Thứ 2, 17/06/2024, 06:48[GMT+7]

Lợi ích to lớn của việc khám sức khỏe định kỳ

Thứ 6, 26/01/2024 | 16:00:27
3,183 lượt xem
Tuyên ngôn Alma-Ata là một văn kiện quan trọng bậc nhất thế giới về chăm sóc sức khỏe ban đầu, ngay từ năm 1978 bản tuyên ngôn đã khẳng định: “Mọi người có quyền và bổn phận tham gia vào việc xây dựng kế hoạch và tiến hành các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho mình”.

I/ NHỮNG GÓC NHÌN KHÁC NHAU VỀ khám sức khỏe định kỳ

Mỗi người đều có một lý do riêng để ỷ lại không tham gia hoặc trì hoãn việc khám sức khỏe định kỳ như: Mải lo cơm áo gạo tiền, con cái học hành, rồi việc cá nhân, việc nhà, việc họ, việc làng, việc cơ quan, đơn vị... mà quên đi việc lo cho sức khỏe của bản thân mình, kể cả khi có triệu chứng đau ốm bệnh tật.

Một số người thì cho rằng, vẽ chuyện, khám sức khỏe định kỳ làm gì cho tốn tiền, mất thời gian, chẳng giải quyết vấn đề gì.

Một số người khác lại cho rằng, mình đang khỏe mạnh thế này, có bệnh tật gì đâu mà khám với chả xét?...

Có một số người lại quan tâm thái quá, lúc nào cũng chỉ chăm chăm muốn đi thăm khám bệnh, tưởng tượng ra bệnh và đòi đi khám cho bằng được.

Đa số những người ở trong các tổ chức, đơn vị, có chế độ và kể cả một số người dân tiến bộ, thông minh; họ luôn tuân thủ nghiêm túc lịch khám sức khỏe định kỳ và điều đó đã mang lại lợi ích cho chính bản thân họ.

II/ NHỮNG LỢI ÍCH TO LỚN CỦA VIỆC KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ

1) Khám sức khỏe định kỳ để đánh giá tình hình sức khỏe hiện tại của bạn

Điều kiện sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày chưa chắc hẳn là ai cũng đều khỏe mạnh. Vì có thể do ăn uống, tiếp xúc, nguồn nước, không khí, môi trường rác thải, sử dụng thuốc..., hoặc làm việc quá sức mà có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng tạng phủ, âm dương, khí huyết, sẽ tạo cơ hội cho các căn bệnh nguy hiểm hình thành như: các bệnh lý tim mạch, huyết áp, tiểu đường, sỏi, khối u...

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh ung thư cao so với thế giới. Xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và thường phát hiện ở giai đoạn muộn. Điều đó làm mất cơ hội ngăn chặn bệnh sớm và phục hồi sức khỏe trở lại.
Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn tầm soát được bệnh tật và hiểu được tình trạng sức khỏe đang ở đâu. Từ đó giúp bạn an tâm hơn và cũng như có sự điều chỉnh kịp thời để duy trì trạng thái khỏe mạnh.

Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và đọc các chỉ số khi bạn tham gia khám sức khỏe  định kỳ. Với chuyên môn trong lĩnh vực y học, họ sẽ dành cho bạn những lời khuyên cực kỳ hữu ích để cải thiện thói quen sinh hoạt và góp phần duy trì lối sống lành mạnh.

2) Kịp thời phát hiện bệnh sớm

- Bạn có chắc chắn rằng bản thân hoàn toàn khỏe mạnh và không mắc bất kỳ một căn bệnh nào không? Điều này chắc chắn là không. Vì có nhiều căn bệnh mới khởi phát ở giai đoạn đầu, mặc dù bản thân không cảm nhận được nhưng chúng đã hình thành trong cơ thể và từ từ phát triển. Vì vậy, lợi ích của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện những tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh bên trong cơ thể.

Nhiều căn bệnh ung thư ở giai đoạn đầu chưa có biểu hiện gì nên nhiều người không biết mà thờ ơ, cho rằng mình đang rất khỏe mạnh.

Thông qua việc xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, hay chẩn đoán qua hình ảnh chụp X-quang, siêu âm, nội soi... cũng có thể phát hiện ra các mầm bệnh đang sinh sôi nảy nở bên trong cơ thể. Chính vì thế, khám sức khỏe định kỳ sẽ là biện pháp phát hiện những căn bệnh có nguy cơ ngay từ khi còn sớm.

3) Có cơ hội điều trị kịp thời

Việc phát hiện bệnh sớm sẽ tạo ra cơ hội chữa trị và loại bỏ các mầm bệnh nguy hiểm ra khỏi cơ thể. Nhiều người đã đánh mất cơ hội chữa khỏi bệnh vì họ không được điều trị kịp thời, dẫn đến tình trạng tồi tệ và phải chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất.

Theo các chuyên gia y tế đánh giá rằng, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp mọi người phát hiện sớm các mầm bệnh đang ẩn chứa bên trong và được điều trị bằng các phương pháp hiệu quả.Ví dụ, ở giai đoạn đầu của các bệnh như suy thận, viêm gan, hẹp mạch vành tim... hay một số căn bệnh ung thư nguy hiểm, vẫn có cơ hội điều trị khỏi nếu bệnh nhân được phát hiện kịp thời.

(còn nữa)

Bác sĩ  Bùi Vũ Khúc