Thứ 7, 04/05/2024, 14:50[GMT+7]

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch BHXH, BHYT

Thứ 2, 05/11/2018 | 08:24:02
1,417 lượt xem
Thái Bình hiện có khoảng 1,5 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm trên 86,6% dân số; hơn 182.400 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và gần 160.000 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Để tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch BHXH, BHYT, BHTN, ngành Bảo hiểm xã hội đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả; thu, cấp sổ thẻ BHXH, BHYT; giám định BHYT...

Bảo hiểm xã hội thành phố Thái Bình sử dụng phần mềm giao dịch với các đơn vị, doanh nghiệp về thủ tục, hồ sơ.

Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là đầu mối thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đối với tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch tham gia, giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC được theo dõi trực tuyến qua hệ thống một cửa điện tử tập trung giúp doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần. Tất cả các TTHC của ngành cũng được công khai trên trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội tỉnh, doanh nghiệp và người dân có thể tra cứu kịp thời khi cần.

Quyết liệt thực hiện tin học hóa trong quản lý, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN, ngành Bảo hiểm xã hội Thái Bình còn triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ thẻ và hệ thống cổng thông tin giám định y tế. Đến nay, toàn bộ dữ liệu về công tác thu, cấp sổ thẻ, tài chính kế toán đã được liên thông, kết nối giữa tất cả các đơn vị BHXH trong toàn quốc thông qua hệ thống phần mềm. Các thủ tục giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cũng được thực hiện giao dịch qua hệ thống phần mềm nghiệp vụ. Công tác giám định được thực hiện kết nối liên thông dữ liệu với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT (thông qua cổng thông tin giám định BHYT) và thực hiện giám định điện tử trên toàn quốc.

Công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Bảo hiểm xã hội trong tỉnh chú trọng thực hiện. Ngoài đăng tải, cập nhật và trả lời kịp thời những câu hỏi của người dân về BHXH, BHYT, BHTN trên trang thông tin điện tử, ngành Bảo hiểm xã hội đã phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình; đài TTTH các huyện, thành phố xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đang chuẩn hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu và quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động và thực hiện việc cấp mã số BHXH để thống nhất mã số sổ BHXH với mã số thẻ BHYT cho từng cá nhân.

Bước đột phá công nghệ thông tin trong hoạt động không chỉ tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí cho ngành Bảo hiểm xã hội mà còn giảm tối đa chi phí nhân lực, thời gian đi lại, in ấn biểu mẫu, khối lượng hồ sơ giấy tờ phải lưu trữ cho các đơn vị sử dụng lao động; đơn giản hóa thủ tục kê khai, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tạo niềm tin cho nhân dân và người lao động. 9 tháng đầu năm nay, số hồ sơ nhận và trả đúng hạn là hơn 977.800 hồ sơ, đạt 100%; 100% các đơn vị sử dụng lao động giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ thẻ BHYT. Thời gian giải quyết TTHC được cắt giảm hơn 58% so với quy định... Toàn ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giám định và chi trả cho hơn 1,9 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh nội ngoại trú với tổng chi phí trên 1.400 tỷ đồng. Công tác giám định BHYT đã giúp cơ quan bảo hiểm phát hiện những sai phạm về sử dụng quỹ, có giải pháp ngăn chặn, góp phần hạn chế tình trạng gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Cách mạng công nghệ 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, đòi hỏi tất cả các cấp, ngành, đơn vị phải thay đổi để bắt nhịp với xu hướng thời đại. Vì thế, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử trên các lĩnh vực TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết của ngành theo quy định, tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp giải quyết và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; thực hiện giám định BHYT bằng phần mềm giám định tại tất cả các cơ sở y tế; chú trọng việc giám định tổng hợp, phân tích dữ liệu chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở để đánh giá tính hợp lý trong chỉ định điều trị, phát hiện chi phí bất thường, tạo niềm tin cho người dân; triển khai cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử và hoàn thiện cấp sổ BHXH, BHYT theo mã số BHXH theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, phục vụ tốt hơn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bắt nhịp xu hướng công nghệ 4.0.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày