Thứ 6, 19/04/2024, 06:27[GMT+7]

Mô hình “Tết quân - dân” góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thứ 3, 07/07/2020 | 17:31:39
882 lượt xem
Thực hiện mô hình “Tết quân – dân” năm 2020, từ đầu năm 2020 đến nay, nhiều đơn vị như: huyện Cao Lãnh, Tam Nông, Châu Thành, Tháp Mười và TP.Cao Lãnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tiến hành thực hiện lễ phát động “Tết quân – dân”.

Người dân tham gia cùng lực lượng vũ trang làm đường nông thôn tại xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh

Các đơn vị đã vận dụng sáng tạo các hình thức tuyên truyền, vận động, được các ngành, các cấp và Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện với nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa..., góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Tại huyện Cao Lãnh, Ban Chỉ đạo 1182 huyện đã tổ chức lễ phát động mô hình “Tết quân – dân” năm 2020 tại xã Phong Mỹ với hơn 400 đại biểu và Nhân dân tham dự. Nhân lễ phát động, các tổ chức, cá nhân trong, ngoài huyện đóng góp kinh phí (bằng tiền và quà), trao bảng tượng trưng các công trình phần việc thiết thực. Thông qua hoạt động “Tết quân – dân”, đã tiến hành cất mới 68 căn nhà, sửa chữa 10 căn cho hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách; khắc phục sạt lở, thi công hơn 6,128km đường giao thông nông thôn; xây mới, sửa chữa 7 cầu nông thôn; phát quang, trồng hoa kiểng, trồng cây tạo cảnh quan môi trường 5km đường nông thôn; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 200 người nghèo và tặng 5.895 phần quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em, người già neo đơn... Tổng kinh phí thực hiện các công trình, phần việc của “Tết quân – dân” trên địa bàn huyện là gần 20 tỷ đồng và 1.570 ngày công lao động. Trong đó, Nhân dân hiến 4.828m2 đất, trị giá gần 2,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, gói bánh tét ăn Tết cùng Nhân dân địa phương, góp phần củng cố vững chắc tình đoàn kết quân – dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thúy – Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cao Lãnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 1182 huyện cho biết: “Được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện và sự hưởng ứng tích cực của các cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân, mô hình “Tết quân – dân” của huyện đã đạt nhiều kết quả thiết thực. Từ đó, góp phần cùng với địa phương thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; mô hình cộng đồng dân cư “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Các hoạt động “Tết quân – dân” được Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện giản dị, gần gũi đã củng cố thêm mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân – dân, tăng cường giáo dục truyền thống cho bộ đội và thế hệ trẻ”.

Theo Ban Chỉ đạo 1182 tỉnh, việc thực hiện mô hình “Tết quân – dân” được cả hệ thống chính trị và Nhân dân đồng tình, hưởng ứng tích cực. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền, sự tham gia tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã thu hút các nguồn lực trong và ngoài tỉnh đóng góp tài chính và nhân lực. Từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên trong việc chấp hành thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm lo lợi ích của Nhân dân. Từ đầu năm 2020 đến nay, mô hình “Tết quân – dân” đã được thực hiện 21 xã của 12 huyện, thị xã, thành phố. Các hoạt động được thực hiện thông qua mô hình “Tết quân – dân” như: xây dựng cầu, đường nông thôn và kéo điện thắp sáng đường quê; cất mới và sửa nhà tình nghĩa, tình thương, nhà nghĩa tình đồng đội; phát quang, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường; tặng quà, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo, gia đình chính sách..., đã huy động tổng kinh phí trên 122 tỷ đồng. Trong đó kinh phí vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân và Nhân dân đóng góp trên 57 tỷ đồng.

Các công trình, phần việc được triển khai phát động thực hiện kịp thời, đồng bộ gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chương trình an sinh xã hội; thể hiện trách nhiệm của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang trong công tác dân vận. Đồng thời xây dựng, phát triển mối quan hệ giữa lực lượng vũ trang với các ngành, địa phương và Nhân dân ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn, góp phần lan tỏa tinh thần “Tự lực - chăm chỉ - hợp tác” trong cộng đồng dân cư.

Theo baodongthap.vn