Thứ 6, 08/08/2025, 08:08[GMT+7]

Đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục bảo hiểm

Thứ 5, 05/03/2015 | 09:49:14
800 lượt xem
Thái Bình là tỉnh đông dân số, người tham gia kháng chiến nhiều nên hồ sơ liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT)… phát sinh nhiều. Tuy nhiên, nhờ tinh thần trách nhiệm của cán bộ, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thành phố nên hồ sơ, thủ tục liên quan đến bảo hiểm luôn được đơn giản hóa, giải quyết nhanh gọn, bảo đảm đúng thời gian quy định. Đặc biệt, từ tháng 12/2014 ngành BHXH thực hiện giảm tối thiểu 1/3 thời gian xử lý hồ sơ, giải quy

Giải quyết hồ sơ, thủ tục cho đối tượng thụ hưởng tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh.

 

Tinh giản thủ tục không cần thiết

 

Năm 2014, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo rà soát toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những văn bản hết hiệu lực, không còn phù hợp thực tiễn, chồng chéo, mâu thuẫn hoặc quá rườm rà, gây phiền hà để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho cán bộ và đối tượng thụ hưởng trong quá trình hoàn thiện, giải quyết hồ sơ. BHXH tỉnh chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng phân cấp, phân quyền cho BHXH các huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Biểu, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Năm 2014, BHXH tỉnh phân cấp cho BHXH các huyện, thành phố in thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT năm trước gửi người lao động do cấp mình quản lý; in tờ rời sổ BHXH; ký xác nhận trên tờ bìa, tờ rời sổ BHXH nhằm giảm bớt thời gian, công sức đi lại của các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ đã được phân cấp tại BHXH các huyện, thành phố, kịp thời có công văn chấn chỉnh, hướng dẫn xử lý sai phạm nếu có. Tổ chức gần 20 cuộc kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, viên chức toàn ngành và hàng chục cuộc kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, việc chi trả chế độ BHXH tại các xã, thị trấn. Thông qua công tác kiểm tra, không có cán bộ, viên chức vi phạm quy định của pháp luật, quy định của ngành BHXH; nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả của cán bộ khi giải quyết chế độ, chính sách, bảo đảm quyền lợi cho đối tượng thụ hưởng.

 

Hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ

 

Cũng trong năm 2014, BHXH tỉnh hướng dẫn các đơn vị trong ngành thực hiện có hiệu quả phần mềm nghiệp vụ do BHXH Việt Namon> chuyển giao. Tổ chức tập huấn triển khai thực hiện phần mềm tiếp nhận hồ sơ theo phiên bản 1.0, phần mềm quản lý đối tượng hưởng BHXH hàng tháng… Tiếp tục triển khai phầm mềm in thẻ BHYT có mã vạch 2 chiều cho toàn bộ đối tượng tham gia bảo hiểm nên đã hạn chế được tình trạng cấp thẻ trùng, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ khi đi khám chữa bệnh. BHXH tỉnh còn trang bị 261 máy trạm và 11 máy chủ, tăng cường trao đổi thông tin qua mạng LAN, mạng WAN, mạng Văn phòng điện tử liên thông để việc xử lý văn bản, giải quyết chế độ, chính sách về BHXH, BHYT được nhanh chóng, kịp thời. Mọi thủ tục hành chính được thực hiện theo quy trình ISO 9001:2008 TCVN là cơ sở để ngành BHXH tỉnh nỗ lực giảm tối thiểu 1/3 thời gian xử lý hồ sơ, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho đối tượng tham gia bảo hiểm. BHXH tỉnh và các huyện, thành phố thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại với đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, vững chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết công nghệ thông tin, ứng xử hòa nhã, lịch sự không chỉ giải quyết hồ sơ nhanh gọn, công khai, minh bạch, giảm phiền hà mà còn tạo được sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân.

 

Trường hợp của bố chị Trần Thị Nga không phải là ngoại lệ mà tất cả các đối tượng cấp cứu hoặc đang đau nặng do bệnh tật nhưng thẻ BHYT bị mất hoặc không đúng với chứng minh nhân dân đều được BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố linh động giải quyết chỉ trong vài tiếng đồng hồ.

 

Việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính đang làm tăng niềm tin của nhân dân đối với ngành BHXH. Trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thời gian gần đây, nhiều cử tri đã bày tỏ sự phấn khởi trước sự thay đổi có lợi cho người dân của ngành BHXH.

 

Thu Hiền

 

“Bố tôi bị mất thẻ BHYT, đang nhập viện vì tai nạn giao thông. Tôi đã đến bộ phận một cửa BHXH tỉnh xin được cấp lại thẻ mới. Trái với những gì tôi lo lắng trước đó, tôi được cán bộ bộ phận một cửa đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, linh động giải quyết và chỉ sau mấy tiếng đồng hồ bố tôi đã được cấp thẻ BHYT mới”.

 

(Chị Trần Thị Nga, thành phố Thái Bình)

 

Năm 2014, BHXH tỉnh:

  • Tiếp nhận 94.807 hồ sơ
  • Đã giải quyết 92.932 hồ sơ
  • 1.875 hồ sơ chưa đến hẹn trả, chuyển kỳ sau

  • Từ khóa