Thứ 4, 08/05/2024, 21:44[GMT+7]

Sôi nổi phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"

Thứ 6, 01/09/2017 | 17:49:00
2,583 lượt xem
Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt chính sách chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ), các phong trào thi đua do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp được CNVCLÐ tích cực hưởng ứng. Trong đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được xác định là phong trào trọng tâm, qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

Máy tráng men tự động của Công ty TNHH Sứ Đông Lâm giúp giảm số lượng lao động nặng nhọc.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua”, nhiều năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong tỉnh về hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Hầu như năm nào đơn vị cũng có đề tài khoa học tham gia hội thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật tỉnh và đạt giải cao. Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, đơn vị giao cho tổ chức công đoàn phát động phong trào nghiên cứu khoa học tới tất cả cán bộ, công nhân, viên chức trong cơ quan. 

Theo số liệu thống kê từ năm 2010 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông có 10 đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải, nhiều đề tài được sử dụng rộng rãi. Điển hình như đề tài “Xây dựng mạng văn phòng điện tử liên thông Thái Bình” đã được áp dụng rộng rãi trong các đơn vị sự nghiệp hành chính từ tỉnh, huyện đến các xã, phường, thị trấn góp phần quan trọng trong việc giảm bớt giấy tờ, trao đổi thông tin nhanh chóng trên môi trường mạng internet; giảm thời gian, tiết kiệm nhiều chi phí, đáp ứng được các yêu cầu bảo mật và xác thực thông tin; góp phần tích cực vào chương trình cải cách hành chính mà tỉnh đang nỗ lực thực hiện. 

Chị Phùng Thị Thanh Mai, Trưởng phòng Công nghệ - Thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông là một trong số cán bộ rất tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, những sáng kiến của chị đều xuất phát trong quá trình công tác. 

Chị Mai chia sẻ: Trong quá trình làm việc, nhiều khi phát sinh những vướng mắc tôi và nhiều cán bộ trong cơ quan tìm tòi để tìm ra các giải pháp tháo gỡ, từ đó mình cũng tham gia viết đề tài, sáng kiến kinh nghiệm để thuận tiện cho công việc sau này.

Không chỉ ở các đơn vị sự nghiệp, tại các doanh nghiệp, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” luôn được người lao động hưởng ứng tích cực. 

Công ty TNHH Sứ Đông Lâm (Tiền Hải) là doanh nghiệp chuyên sản xuất mặt hàng gốm sứ, thiết bị vệ sinh với hàng trăm công nhân lao động. Để nâng cao năng suất lao động, lãnh đạo và công nhân Công ty không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để cải thiện môi trường làm việc mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2013, tập thể nhà máy 3 của Công ty đã nghiên cứu thành công máy tráng men tự động và đã áp dụng vào sản xuất góp phần giảm bớt số lượng lao động nặng nhọc, giảm chi phí… mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng. 

Ông Lương Xuân Định, Giám đốc điều hành nhà máy 3 chia sẻ: Trước đây, để làm công đoạn tráng men, nhà máy phải bố trí 9 công nhân. Nhưng từ khi nghiên cứu ra máy tráng men tự động, chúng tôi chỉ cần 1 người điều khiển máy, qua đó giảm được nhân công mang lại nhiều lợi nhuận cho Công ty.

Mạng văn phòng điện tử liên thông Thái Bình giúp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, đáp ứng yêu cầu bảo mật và xác thực thông tin.

Phong trào thi đua yêu nước nói chung, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” nói riêng đã được phát động ngay từ thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Để bảo vệ, xây dựng đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất chú trọng phát động các phong trào thi đua ái quốc, thi đua trong mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực. Các phong trào thi đua được phát động rộng rãi trong cả nước, mang lại hiệu quả to lớn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của Đảng. 

Cùng với cả nước, Thái Bình luôn là tỉnh hưởng ứng sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, Bác Hồ phát động. Ở giai đoạn nào, tỉnh cũng có những nhân tố điển hình tiên tiến, những mô hình mới, cách làm hay với những thành tích xuất sắc góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Ông Bùi Xuân Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh xem phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là mũi nhọn đột phá, là phong trào mang tính xung kích thu hút đông đảo cán bộ CNVCLĐ. Thông qua phong trào nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động, sáng tạo, ý chí vượt khó, hăng say trong lao động sản xuất và công tác của CNVCLĐ. Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, trong 5 năm 2012 - 2017 toàn tỉnh có trên 10.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 85 công trình, đề tài được giải cao tại hội thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật của tỉnh và toàn quốc, 50 CNVCLĐ được tặng bằng lao động sáng tạo… qua đó góp phần mang lại giá trị kinh tế hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục động viên CNVCLĐ thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng các thành tựu khoa học vào thực tiễn sản xuất, công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Cường