng bá mở rộng thị trường. Nhờ đó, việc tiêu thụ trứng thuận lợi hơn, từ đầu năm đến nay giá trứng duy trì từ 2.500 - 3.000 đồng/quả, mang lại thu nhập khoảng 100 triệu đồng/tháng.

OCOP từ chỗ là một cái tên xa lạ không chỉ đối với người sản xuất, người tiêu dùng đến nay đã trở thành quen thuộc. Đặc biệt, nhiều sản phẩm thực phẩm chế biến đã trở thành mặt hàng tin dùng, không thể thiếu của các bà nội trợ mỗi khi mua sắm. “Lâu nay, mỗi khi mua sắm các mặt hàng thực phẩm chế biến, tôi thường lựa chọn sản phẩm OCOP tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch. Các sản phẩm này không chỉ bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, tươi ngon mà bao bì, nhãn mác cũng rất đẹp, ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm nên chúng tôi rất yên tâm sử dụng” - chị Nguyễn Thị Hương, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết.

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm tham gia chương trình OCOP bằng những giải pháp cụ thể như: định hướng tư vấn nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm theo hướng chuẩn hóa chất lượng; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng; hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm… Trên cơ sở đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX đã tập trung đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, các quy định an toàn thực phẩm và môi trường. Năm 2021, tuy tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng tỉnh vẫn đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy phát triển chương trình OCOP. Toàn tỉnh có thêm 47 sản phẩm OCOP, trong đó có 25 sản phẩm là hàng nông sản, thực phẩm.

Để khai thác các nguồn lực sẵn có ở địa phương, phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới phối hợp với các địa phương khảo sát những sản phẩm có tiềm năng, lợi thế. Từ đó xây dựng kế hoạch để các địa phương đồng hành cùng chủ thể phát triển sản xuất theo chuẩn OCOP và bổ sung, hoàn thiện những tiêu chí còn thiếu so với bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ các chủ thể xây dựng hoàn thiện bao bì, nhãn mác, các thủ tục liên quan đến sở hữu trí tuệ; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm OCOP… Năm 2022, toàn tỉnh có 45 sản phẩm tiềm năng đăng ký tham gia xây dựng sản phẩm OCOP.

Vùng trồng cây hương thảo của HTX SXKD DVNN Hoàng Minh, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ).

Nhận thấy tiềm năng, giá trị từ cây hương thảo mang lại, anh Nguyễn Văn Thắng, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) đã mạnh dạn thuê 10ha ruộng cấy lúa kém hiệu quả để đầu tư trồng hương thảo. Sau hơn 2 năm trồng, anh Thắng đã tự chiết xuất được tinh dầu, sản xuất một số sản phẩm từ cây hương thảo đồng thời thành lập HTX SXKD DVNN Hoàng Minh. Anh Thắng cho biết: Tôi thấy cái được lớn nhất từ chương trình OCOP là người tiêu dùng đã hiểu, biết và nhận dạng, xác định được sản phẩm OCOP là sản phẩm có chất lượng, thương hiệu vì vậy yên tâm lựa chọn, tin dùng. Vì thế, tôi đăng ký sản phẩm tinh dầu hương thảo của HTX tham gia chương trình OCOP năm 2022 đồng thời tự tin với chất lượng sản phẩm khi áp dụng quy trình sản xuất an toàn trong suốt thời gian qua.

Với định hướng kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch, sản phẩm OCOP sẽ làm phong phú và tăng tính độc đáo hơn cho hoạt động du lịch, ngược lại du lịch góp phần quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và nâng cao giá trị sản phẩm, các ngành, địa phương đang tập trung đẩy mạnh đào tạo, tập huấn, tham quan học tập kinh nghiệm và tổ chức các hoạt động chuyên đề về chương trình OCOP, tìm kiếm ý tưởng, hỗ trợ phát triển sản phẩm.

Lưu Ngần 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày