Thứ 2, 20/05/2024, 19:23[GMT+7]

Tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025

Thứ 6, 24/02/2023 | 14:59:48
13,749 lượt xem
Sáng ngày 24/2, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 – 2025 (Ban Chỉ đạo) tổ chức phiên họp thứ 3 về tình hình triển khai thực hiện các chương trình MTQG năm 2022 và 2 tháng đầu năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Phiên họp được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp. Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2022, cả nước có 6.001/8.211 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tăng 4,4% so với cuối năm 2021; có 255 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1 – 1,5%/năm; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3%/năm, tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm từ 4 – 5%/năm.

Về tình hình phân bổ, giao kế hoạch vốn các chương trình MTQG năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phân bổ 34.049 tỷ đồng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2022 để thực hiện 3 chương trình MTQG cho các địa phương; đối với vốn ngân sách trung ương giao, các địa phương đã hoàn tất việc phân bổ, giao vốn chi tiết cho các cấp trực thuộc để tổ chức thực hiện; 55/63 địa phương đã bố trí vốn ngân sách địa phương khoảng 15.111 tỷ đồng để thực hiện các chương trình MTQG. Năm 2023, đã có 42/48 địa phương được phân bổ ngân sách trung ương đã phân bổ chi tiết gần 19.000 tỷ đồng; có 25 địa phương bố trí trên 5.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn.

Tuy nhiên công tác giải ngân vốn từ nguồn ngân sách trung ương đến nay vẫn còn hạn chế; việc ban hành các văn bản quản lý và triển khai tổ chức thực hiện ở các địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các chương trình MTQG, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành theo thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ được giao khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý các khó khăn, vướng mắc của các địa phương; có văn bản trả lời, hướng dẫn, diễn giải cụ thể; tích cực theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện các dự án thành phần được giao chủ trì quản lý tại các địa phương để chủ động rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ các "nút thắt", khơi thông các "điểm nghẽn", phù hợp tình hình thực tiễn, tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức triển khai thực hiện thuận lợi, thông suốt, hoàn thành các mục tiêu đề ra. Các địa phương cần chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác triển khai thực hiện các chương trình MTQG; phát huy các kết quả đã đạt được, khắc phục các tồn tại, hạn chế. Trong đó, khẩn trương ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định khung, văn bản quản lý, điều hành để triển khai thực hiện các chương trình MTQG ở địa phương; rà soát danh mục các dự án đầu tư, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về tính khả thi, hiệu quả, khả năng giải ngân để tập trung thực hiện bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh dàn trải, rủi ro trong quá trình tổ chức thực hiện.

Ngân Huyền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày