Thứ 6, 26/04/2024, 15:52[GMT+7]

Cần chú trọng bảo đảm an toàn giao thông trong thi công

Thứ 5, 19/01/2023 | 17:33:03
3,400 lượt xem
Những ngày giáp tết Nguyên đán, trên các công trình, các công nhân đơn vị nhà thầu đang hối hả, khẩn trương, chạy đua với thời gian để hoàn thành những phần việc theo kế hoạch... Tuy vậy, công tác bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông (ATGT) khi thi công luôn được đặt lên hàng đầu.

Lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại khu vực đang thi công trong giờ cao điểm.

Hối hả, nhộn nhịp, khẩn trương, chạy đua với thời gian để hoàn thành những phần việc theo kế hoạch…, đó là những gì chúng tôi cảm nhận trong những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại dự án cải tạo, nâng cấp lòng đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước đường Lê Đại Hành, đoạn từ đường Lý Bôn đến đường Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thành phố Thái Bình làm chủ đầu tư. 

Ngay sau khi khởi công tháng 11/2022, đơn vị thi công dự án là Công ty Cổ phần Đông Đô Thái Bình đã tập trung nhân lực, phương tiện máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. 

Ông Khiếu Nam Trung, Giám đốc Công ty Cổ phần Đông Đô Thái Bình cho biết: Thời điểm này, đơn vị đã thi công xong các hạng mục như đặt rãnh nước, đào đắp nền đường, từ nay đến tết Nguyên đán sẽ phấn đấu thi công cấp phối đá dăm để người dân được đi lại thuận tiện, an toàn. Để bảo đảm ATGT trong quá trình thi công, Công ty thực hiện một số biện pháp như: lắp đặt biển báo thi công, căng dây; ban đêm gắn đèn chớp đỏ; cử lực lượng thường xuyên kiểm tra dây, đèn, cọc tiêu, nếu hư hỏng thì kịp thời sửa chữa, thay thế. Do tuyến đường thi công mặt đường khá hẹp, lưu lượng giao thông lớn, nên bên cạnh việc thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, đơn vị thi công đã bố trí người chỉ dẫn, phân luồng giao thông; tổ chức dọn dẹp, vệ sinh vật liệu rơi trên mặt đường để không cản trở giao thông. Ngoài ra, chúng tôi bố trí chia ca, kíp, triển khai xe chở vật liệu tránh hoạt động vào các khung giờ cao điểm để giảm ùn tắc trên tuyến. 

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra công tác bảo đảm ATGT tại công trường.Đơn vị thi công bố trí người điều tiết, phân luồng giao thông tại đường Lê Đại Hành trong quá trình thi công.

Dịp cuối năm, nhiều tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn thành phố Thái Bình được đầu tư sửa chữa, cải tạo vỉa hè, lòng đường trong thời điểm nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT. 

“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra việc bảo đảm ATGT của đơn vị thi công, đặc biệt dịp tết Nguyên đán khi lượng người và phương tiện tăng cao, nhằm kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh nếu có thiếu sót để tránh tai nạn giao thông xảy ra trên công trường”, ông Hà Quốc Phong, Ban Quản lý bảo trì công trình đường bộ, Sở Giao thông Vận tải cho biết.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, công tác bảo đảm ATGT đối với các công trình, nhất là thi công đường giao thông, luôn được tính toán, phê duyệt trong dự toán xây dựng. Song song với việc bảo đảm chất lượng, tiến độ thì công tác bảo đảm ATGT trong khi thi công công trình cũng rất quan trọng, bởi nếu không thực hiện tốt việc này thì rất dễ xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Theo ghi nhận, một số đơn vị thi công không tổ chức người cảnh giới hướng dẫn giao thông; tập kết vật liệu lấn chiếm lòng, lề đường, đào khuôn đường, đào rãnh nước tạo các hố sâu chênh độ cao lớn giữa lòng đường và lề đường gây nguy hiểm; thiếu biển cảnh báo, không đèn tín hiệu cảnh báo cả ban ngày lẫn đêm, rào chắn bố trí không đầy đủ, thậm chí không có rào chắn... Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, chúng tôi yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT trong khi thi công và tăng cường giám sát chặt chẽ các vị trí hoàn trả mặt đường, bảo đảm thuận tiện cho các phương tiện tham gia giao thông. Cùng với đó có văn bản chấn chỉnh đối với chủ đầu tư, đơn vị thi công vi phạm nhiều lần.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Để bảo đảm ATGT trong dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Quý Mão 2023, Sở Giao thông Vận tải đã có các văn bản đề nghị các chủ đầu tư công trình chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khẩn trương thi công hoàn chỉnh các công việc còn lại, dọn dẹp toàn bộ công trường; thiết bị thi công phải tập trung đúng nơi quy định, không gây cản trở giao thông, trả lại toàn bộ mặt đường hiện có, bảo đảm phương tiện lưu thông thuận lợi. Quản lý, duy trì tốt hoạt động của hệ thống bảo đảm ATGT trong quá trình thi công công trình, dự án (cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn, đèn báo hiệu giao thông, hệ thống cảnh báo luồng, tuyến...), kịp thời rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống bảo đảm ATGT tại những vị trí còn thiếu. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan để giải quyết kịp thời khi xảy ra các tình huống mất an toàn, ùn tắc giao thông trên tuyến, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho phương tiện lưu thông. Bên cạnh đó, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc nhà thầu duy tu kịp thời, sửa chữa dứt điểm các vị trí hư hỏng trên các tuyến đường đang khai thác, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những đơn vị, chủ đầu tư để xảy ra vi phạm. Các địa phương nơi có công trình, dự án thi công xây dựng cần tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm tra không để những vi phạm này xảy ra gây mất an toàn và dẫn đến tai nạn giao thông.

Nguyễn Thơi