Thứ 6, 19/04/2024, 10:37[GMT+7]

Chuyến bay đầu tiên đưa hơn 340 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước

Thứ 7, 09/05/2020 | 08:08:03
317 lượt xem
Lúc 18h48 ngày 8-5, chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines đưa hơn 343 công dân Việt Nam từ California, Mỹ, về nước đã hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh.

Hành khách trên chuyến bay từ Mỹ về làm thủ tục kiểm tra y tế tại sân bay Vân Đồn - Ảnh: VNA

Trước đó, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, các cơ quan liên quan của Mỹ tổ chức chuyến bay VN1 khởi hành từ San Francisco (California, Mỹ) vào ngày 7-5 để đưa công dân Việt Nam về sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh.

Đây là chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines chở khách từ Mỹ về Việt Nam để đưa hơn 340 công dân Việt Nam về nước. Hành khách chủ yếu là là trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người có bệnh nền, du học sinh không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa.

Trước đó, chuyến bay chiều đi, cũng mang số hiệu VN1, của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi San Francisco đã chở theo công dân Mỹ hồi hương. Chuyến bay này còn hỗ trợ vận chuyến miễn cước trang bị y tế do các đơn vị trong nước ủng hộ, gửi tặng cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ.

Theo đại diện Vietnam Airlines, Mỹ không phải điểm đến thường lệ của Vietnam Airlines. Chuyến bay đưa công dân từ Mỹ về có tổng chiều dài hành trình khứ hồi hơn 25.000km nên công tác tổ chức chuyến bay này đòi hỏi sự phối hợp đặc biệt chặt chẽ, kỹ lưỡng giữa các cơ quan nhà nước Việt Nam, Vietnam Airlines với các nhà chức trách Mỹ.

Công tác xin cấp phép bay trải qua nhiều khâu, thực hiện với nhiều đơn vị trong nhiều ngày để nhà chức trách Mỹ đi đến quyết định cấp phép cho chuyến bay hồi hương công dân Việt Nam khởi hành vào ngày 7-5.

So với tổ bay của một chuyến bay chặng dài thường lệ là 14 đến 16 người, chuyến VN1 huy động số lượng thành viên tổ bay gần gấp đôi, lên tới gần 30 người, gồm 8 phi công, 16 tiếp viên, 2 nhân viên kỹ thuật, 2 nhân viên mặt đất.

Việc này nhằm đảm bảo an toàn bay, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, sức khỏe của tổ bay.

Sau khi hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, toàn bộ hành khách được đưa về các khu vực cách ly y tế tập trung để theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Ông Phạm Ngọc Sáu - giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn - cho biết đây là chuyến bay thẳng đầu tiên từ Mỹ về sân bay Vân Đồn do một hãng hàng không trong nước khai thác.

"Trong 3 tháng qua, sân bay Vân Đồn đã đón hơn 40 chuyến bay từ các vùng dịch khác nhau trên thế giới về nước đảm bảo an toàn tuyệt đối" - ông Sáu chia sẻ.

Theo tuoitre.vn