Thứ 5, 28/03/2024, 16:14[GMT+7]

Đà Nẵng cần tiếp tục làm tốt công tác dân vận

Thứ 5, 23/07/2020 | 07:46:56
865 lượt xem
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao những nỗ lực của Đà Nẵng trong công tác dân vận thời gian qua, nhấn mạnh 2 ưu điểm nổi bật của Thành ủy Đà Nẵng trong thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW.

Đồng chí Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng.

Ngày 22/7, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Đoàn kiểm tra số 01 của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW ngày 25/02/2010 của Bộ Chính trị về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng.

Báo cáo với đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương và đoàn công tác, thay mặt Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Thanh Quang, Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ cho biết, qua 10 năm triển khai thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW, nhận thức của cấp ủy và cả hệ thống chính trị về vị trí, vai trò công tác dân vận, nhất là nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành về công tác dân vận của chính quyền được nâng lên.

Quan điểm "Công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, trong đó, Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận, đoàn thể làm tham mưu và nòng cốt" và phương châm "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”, "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin" đã dần đi vào thực tế, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Phát huy được vai trò của Mặt trận, các hội, đoàn thể trong triển khai các chủ trương, chính sách, các cuộc vận động trên địa bàn, nhất là các chương trình giảm nghèo, an sinh xã hội, chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an” , phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các Chỉ thị 24-CT/TU, Chỉ thị 25-CT/TU, Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, các chủ trương giải tỏa, đền bù, tái định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, xây dựng nông thôn mới… góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực. Hệ thống “chính quyền điện tử” bước đầu được hình thành từ cấp thành phố đến các quận, huyện, sở, ngành, nhất là ứng dụng các dịch vụ công, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, luôn duy trì thứ hạng cao về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số cải cách hành chính, đặc biệt là địa phương 10 năm liên tiếp dẫn đầu về Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo đồng chí Nguyễn Thanh Quang, Đà Nẵng cũng đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: công tác triển khai, quán triệt nội dung Quy chế ở một số cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội chưa nghiêm túc, vẫn còn nhận thức công tác dân vận là của nhiệm vụ của Ban Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể. Công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề, sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW chưa được quan tâm đúng mức, nhất là ở cơ sở.

Kiến thức và kỹ năng về công tác dân vận của một bộ phận cán bộ các cơ quan khối Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp còn hạn chế, bất cập, do chưa được đào tạo, bồi dưỡng; vai trò tham mưu, đề xuất của cán bộ làm công tác dân vận chưa ngang tầm nhiệm vụ...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao những nỗ lực của Đà Nẵng trong công tác dân vận thời gian qua. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh 2 ưu điểm nổi bật của Thành ủy Đà Nẵng trong thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW, đó là, công tác chỉ đạo, lãnh đạo rất sâu sát với hàng loạt văn bản hướng dẫn của Thành ủy, UBND thành phố, đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, với việc từ Thành ủy đến các cấp cơ sở đều có 1 Phó Bí thư được phân công phụ trách thực hiện Quyết định.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương đề nghị các cấp, các ngành tại Đà Nẵng tiếp tục phát huy các hiệu quả đã đạt được, đồng thời, cần nhận thức cao hơn, có trách nhiệm hơn nữa về công tác dân vận.

“Cần tích cực tạo điều kiện cho người dân được tham gia nhiều hơn, được phát biểu nhiều hơn, được lắng nghe nhiều hơn trong quá trình triển khai các chính sách, kế hoạch phát triển thành phố. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh, thực hiện nêu gương trong Đảng viên, cán bộ, để giữ vững niềm tin yêu của người dân”- đồng chí Trương Thị Mai yêu cầu và lưu ý thêm: “Quan trọng nhất của công tác dân vận chính là hướng tới cuộc sống người dân, khi người dân có cuộc sống tốt, phát triển ổn định thì niềm tin của người dân sẽ tự tăng theo. Đà Nẵng đang trong quá trình xây dựng những phương hướng, kế hoạch cho nhiệm kỳ sau mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Muốn như vậy cần sự nỗ lực cao của Đảng bộ, Chính quyền và người dân Đà Nẵng trong công tác dân vận”.

Theo: dangcongsan.vn