Thứ 6, 29/03/2024, 19:07[GMT+7]

Quang Bình: Chung tay bảo vệ môi trường

Thứ 2, 03/06/2019 | 09:07:12
976 lượt xem
Sau khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã Quang Bình (Kiến Xương) luôn bám sát nội dung nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Trong đó, môi trường là một trong những tiêu chí được địa phương hết sức quan tâm.

Tổ vệ sinh môi trường hoạt động hiệu quả.

Những năm gần đây đời sống phát triển, nhu cầu tiêu dùng gia tăng... khiến lượng rác thải cũng tăng đột biến. Cùng với đó là tình trạng xả rác thải bừa bãi của người dân ra môi trường xung quanh như bờ ao, kênh mương, bãi đất trống đã hình thành nhiều bãi rác tự phát, không bảo đảm vệ sinh môi trường, mất mỹ quan nông thôn. Trước thực trạng đó, ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã Quang Bình xác định môi trường là một trong những tiêu chí khó cần tập trung thực hiện song hành với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các cơ sở thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) trong thôn, xóm; khuyến cáo người dân những tác hại do ô nhiễm môi trường tác động đến với cuộc sống con người; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức và kiến thức pháp luật về BVMT thông qua các lớp tập huấn, hướng dẫn mọi người cách thức giữ gìn vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ; đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật về BVMT. Huy động tối đa mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng công trình nước sạch nông thôn; quy hoạch, xây dựng nghĩa trang với diện tích 10ha, thành lập tổ quản trang; xây dựng khu xử lý rác thải, hầm biogas, nhà tiêu hợp vệ sinh. Toàn xã đã thành lập 9 tổ thu gom rác thải của 9 thôn, mỗi tổ 2 người, định kỳ tuần 2 buổi thu gom rác thải sinh hoạt từ hộ gia đình vận chuyển đến bãi rác tập trung để xử lý.

Với phương châm “sạch từ mỗi gia đình, khu dân cư”, các tổ chức hội, đoàn thể tích cực triển khai các phong trào nhằm nâng cao ý thức BVMT của người dân như: phong trào “5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động và là nòng cốt thực hiện; ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh của Đoàn Thanh niên xã; mô hình “khu dân cư tự quản BVMT” của MTTQ... đã thu hút và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Khi người dân nhận thấy BVMT mang lại lợi ích thiết thực đã chung sức góp ngày công, kinh phí xây dựng các công trình vệ sinh môi trường như bể chứa rác, phương tiện vận chuyển, bãi xử lý rác, đồng thời cùng tham gia dọn vệ sinh đường làng, khu dân cư, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Theo ông Ngô Văn Anh, công chức đất đai, môi trường xã Quang Bình những năm trước, tình trạng rác thải được vứt bừa bãi, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng không được bảo quản, xử lý đúng quy định, việc xử lý nước thải, phân trong chăn nuôi chưa được nhiều người quan tâm dẫn đến môi trường bị ô nhiễm thì bây giờ môi trường trong khu dân cư đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hàng ngày, giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp. Các tụ điểm rác thải không đúng nơi quy định được giải tỏa. Hàng năm, xã tổ chức trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh tiêu thoát nước thải nhằm làm sạch môi trường...

Từ nhiều năm nay, ngày 24 hàng tháng đã trở thành ngày tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm thu hút đông đảo người dân tham gia, trong đó lực lượng phụ nữ là nòng cốt. Bà Nguyễn Thị Liên, thôn Nam Đông năm nay đã gần 70 tuổi vẫn tích cực tham gia dọn vệ sinh trong thôn. Bà phấn khởi cho biết, làng xóm sạch, đẹp thì môi trường sống mới bảo đảm sức khỏe. Đây vừa là phong trào của thôn, của xã và cũng là trách nhiệm mà mỗi người dân nên làm. Chúng tôi có những con đường bê tông rộng rãi, có cơ sở vật chất khang trang như vậy thì phải giữ cho sạch, đẹp. Trong thôn, ai cũng ý thức giữ vệ sinh chung, để đóng góp xây dựng làng quê ngày càng trong sạch, lành mạnh. Không chỉ tổ chức dọn dẹp đường làng, ngõ xóm mà ngay chính tại mỗi gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cũng vận động chị em sắp xếp đồ đạc trong nhà, nhất là ở bếp ăn luôn gọn gàng. Mỗi hộ dân đều bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không vương vãi bừa bãi, gây ô nhiễm. Chị Trần Thị Huệ, thôn Nam Đông cho biết: Chúng tôi luôn ý thức phải sạch từ trong nhà ra ngõ, từ ngõ đến từng con đường. Nhà sạch thì mát, làng xóm sạch thì mới có động lực để xây dựng.

Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, môi trường nông thôn ở Quang Bình có chuyển biến tích cực, tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, góp phần duy trì và giữ vững xã NTM.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày