Thứ 3, 23/04/2024, 17:11[GMT+7]

Vũ Hội: Đường sửa xong dân khổ hơn chưa sửa

Thứ 4, 06/12/2017 | 09:15:42
1,683 lượt xem
Theo phản ánh của người dân, tỉnh lộ 454 đoạn qua khu vực trung tâm xã Vũ Hội dài khoảng 1km trước kia đã xuống cấp, xuất hiện ổ gà, lồi lõm ở nhiều đoạn.

Bức xúc vì đường bụi và thường xuyên gây tai nạn, người dân Vũ Hội tổ chức quét, thu gom đá dăm trên đường.

Mỗi tuyến đường được xây dựng, nâng cấp là niềm vui, sự trông đợi của người dân nhưng với riêng người dân xã Vũ Hội (Vũ Thư) thì ngược lại. Tỉnh lộ 454 đoạn qua địa bàn xã Vũ Hội vừa được sửa chữa, bảo dưỡng và đi vào hoạt động nhưng sự ô nhiễm do bụi đường và nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra đã làm nhân dân trong xã bức xúc.

Tỉnh lộ 454 đoạn qua khu vực trung tâm xã Vũ Hội dài khoảng 1km, lưu lượng phương tiện giao thông qua đây thường xuyên dày đặc. Mỗi lượt ô tô tải, xe công-ten-nơ đi qua cuốn theo bụi mù mịt, người điều khiển xe máy, xe đạp phía sau như bị cuốn vào “cơn lốc” bụi. Không khó để bắt gặp hình ảnh các hộ gia đình hai ven đường té nước, dùng vòi xịt, xả nước ra đường chống bụi. 

Bà Lê Thị Oanh, thôn Trung Lập đeo khẩu trang, bịt kín miệng liên tục quét, thu gom lớp đá dăm ở mặt đường cho vào xe rùa đổ đi. Giải thích về việc làm này, bà Oanh bức xúc: Nhà tôi ở mặt đường, sau khi được sửa chữa đường lúc nào cũng bụi mù mịt, trước kia không hề bụi như thế. Hơn nữa, lớp đá dăm trên mặt đường không kết dính vào nhau, nhiều người điều khiển xe máy, xe đạp không để ý, chỉ cần phanh gấp là có thể khiến bánh xe bị xoay tròn, xe đổ vật xuống đường. Mấy hôm nay đã có nhiều trường hợp tự gây tai nạn như vậy. Vì lo lắng cho người tham gia giao thông và hơn nữa để đỡ bụi vào nhà mình nên tôi tự bỏ công ra để thu dọn lớp đá dăm trên đường.

Theo phản ánh của người dân, tỉnh lộ 454 đoạn qua khu vực trung tâm xã Vũ Hội dài khoảng 1km trước kia đã xuống cấp, xuất hiện ổ gà, lồi lõm ở nhiều đoạn. Từ tháng 11/2017, một đơn vị tổ chức thi công sửa chữa, bảo dưỡng toàn bộ đoạn đường. Đơn vị này tiến hành rải một lớp đá khối, rải đá dăm và láng nhựa đường. Ngay sau khi đơn vị này thi công xong, đường phẳng, nhẵn, bà con khá hài lòng, tuy nhiên chỉ khoảng 1, 2 ngày sau đó, với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông liên tục, đường bắt đầu nổi đá dăm lên mặt, mật độ đá dăm dày kín mặt đường khiến các phương tiện giao thông khi đi qua dễ bị trượt bánh, gây ra tai nạn giao thông, đường bụi mù mịt cả ngày. 

