Chủ nhật, 12/05/2024, 14:35[GMT+7]

Phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại lễ kỷ niệm 190 năm thành lập huyện Tiền Hải và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thứ 7, 13/10/2018 | 17:57:48
392 lượt xem

Ảnh: Thành Tâm

Kính thưa đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam;

Kính thưa các vị đại biểu khách quý;

Thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân.

Hôm nay, huyện Tiền Hải tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - Phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí lão thành cách mạng, đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, các vị đại biểu khách quý, các đồng chí cùng toàn thể nhân dân lời chào mừng nồng nhiệt, lời kính chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo; thưa các đồng chí và toàn thể nhân dân.

Tiền Hải là vùng đất trẻ, được hình thành chủ yếu do sự bồi tụ phù sa cùng với công cuộc quai đê, lấn biển, lập làng và làm nông nghiệp của Doanh Điền Sứ Nguyễn Công Trứ và nhiều thế hệ cư dân. Thủa trước, đất này từng là chốn dung thân của các bậc trượng phu, khí khái; nhân ái, bao dung; trọng lẽ đời, khinh chức tước và bổng lộc triều đình; thích tự do, công bằng và yêu lao động. Bởi vậy, mà đời nối đời các thế hệ cư dân nơi đây đã hình thành, hun đúc nên những truyền thống và phẩm chất đáng quý: Kiên cường, dũng cảm; trung thực, thẳng thắn; cần cù, hiếu học; yêu nước và cách mạng. Chẳng phải ngẫu nhiên mà vùng đất Tiền Châu xưa (Tiền Hải nay) thời nào cũng xuất hiện những bậc anh hùng hào kiệt, danh nhân tiêu biểu, những nhà quân sự, chính trị tài ba; Là nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở Thái Bình và là quê hương của "Tiếng trống năm 30", còn vang vọng mãi trong lịch sử của Đảng và dân tộc; đồng thời là một trong những địa phương góp phần làm nên truyền thống "Thóc thừa cân, quân vượt mức",đóng góp xứng đáng sức người, sức của, phục vụ công cuộc kháng chiến, giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Khi đất nước hòa bình và bước vào thời kỳ đổi mới, cùng với toàn tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Hải tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương và tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều thành tựu quan trọng, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Nổi bật là: kinh tế tăng trưởng khá, cao hơn mức bình quân của toàn tỉnh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Sản xuất nông nghiệp chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu giống cây trồng và vật nuôi; đã hình thành và phát triển một số vùng sản xuất lúa hàng hoá có chất lượng, giá trị cao, được thị trường ưa chuộng. Kinh tế biển phát triển mạnh, nhất là về ươm giống, nuôi trồng và đánh bắt thuỷ hải sản, giúp người dân làm giàu trên chính đồng đất quê hương. Các khu, cụm công nghiệp được quy hoạch, mở rộng cùng với phát huy lợi thế về nguồn khí mỏ, đã thu hút được nhiều dự án đầu tư, trong đó một số dự án do chính con em quê hương thực hiện, bước đầu đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần đưa huyện nhà trở thành đơn vị điển hình trong phát triển công nghiệp. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực với gần 80% số xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hạ tầng kinh tế xã hội được quan tâm đầu tư, nâng cấp; diện mạo đô thị và nông thôn ngày càng khởi sắc. Văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm; tỷ lệ hộ nghèo luôn thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh; chất lượng sự nghiệp y tế, giáo dục không ngừng được cải thiện, vươn lên dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển y tế xã và tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ nét.

Với những thành tích to lớn đó, quân và dân Tiền Hải đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Trong buổi lễ trọng thể này, Tiền Hải lại vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Hải, mà còn là của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Thái Bình. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng những nỗ lực và thành tựu to lớn mà các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Tiền Hải đã đạt được trong suốt những năm qua.

Kính thưa các đồng chí; thưa toàn thể nhân dân.

Ngày nay, đất nước, quê hương ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hoa và hội nhập quốc tế. Với những thành tựu, kinh nghiệm đạt được trong những năm qua và những tiềm năng, thế mạnh sẵn có; đặc biệt là sự hình thành Khu kinh tế Thái Bình (trong đó có 16 xã của huyện Tiền Hải) và việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, kết nối thuận tiện Thái Bình với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, huyện Tiền Hải sẽ có nhiều kiện kiện thuận lợi để bứt phá, vươn lên, trở thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh trong những năm tới.

Trên nền tảng của thành công và những bài học rút ra từ thực tiễn thời gian qua; để tiếp tục xây dựng quê hương Tiền Hải phát triển toàn diện và bền vững, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tiền Hải tập trung làm tốt một số nội dung sau:

Một là: Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của tỉnh để vận dụng một cách sáng tạo và sát thực vào điều kiện cụ thể của địa phương. Chú trọng thực hiện thật tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược để tăng trưởng kinh tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế và các ngành sản xuất, trọng tâm là thực hiện tốt 5 đột phá trong sản xuất nông nghiệp, gắn với tăng cường tích tụ đất đai và phát triển nông nghiệp hàng hóa. Chú trọng phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch và đô thị hướng biển, tạo nền tảng và động lực để phát triển Khu kinh tế Thái Bình. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, bảo đảm thực chất, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt của người dân.

Hai là: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa các hình thức đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Quyết liệt cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư, nhất là các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực, uy tín vào đầu tư, làm ăn lâu dài và hiệu quả tại địa phương; đồng thời, chú trọng mời gọi các doanh nghiệp, doanh nhân thành đạt là con em quê hương ở trong và ngoài nước về đầu tư, góp phần xây dựng quê hương. Trước mắt, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong huyện cần chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong công tác lập quy hoạch và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ và đô thị ven biển, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và toàn tỉnh.

Ba là: Cùng với phát triển kinh tế, huyện cần đặc biệt quan tâm đến phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ tốt cảnh quan môi trường ở cả đô thị và nông thôn. Tiếp tục chăm lo và thực hiện thật tốt các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đẩy mạnh xã hội hoá các lĩnh vực xã hội nhằm không ngừng nâng cao chất lượng sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, văn hoá, thể thao, thông tin, truyền thông để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình việc làm, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Bốn là: Thường xuyên coi trọng và thực hiện thật tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Chú trọng củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân; tăng cường phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, "thế trận lòng dân” vững chắc; đồng thời, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm, nhất là các băng nhóm, tội phạm có tổ chức; Củng cố và phát huy vai trò các tổ chức tự quản của người dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Năm là: Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chủ động ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Đồng thời, chú trọng củng cố, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ chủ chốt các cấp có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 và Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII).Tiếp tục làm tốt công tác tuyên giáo, nội chính, kiểm tra, dân vận; nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên có chức vụ, góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với truyền thống vẻ vang của quê hương anh hùng và những phẩm chất đáng quý của người Tiền Hải, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Hải sẽ luôn đoàn kết, nhất trí, đồng sức, đồng lòng, đẩy mạnh đổi mới, hội nhập và phát triển, giành được nhiều thành tựu hơn nữa, góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các tỉnh, thành phố trong khu vực và cá nhân các đồng chí lãnh đạo đã luôn đồng hành, cổ vũ, động viên, giúp đỡ Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thái Bình nói chung, Tiền Hải nói riêng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh; kính mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các cơ quan, tổ chức và các đồng chí để tỉnh Thái Bình và huyện Tiền Hải có bước phát triển nhanh, mạnh, bền vững hơn trong những năm tới.

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể các đồng chí và nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày