Thứ 6, 26/04/2024, 16:58[GMT+7]

Hưng Hà phấn đấu xây dựng hai thị trấn trở thành đô thị loại IV

Thứ 2, 17/08/2015 | 09:34:01
11,882 lượt xem
Những năm qua, cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã trong huyện thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Huyện ủy, UBND huyện Hưng Hà còn quan tâm đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của hai thị trấn Hưng Hà và Hưng Nhân, từng bước đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng đô thị loại IV trong tương lai. Trong đó, trọng tâm là phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng, thu

Thị trấn Hưng Hà trên đà phát triển, phấn đấu trở thành đô thi loại IV.

Huyện Hưng Hà hiện có hai đô thị loại V là thị trấn Hưng Hà và thị trấn Hưng Nhân. Thị trấn Hưng Hà có diện tích 549,8ha, dân số khoảng 10.000 người, với 10 khu dân cư được xác định là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của huyện, có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng. Thị trấn Hưng Nhân theo quy hoạch được phê duyệt năm 2014 là trung tâm kinh tế, văn hóa, thương mại, dịch vụ của vùng phía Bắc huyện Hưng Hà, có diện tích tự nhiên 884ha, dân số 16.042 người với 16 khu dân cư. Căn cứ quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch vùng tỉnh Thái Bình đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050, hai thị trấn Hưng Hà và Hưng Nhân sẽ được nâng cấp lên đô thị loại IV. Trong tương lai, đây sẽ là đô thị trung tâm vùng kinh tế phía Bắc của tỉnh.

Để phù hợp với điều kiện phát triển, UBND huyện Hưng Hà đã điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng hai thị trấn đến năm 2025, triển khai quy hoạch chi tiết các khu đô thị của hai thị trấn như: khu trung tâm thương mại, khu đô thị Thọ Mai, khu đô thị Phúc Lộc tại thị trấn Hưng Hà; khu đô thị Tây Xuyên, khu đô thị Thị An, khu đô thị trung tâm thị trấn Hưng Nhân... Đến nay, UBND huyện đã hoàn thành quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho 5 khu đô thị với tổng diện tích 160ha dọc tuyến đường Long Hưng nối hai thị trấn Hưng Hà và Hưng Nhân. Bên cạnh đầu tư của trung ương, của tỉnh, Hưng Hà đã lập dự án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt xây dựng tuyến đường đô thị, đường nối hai thị trấn Hưng Hà và Hưng Nhân, tạo liên kết, mở rộng không gian đô thị để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Các tuyến đường 223C, đường 66C đoạn qua thị trấn Hưng Hà, đường 39 đi Dốc Văn, đường từ lăng Vua Lê đi đền Trần thuộc thị trấn Hưng Nhân đã được xây dựng, nâng cấp theo quy hoạch.

Làng nghề dệt khăn bông khu Tiền Phong, thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà). Ảnh: Thành Tâm

Ông Hoàng Minh Chính, Trưởng phòng Công Thương huyện Hưng Hà cho biết: Với những kết quả đã đạt được, đến nay, hai thị trấn Hưng Hà và Hưng Nhân đã có bước chuyển mình rõ rệt, đang từng bước phát triển theo hướng hiện đại hóa, xứng tầm là đô thị loại IV. Tuy nhiên, do đang trong quá trình phát triển nên hệ thống hạ tầng đô thị vẫn còn nhiều hạn chế, lạc hậu, thiếu tính kết nối, đồng bộ... Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động làm chuyển biến sâu sắc hơn nữa nhận thức của cán bộ và nhân dân hai thị trấn trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt, tạo ra sự đồng thuận cao trong nhân dân; nâng cao trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong công tác xây dựng và quản lý kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng đô thị; thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư, tăng cường công tác quản lý, giám sát đầu tư nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công các công trình, chống tiêu cực, lãng phí trong thực hiện các dự án đầu tư; tăng cường công tác quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Quy hoạch đô thị, Luật Đất đai, Luật Đầu tư công.

Phạm Hưng

  • Từ khóa