Thứ 5, 09/05/2024, 02:14[GMT+7]

Sức lan tỏa từ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Thứ 6, 21/07/2017 | 08:34:35
1,035 lượt xem
Những năm qua, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có sức lan tỏa mạnh mẽ và ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong xã hội. Tinh thần, trách nhiệm và lòng say mê với công việc, sự sáng tạo của đội ngũ nữ CNVCLĐ trong tỉnh góp phần tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hội Nông dân tỉnh tích cực hỗ trợ vay vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế.

Với tổng số trên 1.500 nữ cán bộ, công chức, viên chức ở 52 công đoàn cơ sở trực thuộc, hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ, ngay sau khi thành lập, Công đoàn Viên chức tỉnh đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đồng thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai các hoạt động gắn với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”… 

Trong quá trình hoạt động, hàng năm, ban nữ công từ Công đoàn Viên chức tỉnh đến công đoàn các cơ sở đã xây dựng chương trình cụ thể, trong đó chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục nữ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, tổ chức các buổi tập huấn, tọa đàm, hội thảo để rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, giải pháp hoàn thành nhiệm vụ.

Trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, nữ cán bộ, công chức, viên chức luôn chủ động học hỏi nâng cao trình độ và chất lượng, hiệu quả công việc, thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ quan văn hóa, đơn vị văn hóa, tích cực hưởng ứng cuộc vận động người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” góp phần xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh. 

Bà Trần Thị Minh Thu, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh khẳng định: Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, người phụ nữ cần phải học tập, rèn luyện không ngừng, luôn luôn phấn đấu. Người phụ nữ không thể tự tin nếu không có kiến thức, không có kỹ năng nghề nghiệp tốt. Chính vì vậy, nhiệm vụ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trình độ lý luận chính trị và công tác nghiên cứu khoa học thời gian qua luôn được Công đoàn Viên chức tỉnh tạo điều kiện cho chị em tham gia.

Một trong những hoạt động nổi bật đó là phong trào lao động sáng tạo được đông đảo nữ cán bộ, công chức, viên chức tham gia hưởng ứng. Nhiều đề tài cấp ngành, cấp tỉnh và cấp cơ sở đã được chị em tham gia với vai trò là chủ nhiệm đề tài. Có nhiều đề tài có tính khả thi cao, đóng góp tích cực trong ứng dụng để phát triển kinh tế - xã hội, tiêu biểu như đề tài của chị Phùng Thị Thanh Mai (Sở Thông tin và Truyền thông) về lĩnh vực công nghệ thông tin; đề tài của chị Trần Thị Hòa (Trường Đại học Thái Bình) về lĩnh vực nông nghiệp, cơ khí; đề tài của chị Phí Thị Khoa (Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình) về lĩnh vực dạy ngoại ngữ… Chính sự tự tin đã giúp nhiều chị em phụ nữ khẳng định được vai trò của mình tại cơ quan, đơn vị. Hiện nay, trong khối Công đoàn Viên chức tỉnh có gần 200 nữ cán bộ, viên chức giữ những chức vụ quan trọng từ lãnh đạo tỉnh đến giám đốc, phó giám đốc, trưởng, phó phòng các sở, ban, ngành và một số đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Bên cạnh tích cực tham gia các phong trào liên quan đến công tác chuyên môn, các hoạt động xã hội, từ thiện cũng được nữ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Các hoạt động giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình thông qua vay vốn với số tiền hàng tỷ đồng để giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn cũng thường xuyên được các công đoàn cơ sở quan tâm. Từ năm 2009 đến nay, Công đoàn Viên chức tỉnh đã đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn cho 4 nữ công nhân viên chức với số tiền 120 triệu đồng.

Nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển của tổ chức Công đoàn Viên chức tỉnh, nữ CNVCLĐ đã và đang đóng góp một phần quan trọng trong việc đẩy mạnh hoạt động phong trào thi đua yêu nước, xây dựng tổ chức công đoàn ngày một vững mạnh.

Nguyễn Cường