Thứ 3, 16/04/2024, 14:51[GMT+7]

Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại

Chủ nhật, 27/01/2019 | 15:17:07
15,002 lượt xem
Việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố mở cửa Chính phủ trở lại, mặc dù là tạm thời, đã được báo chí Mỹ đặc biệt quan tâm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty Images

Chưa bao giờ, Chính phủ Mỹ đóng cửa lâu như thế, tới 35 ngày. Quyết định này của Tổng thống Trump sẽ tác động như thế nào đến cuộc sống của viên chức chính phủ và người dân Mỹ.

Mặc dù Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo lưỡng viện quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận về việc tạm thời mở cửa chính phủ trong 3 tuần tới nhưng viên chức chính quyền liên bang sẽ chưa thể nhận được lương hay các khoản bồi thường trước cuối tuần tới. Đó là nhận định của tờ Washington Post ngay sau khi tuyên bố mở cửa chính phủ của Tổng thống Donald Trump được phát đi.

Theo bài viết, để được nhận được khoản tiền lương và bồi thường cho những ngày chính phủ đóng cửa, các viên chức chính phủ liên bang sẽ phải làm một loạt các thủ tục khai báo và yêu cầu chi trả, sau đó phải chờ để được phê duyệt trước khi Bộ Tài chính chính thức phân bổ kinh phí về các bộ để chi trả cho nhân viên. Tiến trình này có thể phải mất ít nhất 1 tuần kể từ khi chính phủ mở cửa trở lại vào thứ 2 tuần sau.

Theo Washington Post, sự chậm chễ này sẽ tiếp tục kéo tình trạng dài cơn ác mộng của hơn 800.000 nhân viên chính phủ vốn đã phải vật lộn với việc không có tiền để chi tiêu trong suốt 35 ngày đóng cửa chính phủ vừa qua.


Liên quan đến việc mở cửa tạm thời chính phủ trong 3 tuần tới, tờ Los Angeles Times nhận định, quyết định này được đưa ra là do những tác động của việc đóng cửa chính phủ đã trở nên trầm trọng hơn.

Bài báo dẫn thông tin từ The New York Times và The Wall Street Journal cho biết tính đến trước thời điểm Tổng thống Donald Trump tuyên bố đạt được thỏa thuận tạm thời mở cửa chính phủ, rất nhiều sân bay lớn ở bờ Đông đã phải ngừng nhận các chuyến bay do thiếu nhân viên không lưu. Bởi rất nhiều người đã xin nghỉ với lý do bị ốm nhưng thực chất là do không được trả lương.

Cùng với đó, khoảng 14.000 nhân viên Cơ quan thuế vụ Mỹ đã không đi làm trong tuần này dù đã được yêu cầu, bất chấp hiện đang là mùa khai thuế và hoàn thuế. Điều này dẫn tới khả năng việc xử lý các hồ sơ thuế sẽ bị chậm chễ và việc không nhận được khoản hoàn thuế đúng hạn sẽ tác động nhất định đến tâm lý của người dân Mỹ.

Không chỉ vậy, CNN và các báo lớn của Mỹ còn đưa ra các thống kê cho thấy những tác động không nhỏ của việc đóng cửa chính phủ kéo dài tới hầu hết các khía cạnh trong đời sống của người dân Mỹ. 

Vì thế, việc Chính phủ mở cửa trở lại đã phần nào giúp giảm bớt căng thẳng trong dư luận Mỹ. Tuy nhiên, các tờ báo lớn của Mỹ cũng nhận định, việc mở cửa này mới chỉ là tạm thời cho tới ngày 15/2. Và việc đóng cửa trở lại có thể tái diễn.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày