Thứ 2, 20/05/2024, 09:21[GMT+7]

Giúp tân binh yên tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc

Thứ 2, 14/02/2022 | 09:09:17
5,504 lượt xem
Những ngày qua, cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang, đoàn thể các địa phương và nhân dân trong tỉnh đã tích cực thực hiện chính sách hậu phương quân đội, giúp đỡ, động viên các tân binh yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh tặng quà động viên tân binh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài việc thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách với tân binh chuẩn bị nhập ngũ theo quy định, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị tích cực làm tốt công tác hậu phương quân đội, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, phát huy tinh thần tương thân tương ái, thăm, tặng quà thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh gia đình khó khăn trên địa bàn; từ đó vừa thắt chặt tình cảm quân dân, tạo hiệu ứng tích cực làm nhân lên sự tin tưởng, động lực thôi thúc tinh thần tự nguyện, hăng hái lên đường nhập ngũ cho nhiều thanh niên, góp phần hoàn thành chỉ tiêu công tác tuyển quân hàng năm tại các địa phương.

Đại tá Tạ Văn Trang
(Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh)


Xuân Nhâm Dần có lẽ là mùa xuân đặc biệt nhất trong cuộc đời của tân binh Vũ Công Minh, xã Tân Học (Thái Thụy). Từ nhỏ Minh đã thiếu tình thương của bố mẹ, một mình bà tần tảo nuôi em khôn lớn dưới mái nhà dột nát. Khi Minh đang là công nhân với thu nhập ổn định, chính người bà đã hơn 80 tuổi động viên em tình nguyện viết đơn xin thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) bởi trong suy nghĩ của bà luôn có một niềm tin cháu mình sẽ trưởng thành hơn khi được định hướng, giáo dục và rèn luyện trong môi trường quân đội. Sau khi biết được hoàn cảnh của gia đình, Ban CHQS huyện Thái Thụy đã kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ tu sửa lại ngôi nhà của bà cháu Minh đã nhiều năm xuống cấp. Sau gần 1 tháng khẩn trương thi công, ngôi nhà được tu sửa với tổng kinh phí 140 triệu đồng, trong đó Ban CHQS huyện kêu gọi quyên góp 70 triệu đồng, trực tiếp hỗ trợ ngày công trị giá hơn 10 triệu đồng. Vũ Công Minh chia sẻ: Tình cảm, sự quan tâm của các bác trong Ban CHQS huyện, chính quyền, đoàn thể và làng xóm như nguồn động viên, cổ vũ để em cố gắng học tập, rèn luyện tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Việc những tân binh nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn được hưởng nhiều chế độ, chính sách ưu tiên cũng đã tạo ra hiệu ứng xã hội đồng thuận, giúp người thân, gia đình và những tân binh như em thêm yên tâm, phấn khởi lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Tay run run nhận quà và những lời quan tâm động viên của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, tân binh Phạm Viết Thấn, thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) vẫn chưa hết bất ngờ và xúc động. Nhà Thấn thuộc diện hộ nghèo của địa phương, là con cả, lao động chính trong gia đình nên trong suy nghĩ của Thấn luôn có ý chí vượt khó vươn lên. Được sự động viên của người thân, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ, chỉ hơn 1 tuần nữa em sẽ lên đường thực hiện NVQS tại Lữ đoàn Pháo binh 454, Quân khu 3. Phạm Viết Thấn chia sẻ: Từ nhỏ em đã ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục. Nay ước mơ đã trở thành hiện thực. Quân đội chính là môi trường rèn luyện rất tốt, là hành trang để sau này em và các bạn có những bước đi vững chắc trong cuộc sống. Thời gian nhập ngũ cũng là lúc gia đình sẽ thiếu một lao động, một người gánh vác công việc, cũng có đôi chút khó khăn song em luôn tự động viên mình cố gắng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ được giao bởi xung quanh luôn có chính quyền, đoàn thể, người thân quan tâm động viên, giúp đỡ gia đình những ngày em thực hiện NVQS.

Cùng các địa phương trong tỉnh, công tác thăm hỏi, tặng quà, động viên tân binh có hoàn cảnh khó khăn trước khi lên đường nhập ngũ được Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ tích cực thực hiện. Thượng tá Nguyễn Ngọc Công, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Bên cạnh việc bảo đảm đầy đủ chế độ cho tân binh thực hiện NVQS, Ban CHQS huyện đã phối hợp cùng MTTQ, các đoàn thể, địa phương tặng 56 suất quà cho tân binh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất từ 500 - 700 nghìn đồng. Cùng với đó, các tổ chức, đơn vị, địa phương trong huyện đã tích cực vận động, quyên góp, ủng hộ, thăm hỏi, động viên, tặng quà tân binh, tiêu biểu như Huyện đoàn Quỳnh Phụ tặng trên 300 suất quà, trong đó 5 suất tặng tân binh có hoàn cảnh khó khăn, Liên đoàn Lao động huyện tặng 27 suất quà trị giá gần 20 triệu đồng động viên tân binh có hoàn cảnh khó khăn..., qua đó giúp các tân binh thêm yên tâm, phấn khởi lên đường nhập ngũ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với phương châm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, các cấp chính quyền, đoàn thể đã có nhiều hoạt động động viên kịp thời các tân binh trúng tuyển NVQS năm 2022, giúp tân binh đón tết tươi vui, phấn khởi, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Đến nay, ngoài quà của UBND tỉnh trao tặng tất cả tân binh thực hiện NVQS năm 2022, các đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS các huyện, thành phố đã trao gần 400 suất quà cho thanh niên có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn trên địa bàn đóng quân. Trong đó, nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, các huyện Quỳnh Phụ và Thái Thụy đã vận động, phối hợp với các doanh nghiệp và hội chữ thập đỏ trao hơn 100 suất quà. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị có tân binh nhập ngũ đều trích quỹ, tặng quà thăm hỏi, động viên tân binh trước khi lên đường về đơn vị mới.

Những phần quà tuy nhỏ bé nhưng rất thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của cấp ủy, chính quyền, quân đội, các tổ chức đoàn thể, xã hội và nhân dân, là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, góp phần động viên các tân binh yên tâm lên đường, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Trịnh Cường