Thứ 3, 21/05/2024, 03:59[GMT+7]

Dự báo thời điểm chuyển đổi giữa El Nino và La Nina

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:43:42
5,603 lượt xem
Hình thái thời tiết El Nino có thể sẽ suy yếu vào tháng 6 năm nay, "nhường chỗ" cho sự hình thành và phát triển của hiện tượng La Nina.

La Nina có thể dẫn tới mùa bão mạnh hơn ở Đại Tây Dương

Trung tâm dự báo thời tiết thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ đã đưa ra nhận định trên hôm 9/5.

Trong dự báo hàng tháng, Trung tâm dự báo thời tiết thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho rằng có khoảng 49% khả năng xảy ra hình thái thời tiết La Nina trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay, trong khi dự đoán có 69% khả năng hình thái thời tiết này có thể xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.

La Nina sẽ khiến nhiệt độ đại dương mát hơn bình thường ở vùng xích đạo Thái Bình Dương. Trong khi đó, El Nino khiến nhiệt độ đại dương ấm hơn mức trung bình ở xích đạo Thái Bình Dương. Cả hai hiện tượng khí hậu định kỳ này đều ảnh hưởng đến mô hình lượng mưa và tuyết rơi, cũng như mực nước biển trên khắp thế giới.

Khác với El Nino, hiện tượng La Nina là một trong những yếu tố chính khiến lượng mưa ở châu Mỹ giảm, kéo theo kiểu thời tiết khô và lạnh hơn.

Dự báo thời điểm chuyển đổi giữa El Nino và La Nina - Ảnh 1.

Trung tâm dự báo thời tiết thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ dự báo La Nina sẽ thay thế El Nino vào mùa hè năm nay

Các chuyên gia gần đây cảnh báo các quốc gia Mỹ Latin cần chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp ứng phó đối với cây trồng và mùa vụ trước sự chuyển đổi nhanh chóng từ hình thái thời tiết El Nino sang hình thái thời tiết La Nina. Sự chuyển đổi giữa hai hình thái thời tiết này có thể gây ra các thảm họa thời tiết như cháy rừng, bão nhiệt đới và hạn hán kéo dài.

Sự thay đổi từ El Nino sang La Nina cũng sẽ dẫn tới điều kiện mưa bão dữ dội hơn ở vùng ven biển Đại Tây Dương.

Một trong những yếu tố góp phần lớn vào nhiệt độ toàn cầu cao kỷ lục trong năm 2023 là El Nino đang suy yếu dần và hiện tượng trái ngược với nó là La Nina sắp xuất hiện. Pedro DiNezio - nhà khoa học khí quyển và đại dương ở Đại học Colorado chuyên nghiên cứu El Nino và La Nina - dự đoán nhiệt độ vẫn cao hơn bình thường ở Mỹ trong năm 2024 và mùa bão khắc nghiệt hơn dọc theo vùng ven biển Đại Tây Dương, theo The Conversation.

El Nino và La Nina đã "tấn công" nhiều nơi trên thế giới. Tại châu Mỹ Latin, hai hiện tượng thời tiết này đã ảnh hưởng tới các loại cây trồng như lúa mì, đậu nành và ngô, gây thiệt hại nặng nề cho các nền kinh tế trong khu vực thường phụ thuộc lớn vào việc trồng trọt.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa