Chủ nhật, 02/06/2024, 15:27[GMT+7]

Nhiều khu vực trên cả nước mưa dông, đề phòng ngập úng

Thứ 5, 16/05/2024 | 08:12:32
883 lượt xem
Hôm nay (16/5), nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, mưa to đến rất to. Mưa dồn dập trong thời gian ngắn có thể gây ra ngập úng.

Ảnh minh họa.

Bắc Bộ là khu vực mưa nhiều nhất trên cả nước hôm nay. Mưa có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong ngày. Cảnh báo vùng núi Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa... có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa vượt 100mm.

Mưa dồn dập trong thời gian ngắn, nguy cơ cao gây ra lũ quét, sạt lở đất ở các sườn đồi dốc đứng, ven sông suối nhỏ và ngập úng ở các vùng trũng thấp. Mây ẩm và mưa nhiều sẽ giữ cho nhiệt độ tại Thủ đô Hà Nội và các thành phố đều từ 30 độ C trở xuống.

Tại khu vực Nam miền Trung, nhiều nơi cũng có mưa dông trong chiều tối. Còn sáng đến chiều, trời nắng và nóng. Đà Nẵng - Phan Thiết nhiệt độ cao nhất phổ biến 33 - 34 độ.

Ở Bắc miền Trung, Huế cũng có nắng và khá nóng với mức nhiệt 32 độ C. Còn Đồng Hà trở ra Thanh Hóa mưa rào bất chợt nên không khí dịu hơn, nhiệt độ không quá 31 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa dông sau khoảng 14h chiều nay. Mưa xuất hiện ở hầu khắp các tỉnh, thành. Cảnh báo có nơi mưa to đến rất to, tập trung chủ yếu ở phía Nam Tây Nguyên và Nam Bộ. Mưa dồn dập trong thời gian ngắn có thể gây ra ngập úng ở các khu đô thị, các vùng trũng thấp, gió lốc và sấm sét cũng có khả năng xảy ra.

Trước khi chuyển mưa, Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn có nắng từ sáng đến đầu giờ chiều. Châu Đốc, Cao Lãnh và nhiều nơi ở miền Đông Nam Bộ trong đó có TP Hồ Chí Minh sẽ còn nắng nóng, 35 - 37 độ C. Các nơi khác nhiệt độ sẽ phổ biến từ 32 - 34 độ C, trời cũng oi nóng.

Trên biển, nhiều vùng biển trong đó có 2 huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa hôm nay cũng có mưa dông, cảnh báo lốc xoáy, gió giật mạnh. Tầm nhìn xa giảm xuống 4 - 10km.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày và đêm 16/5:

Hà Nội nhiều mây, ngày có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió đông đến đông nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 31 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to; đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 - 31 độ, có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Gió đông đến đông nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 - 31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31 - 34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Theo vtv.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày