Thứ 2, 20/05/2024, 19:21[GMT+7]

Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án 281 và tuyên dương các mô hình học tập tiêu biểu

Thứ 3, 29/09/2020 | 15:53:14
2,458 lượt xem
Sáng ngày 29/9, Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập (XHHT) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án 281 của Chính phủ và đại hội tuyên dương các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2015-2020.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao tặng giấy chứng nhận cho các mô hình học tập tiêu biểu. Ảnh: Thành Tâm

Đến dự và chúc mừng có các đồng chí: Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam; Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng XHHT tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Thành Tâm 

Sau 5 năm thực hiện Đề án 281, phong trào xây dựng các mô hình học tập đã có tác động rõ nét nhất là thúc đẩy các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT ở cơ sở. Đồng thời, thúc đẩy phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức và chiến sĩ lực lượng vũ trang. Số người dân tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng luôn ổn định và phát triển. Đặc biệt, việc thực hiện Đề án 281 đã có tác động đến các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, như việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tấm gương học tập suốt đời của Bác; phong trào xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho quê hương; phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Sau 5 năm, toàn tỉnh có 445.675 gia đình học tập, 4.075 dòng họ học tập, 1.750 cộng đồng học tập và 1.069 đơn vị học tập. Thái Bình đã đạt và vượt mục tiêu của Đề án 281 đề ra trước thời hạn 1 năm, là một trong những tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đề án giai đoạn 2015 -2020.

Lãnh đạo Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều đóng góp. Ảnh: Thành Tâm 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng XHHT tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia tích cực và hoạt động hiệu quả của ban chỉ đạo xây dựng XHHT các huyện, thành phố trong việc đưa Thái Bình trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài. 

Thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng XHHT tỉnh đề nghị tiếp tục nâng cao chất lượng các mô hình học tập theo các tiêu chí hiện có bằng việc bám sát vào các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về học tập suốt đời; đồng thời nhân rộng các mô hình tiêu biểu để thúc đẩy việc học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân. Việc tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu học tập theo đúng quy trình, thủ tục, bảo đảm khách quan, chính xác, theo các tiêu chuẩn của tiêu chí học tập. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, góp phần thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị, mở rộng việc dạy nghề cho lao động nông thôn. 

Đặc biệt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng XHHT tỉnh yêu cầu cần tuyên truyền có chiều sâu về học tập suốt đời và xây dựng XHHT cho  cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về học tập suốt đời, đặc biệt là học tập của người lớn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng XHHT trong giai đoạn mới.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo Xây dựng XHHT tỉnh đã trao giấy chứng nhận mô hình học tập tiêu biểu cho 82 gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng trong tỉnh. Nhiều tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc được Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh trao tặng kỷ niệm chương, bằng khen và giấy khen.

Đặng Anh