Thứ 7, 20/04/2024, 00:18[GMT+7]

Vũ Thư tập trung giải phóng mặt bằng

Thứ 2, 20/11/2017 | 11:45:03
418 lượt xem
Những năm gần đây, Vũ Thư triển khai nhiều dự án lớn với hàng nghìn hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi. Để bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án, huyện đã và đang nỗ lực làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Triển khai làm kè hai bên bờ sông thuộc dự án đường ĐH07.

Thực tế cho thấy công tác bồi thường GPMB khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của mỗi người dân. Xác định được điều đó, Vũ Thư đã yêu cầu các phòng, ban, đoàn thể và chính quyền địa phương coi công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Theo đó, huyện huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác GPMB; tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho cán bộ, nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát. Phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai dự án. 

Tại mỗi dự án, huyện đều tổ chức thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án trên hệ thống loa phát thanh, tại trụ sở UBND xã, thị trấn, nhà văn hóa thôn, tổ nơi có dự án đi qua. UBND xã thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương. 

Ông Nguyễn Mạnh Đoan, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cho biết: Nhận thức được tính chất phức tạp của công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất, đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác GPMB của huyện luôn đặt tinh thần trách nhiệm cao nhất khi thực hiện nhiệm vụ; không ngừng học tập, nghiên cứu, cập nhật các văn bản về lĩnh vực bồi thường GPMB, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện hiệu quả công việc được giao. Đến nay, do làm tốt công tác GPMB nên các dự án cơ bản đáp ứng đúng tiến độ, bảo đảm mặt bằng cho các chủ đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện xây dựng công trình. 10 tháng qua, Trung tâm đã triển khai kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB 15 dự án với diện tích đất thu hồi 31,5ha của 15 xã, liên quan đến trên 1.000 hộ dân, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ 48,7 tỷ đồng.

Có mặt trên tuyến đường ĐH07 đoạn qua xã Song An những ngày này mới thấy không khí lao động thật nhộn nhịp, khẩn trương. Tiếng máy nổ hòa lẫn với tiếng nói cười của người dân cũng như đơn vị thi công công trình làm rộn rã cả một đoạn đường. Hầu hết các hộ đều phấn khởi phá bỏ tường rào, cổng ngõ, GPMB để tạo điều kiện cho việc thi công được triển khai nhanh chóng. Một vài hộ trước đây còn chần chừ trong việc giải tỏa thì nay cũng đã chấp hành chủ trương, đập bỏ tường rào. Cơ bản đến nay các hộ đã bàn giao mặt bằng. Đơn vị thi công đã làm xong cống thoát nước, bó vỉa, di dời trụ điện, cáp quang theo đúng quy định, đang triển khai rải đá dăm và kè hai bên bờ sông. Diện mạo của một con đường mới to rộng, khang trang, sạch đẹp đang dần hiện hữu. 

Ông Lương Văn Đình, Chủ tịch UBND xã Song An cho biết: Đường ĐH07 qua địa bàn xã dài 1,8km, 41 hộ dân có các công trình cần tháo dỡ. Để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ, Đảng ủy, UBND xã xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của địa phương nên cấp ủy, chính quyền từ xã xuống thôn đã tập trung cao độ để thực hiện. Địa phương đã tiến hành xây dựng các phương án, trong đó chú trọng nhất là công tác dân vận; tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tạo sự đồng thuận, tự giác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Từ đó đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã xuống thôn. Chỉ sau 2 cuộc họp dân, 100% hộ dân đã đồng thuận, nhất trí ký biên bản tự nguyện tháo dỡ các công trình để mở rộng đường. 

Anh Lang Văn Mạnh, thôn Quý Sơn, xã Song An chia sẻ: Người dân chúng tôi ai cũng phấn khởi khi nhà nước triển khai thi công con đường này bởi người được hưởng lợi nhiều nhất chính là những người dân sinh sống ven đường. Khi đường to rộng thì tai nạn giao thông cũng sẽ giảm, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, bà con sẽ yên tâm sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, ngay sau khi xã triển khai xuống các hộ dân, gia đình tôi đã tự nguyện tháo dỡ tường bao và 40m2 mái tôn để con đường sớm được hoàn thành.

Với việc vận dụng linh hoạt, bảo đảm quyền lợi của người dân kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân nằm trong khu vực ảnh hưởng của dự án, công tác GPMB của huyện Vũ Thư đã phát huy hiệu quả, hợp lòng dân, góp phần giúp chủ đầu tư giải quyết được “bài toán” khó về mặt bằng trong quá trình triển khai thi công các dự án.

Đức Dũng