Thứ 7, 20/04/2024, 02:04[GMT+7]

Siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ

Thứ 5, 23/11/2017 | 09:11:51
484 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/4/2014, Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ tỉnh đi vào hoạt động nhằm kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá tải trọng. Việc đưa Trạm vào hoạt động đã kịp thời chấn chỉnh tình trạng phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trọng, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 39B đoạn qua địa phận xã Vũ Quý (Kiến Xương).

Quốc lộ 10 chạy qua địa bàn tỉnh trước kia được xem là một trong những điểm nóng về tình trạng phương tiện vận chuyển hàng hóa quá tải trọng lưu thông, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông và ô nhiễm môi trường. Để ngăn chặn tình trạng trên, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã và đang tiếp tục duy trì công tác kiểm soát tải trọng xe lưu động, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông. Ông Trần Đình Minh, lái xe tải thường xuyên lưu thông trên quốc lộ 10 cho biết: Trước đây, do áp lực về số lượng nên chúng tôi thường xuyên phải chở quá tải để tăng thu nhập. Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc quyết liệt, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm chở vượt tải trọng, chúng tôi đã hiểu và tuân thủ, chở đúng tải trọng của phương tiện.

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, số lượng phương tiện chạy đường dài trên các tuyến quốc lộ bị xử lý vi phạm tải trọng rất ít. Các phương tiện vi phạm tải trọng hiện nay chủ yếu xuất hiện tại các bến thủy nội địa, chở vật liệu xây dựng, cung cấp đất, đá phục vụ san lấp mặt bằng xây dựng các công trình trong tỉnh. Việc xử lý các phương tiện này gặp rất nhiều khó khăn do phạm vi vận chuyển ngắn, trong các khu dân cư hoặc trên các tuyến đường tỉnh, huyện.

Ông Phạm Quang Thụy, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ tỉnh cho biết: Trước đây, tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép lưu hành trên các tuyến đường diễn ra rất phổ biến. Đây là nguyên nhân chính gây nên việc hư hỏng, xuống cấp của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Từ khi Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ tỉnh đi vào hoạt động, tình trạng xe chở hàng quá tải trọng, tự ý cơi nới kích thước thùng hàng giảm đáng kể, đặc biệt là các xe tải đường dài. Trong quá trình kiểm tra, tất cả các hành vi vi phạm đều được các lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp thay đổi kết cấu, hình dạng, kích thước xe, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản vi phạm, tạm giữ giấy tờ xe, yêu cầu chủ, lái xe vi phạm tự cắt thùng hàng đã cơi nới trái phép.

Đê tả Hồng Hà II đoạn qua địa phận xã Vũ Bình (Kiến Xương) xuống cấp nghiêm trọng do xe chở vật liệu xây dựng thường xuyên hoạt động.

Cùng với việc xử lý các trường hợp vi phạm, thời gian qua, lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện trên địa bàn. Qua tuyên truyền và xử phạt, các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải đã tự giác thực hiện nghiêm túc việc cắt bỏ, tháo dỡ phần cơi nới thành, thùng xe trái quy định, chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng. Không chỉ siết chặt xử lý vi phạm tại Trạm, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cũng tăng cường kiểm tra lưu động để hạn chế tối đa các xe vi phạm tránh trạm cân chạy trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, khu vực gần bến bãi vật liệu xây dựng... Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì các chủ phương tiện, lái xe cần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, ký cam kết không xếp hàng, chở hàng vượt tải trọng cho phép của phương tiện vận tải, chở hàng quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ. Không tự ý cơi nới thành, thùng xe; không cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe. Chấp hành nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện theo yêu cầu của các lực lượng chức năng khi được kiểm tra. Đối với các chủ hàng, chủ doanh nghiệp vận tải không để người điều khiển phương tiện xếp hàng, chở hàng vượt quá tải trọng cho cho phép tham gia giao thông.


Từ ngày 1/1/2017 đến ngày 16/11/2017, Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ tỉnh đã:
- Kiểm tra 1.945 phương tiện;
- Phát hiện 388 trường hợp vi phạm, trong đó 244 trường hợp quá tải trọng;
- 144 trường hợp vi phạm lỗi khác;
- Phạt hành chính gần 1,3 tỷ đồng.


Phạm Hưng