Thứ 6, 29/03/2024, 21:04[GMT+7]

Xây dựng nông thôn mới: Củng cố tiêu chí tổ chức sản xuất

Thứ 5, 30/07/2020 | 10:22:49
1,758 lượt xem
Sau hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, toàn bộ 382 xã trên địa bàn Hà Nội đều đã đạt và cơ bản đạt tiêu chí số 13 (Bộ tiêu chí xây dựng NTM) về hình thức tổ chức sản xuất. Kết quả trên có đóng góp lớn của khu vực kinh tế tập thể.

Thành viên Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao, xã Tráng Việt (huyện Mê Linh) chăm sóc rau màu. Ảnh: Lâm Nguyễn

Vượt khó hoàn thành mục tiêu

Khi bắt đầu triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Hà Nội có quy mô khác nhau. Trong đó, có khoảng 32% tổng số HTX quy mô xã, còn lại là quy mô thôn. Các HTX chủ yếu hoạt động tự phục vụ là chính, chưa chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Hiệu quả sản xuất, kinh doanh còn thấp. Trình độ quản trị còn nhiều hạn chế. Điều này khiến việc củng cố các HTX theo tiêu chí số 13 gặp nhiều khó khăn…

Nhận diện những khó khăn trên, ngay khi Chương trình xây dựng NTM được triển khai, Liên minh HTX TP đã chủ động phối hợp với các huyện, thị xã triển khai tư vấn, hỗ trợ 313 HTX tại các xã xây dựng NTM và NTM nâng cao. Trong đó, Liên minh đã tư vấn hỗ trợ mở rộng sản xuất, kinh doanh đối với 284/313 HTX. Đến nay, nhiều HTX đang hoạt động hiệu quả. Các HTX đã từng bước đổi mới.

Nhiều HTX làm tốt khâu dịch vụ thiết yếu có tính cộng đồng cao. Sau củng cố, hoạt động của nhiều HTX được mở rộng, tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên, người lao động.

Điển hình trong số này là HTX Hoàng Long (huyện Thanh Oai) với sản phẩm thịt lợn được chăn nuôi theo phương thức sinh học, an toàn thực phẩm mang thương hiệu AZ. Hay như HTX Nông nghiệp Hòa Trúc (huyện Quốc Oai) cũng đang từng bước chiếm lĩnh thị trường với việc đa dạng sản phẩm từ cây thảo mộc, dược liệu…

Đồng hành cùng hợp tác xã

Tính đến tháng 7/2020, toàn TP đã có 355/382 xã về đích NTM. Trong đó, đối với tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, 100% xã đã đạt và cơ bản đạt. Nhờ hoạt động có hiệu quả của các HTX sau củng cố, chuyển đổi theo Luật, đến nay đã có 6 huyện (Đan Phượng, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Quốc Oai, Gia Lâm) được công nhận về đích NTM.

Hoạt động có hiệu quả của các HTX cũng góp phần cải thiện thu nhập cho số lượng lớn thành viên, người lao động trong các HTX. Thu nhập của thành viên các HTX không ngừng được nâng cao. Bên cạnh đó, góp phần cải thiện kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi…

Phó Chủ tịch Liên minh HTX TP Nguyễn Trung Thành cho biết, đơn vị xác định năm 2020, củng cố hoạt động cho các HTX tại các địa phương xây dựng NTM và NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm. Mục tiêu là nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX về tổ chức quản lý và mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, lao động nông thôn.

Để thực hiện được mục tiêu trên, thời gian tới, Liên minh HTX TP sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp và HTX về vai trò trong xây dựng NTM. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý các HTX.

Cùng với bài toán nguồn nhân lực, Liên minh HTX TP sẽ chỉ đạo Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tập trung nguồn lực trợ giúp cho các HTX ở các xã xây dựng NTM và NTM nâng cao theo kế hoạch năm 2020, vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao.

Theo kinhtedothi.vn