Bà Mai Thị Miền và bà Khiếu Thị Thơm, thôn Trung Lập cho biết: Gia đình chúng tôi kinh doanh nên phải mở cửa, mà thời tiết hanh khô, đường lại bụi mù mịt thế này thì không thể chịu được, dù ở trong nhà cũng phải đeo khẩu trang, chưa kể từ ngày đường sửa chữa xong tai nạn lại xảy ra nhiều hơn, chúng tôi quan sát trên đoạn đường khoảng 1km này thôi mỗi ngày cũng có 3 - 4 vụ tai nạn giao thông, chủ yếu do bánh xe trượt đá dăm trên đường tự ngã. Vì quá bức xúc trước tình trạng đường bụi bặm và tai nạn giao thông, người dân hai bên đường đã vận động nhau tổ chức nhiều buổi lao động quét, thu gom lớp đá dăm trên mặt đường để đổ đi, tuy nhiên trên thực tế thì việc làm này chỉ giúp giảm bớt đá dăm trên mặt chứ không triệt để được, hiện đường vẫn bụi, vẫn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông do trượt đá dăm. Chúng tôi thấy thà rằng không sửa chữa, nâng cấp đường mà cứ để nguyên như cũ hoặc như các đoạn khác trên tuyến đường này lại ổn hơn vì ít bụi và tai nạn hơn.

Trước phản ánh, bức xúc của người dân Vũ Hội về việc tỉnh lộ 454 đoạn qua địa bàn xã sau sửa chữa, bảo dưỡng gây bụi và tai nạn giao thông nhiều hơn, sáng ngày 28/11, ông Vũ Xuân Thành, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải đã trực tiếp kiểm tra thực tế công trình. 

Ông Vũ Xuân Thành cho biết: Công trình duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa tỉnh lộ 454 đoạn qua địa bàn xã Vũ Hội do Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình thực hiện. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy công trình sửa chữa, bảo dưỡng tỉnh lộ 454 đoạn qua địa bàn xã Vũ Hội hoàn toàn bảo đảm các quy định, tiêu chuẩn về kỹ thuật. Nguyên nhân có đá dăm nổi trên mặt đường sau khi được láng nhựa là do đây là lớp đá dăm để bảo dưỡng đường, có tác dụng ngăn cách, chống bám lớp nhựa mới láng và lốp xe của người tham gia giao thông, tất cả các đường mới làm đều có lớp đá dăm này. Ở đoạn này có nhiều đá dăm vì thời điểm thi công nhiệt độ khá thấp, nhựa đường không nóng chảy, đá dăm ít chìm xuống nhựa đường mà bật lên mặt đường, trong khi đó công trình mới được hoàn thành, đơn vị thi công chưa kịp thu dọn, làm vệ sinh mặt đường nên gây ra tình trạng đá dăm dồn lại. Cũng có ý kiến bà con băn khoăn, lo ngại về việc có thể do lượng nhựa đường bị rút bớt khiến không đủ lượng nhựa đường gắn kết đá dăm nhưng tôi khẳng định không có việc đó vì từng phi nhựa đường đều được Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải kiểm soát, quản lý rất chặt chẽ, hơn nữa đây là công trình sửa chữa, bảo dưỡng đường, người ta chỉ láng nhựa lớp 2 nên chỉ có 1 lượt nhựa rất mỏng bên trên, việc đá dăm dồn trên mặt là hoàn toàn bình thường. Những ngày vừa qua thời tiết hanh khô, đá dăm trên mặt đường gây tình trạng bụi và dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Thông thường, nếu nhân dân không quét thì sau 1 tháng đơn vị thi công phải có trách nhiệm thu dọn vệ sinh công trình, bảo dưỡng, chỗ nào bong tróc thì phải tiến hành sửa chữa, khắc phục kịp thời. Ở đây, đơn vị thi công chưa kịp tiến hành vệ sinh, thu gom lớp đá dăm bảo dưỡng đường thì bà con địa phương đã quét dọn, thu gom đá dăm ở mặt đường rồi. Chúng tôi sẽ chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương tiến hành vệ sinh mặt đường, bảo dưỡng, khắc phục để có chất lượng công trình tốt nhất và bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn cho người tham gia giao thông.

 Hà Phương