Thứ 2, 20/05/2024, 08:51[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo đảm an toàn đê, kè, cống trong mùa mưa bão

Thứ 4, 23/06/2021 | 07:09:51
1,152 lượt xem
Nhằm bảo đảm an toàn hệ thống đê, kè, cống trong mùa mưa bão, huyện Tiền Hải đã tăng cường rà soát, xây dựng các công trình, chủ động ứng phó với diễn biến của thiên tai, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi có bão, lụt xảy ra.

Bãi tập kết vật liệu sát cầu gây ảnh hưởng đến công trình thủy lợi trong mùa mưa bão.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Hệ thống thủy lợi của huyện Tiền Hải có 36,3km đê biển số 5, số 6 và 17km đê cửa sông hữu Trà Lý, đê cửa sông tả Hồng Hà, 30 cống dưới đê, 6 tuyến sông cấp 1, 26 tuyến sông cấp 2, 146 sông cấp 3... Những năm qua, được sự quan tâm của UBND tỉnh, tuyến đê biển số 5, số 6 và một số kè xung yếu của huyện đã được đầu tư xây dựng, tu bổ. Nhìn chung, các tuyến đê đủ cao trình, mặt đê thiết kế chống đỡ được bão mạnh. Để bảo đảm an toàn hệ thống đê, kè, cống trong mùa mưa bão, thời gian qua huyện Tiền Hải đã thành lập các đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra các công trình phòng, chống bão, lụt trên địa bàn để xác định công trình nào không bảo đảm kiến nghị với cấp trên hỗ trợ kinh phí để tu sửa. Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống đê điều, xác định các tuyến xung yếu, từ đó đưa ra các tình huống có thể xảy ra nhằm khắc phục giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Tiền Hải cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ngăn chặn và kiên quyết xử lý có hiệu quả ngay tại cơ sở những hành vi vi phạm pháp luật về đê điều. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Hạt Quản lý đê điều, các địa phương đã xử lý được 10 vụ vi phạm chủ yếu là xây dựng hàng quán, tập kết vật liệu trên mái đê, trong hành lang bảo vệ đê, vận chuyển vật liệu quá tải trọng đi trên mặt đê. Về công trình thủy lợi, đến hết tháng 5/2021 có 63 hộ vi phạm trên địa bàn các xã Nam Hồng, Nam Thanh, Nam Thắng, Nam Trung, Nam Chính, An Ninh, Bắc Hải, Tây Giang, Tây Ninh, Tây Lương, Phương Công... Đã xử lý được 6 vụ vi phạm, chủ yếu là đào đắp, san lấp phế liệu làm co hẹp dòng chảy, lấn chiếm các công trình thủy lợi. Đối với các trường hợp bến bãi vi phạm hành lang đê, Tiền Hải đã cho dừng 6 bến bãi. Các bến bãi hoạt động không phép, không nằm trong quy hoạch đã giải tỏa 3 bến bãi. 

Cùng với các nội dung trên, huyện Tiền Hải tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, nhân dân về nhiệm vụ, tầm quan trọng của công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực quan, viết tin, bài phát trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở nhằm nêu cao trách nhiệm, đóng góp công sức của toàn dân vào việc củng cố, tu bổ, bảo vệ đê, kè, cống phòng, chống bão, lụt và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Xây dựng kế hoạch giải tỏa các vi phạm còn tồn đọng, trong đó tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn đê điều mới phát sinh năm 2021. Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý, thường xuyên tổ chức kiểm tra, bám tuyến, bám địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm ngay khi mới phát sinh. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án hộ đê, chống bão lụt, bảo vệ cơ sở hạ tầng, hệ thống công trình thủy lợi, đê điều và giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân. Tổ chức hướng dẫn cho nhân dân những biện pháp chủ động chuẩn bị, tổ chức phòng, chống bão theo phương châm “4 tại chỗ”. Xây dựng các phương án phù hợp với từng địa phương, tránh tư tưởng chủ quan trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhất là bà con ngư dân và các địa phương ven biển. Tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về đê điều đối với hộ dân ven đê và các tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến an toàn đê điều. 

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày