Thứ 2, 20/05/2024, 18:24[GMT+7]

Tiến Ngoan: Nhạc sĩ giàu tâm huyết

Thứ 2, 04/04/2022 | 08:25:57
7,610 lượt xem
Một ngày cuối thu, tôi và NSƯT Ngọc Thủy (Đài PTTH Thái Bình) về thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) thăm một người bạn (chị Thùy Biên) trước đây ở cùng đoàn cải lương với Ngọc Thủy. Đang trò chuyện với anh Sỹ Ngọc (chồng chị Thùy Biên) thì nhạc sĩ Tiến Ngoan tới. Cuộc hội ngộ bất ngờ khiến niềm vui nhân lên gấp bội. Nhạc sĩ Tiến Ngoan chân tình mời chúng tôi đến nhà anh, trước là thăm gia cảnh, sau là thưởng thức cà phê do chính tay anh pha. Nhà anh Ngoan cũng ở ngay thị trấn Diêm Điền, một ngôi nhà không lớn lắm nhưng ở vào vị trí đắc địa. Vào nhà, chúng tôi thấy có đủ các loại nhạc cụ và rất nhiều bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận huy chương vàng, bạc của các cấp, các ngành tặng vợ chồng và các con của nhạc sĩ.

Thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Nguyễn Tiến Ngoan sinh năm 1953, năm 1974 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc anh tham gia quân đội. Người con của thị trấn Diêm Điền có niềm vinh hạnh là được tham gia chiến dịch mang tên Bác, đánh địch từ Đà Nẵng lên Vũng Tàu và sau đó cùng đồng đội lên Tây Nguyên đánh Fulro. Khi chiến sự ở biên giới phía Bắc nổ ra, Tiến Ngoan lại chuyển lên Lạng Sơn và ở đây các nhạc công Đoàn ca múa Lạng Sơn giúp anh biết thêm cách sử dụng đàn accordeon… Sống trong quân ngũ 9 năm, trước khi xuất ngũ Tiến Ngoan được giao nhiệm vụ làm đội trưởng đội văn nghệ Sư đoàn 3 Sao Vàng. Sau đó Tiến Ngoan chuyển ngành về công tác tại Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy.

Người con của đất Diêm Điền say mê âm nhạc từ thuở còn ngồi trên ghế nhà trường, anh tự học nhạc là chính. Trong quân ngũ anh có được cử đi học lớp sáng tác nhạc 6 tháng nhưng thành nghề là do anh tự học từ thực tế và học hỏi ở lớp người đi trước. Trưởng thành từ thực tế, cộng với với năng khiếu bẩm sinh và sự say mê, chăm chỉ luyện rèn, Tiến Ngoan đã có nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các hội thi, hội diễn.

Là cán bộ Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện nên Tiến Ngoan hiểu rất sâu về nơi mình đang công tác. Anh có khá nhiều bài hát ca ngợi mảnh đất, con người Thái Thụy và đặc biệt tâm đắc với chủ trương của cấp ủy địa phương xây dựng thị trấn Diêm Điền trở thành đô thị ven biển, vùng kinh tế động lực trong Khu kinh tế Thái Bình. Với tâm niệm “người nghệ sĩ cũng phải góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, nhạc sĩ Tiến Ngoan đã tập trung sáng tác các nhạc phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị, thể hiện rõ ý Đảng, lòng dân.

Chị Thùy Biên chia sẻ: Mặc dù đã nghỉ hưu 8 năm nhưng nhạc sĩ Tiến Ngoan vẫn dành nhiều thời gian giúp Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện đào tạo lớp nhạc công trẻ. Con trai em cũng được anh Ngoan hướng dẫn rất tận tâm, chu đáo.

Tiến Ngoan nghỉ hưu nhưng không nghỉ nghề. Cả nhà anh đều là nghệ sĩ; vợ anh là chị Nguyễn Thị Ngọc trước đây cũng là đội viên đội tuyên truyền văn nghệ của Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy, nay chị cũng đã nghỉ hưu. Con gái anh chị hiện đang là diễn viên Nhà hát chèo Quân đội, còn con trai đang công tác tại Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy. Cả gia đình đều mê nhạc và đam mê nhất vẫn là nghệ thuật chèo truyền thống.

Cao Bá Khoát
(Vũ Thư)