Thứ 3, 21/05/2024, 04:42[GMT+7]

Đừng lầm lụi một mình, sẽ nguy hại đến sức khỏe của bạn

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:07:56
967 lượt xem

Ảnh minh họa.

LẦM LỤI MỘT MÌNH 

Tục ngữ đã có câu: “Ăn một mình đau tức, làm một mình cực thân”. Nếu bạn chỉ có một thân, một mình nhưng biết mở rộng quan hệ giao lưu, có bạn tri kỷ sẵn lòng chia sẻ, suy nghĩ tích cực và tham gia các hoạt động cộng đồng thì chẳng bao giờ bạn cô đơn. 

Nếu bạn sống trong cả một gia đình lớn, hoặc một tập thể đông đúc nhưng bạn cứ lầm lụi suy nghĩ một mình và hoạt động một mình thì chắc chắn lâu dần bạn sẽ lâm vào tình trạng cô đơn, stress, trầm cảm. 

12 ĐIỀU NGUY HẠI CHO SỨC KHỎE NẾU BẠN CỨ LẦM LỤI MỘT MÌNH 

Y học đã điểm danh 12 vấn đề nguy hại đến sức khỏe mà những người lầm lụi cô đơn hay gặp phải là: 

1. Cuộc sống kém hạnh phúc 

Bạn có bao nhiêu người bạn, người thân không quan trọng bằng bạn đã kết nối giao lưu với họ và với cộng đồng như thế nào. Nghiên cứu khoa học cho thấy, những người kết nối tích cực với người thân, bạn bè và cộng đồng, tất nhiên họ hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và làm việc hiệu quả hơn so với người cô đơn, sống khép kín. 

2. Suy giảm hệ miễn dịch và hay mắc bệnh 

Nếu bạn cô đơn, sống khép kín trong một thời gian dài, làm cho hệ miễn dịch có chiều hướng giảm, khiến cho khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể kém hơn. Lý do là sự cô đơn và khép kín làm kích hoạt một số hormone mà cơ thể bạn tạo ra khi bạn bị căng thẳng, cụ thể là các chất cortisol và epinephrine tăng lên trong cơ thể, gây ra stress, dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch của chính bạn. 

3. Làm tăng huyết áp 

Các công trình nghiên cứu cho thấy, thường là nếu chúng ta cô đơn hay sống khép kín kéo dài 4 năm hoặc lâu hơn thì huyết áp của chúng ta khả năng sẽ tăng dần lên theo thời gian. 

4. Dễ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng: những phụ nữ thường xuyên cảm thấy cô đơn, có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với những người khỏe mạnh. Cô đơn làm tăng tiết cortisol, còn được gọi là hormone căng thẳng, có thể dẫn đến ăn quá nhiều, gây tăng lượng carbohydrate trong cơ thể và làm tăng khả năng kháng insulin, dẫn đến tiểu đường. 

5. Lười vận động và lười tập luyện 

Thống kê cộng đồng cho thấy, nếu chúng ta cô đơn, sống khép mình, nhiều khả năng chúng ta sẽ xa rời hoặc ngừng tập luyện, rèn luyện thể chất, dẫn tới trì trệ, dễ béo phì. 

6. Tư duy kém độ nhạy và trí nhớ giảm 

Khả năng giải quyết vấn đề hoặc ghi nhớ mọi thứ khi chúng ta lớn tuổi có thể bị ảnh hưởng, nếu chúng ta luôn để tình trạng cô đơn kéo dài và chúng ta có thể có nhiều khả năng mắc bệnh Alzheimer khi lớn tuổi. 

7. Có khuynh hướng tìm đến thuốc lá, bia rượu và chất kích thích 

Thống kê cho thấy, cô đơn đẩy bạn đến gần hơn với các chất kích thích, bao gồm hút thuốc lá và dùng nhiều bia rượu, chất kích thích khác. Điều đó càng làm cho cuộc sống của bạn sa đà theo chiều hướng tiêu cực. 

8. Tăng nguy cơ bệnh tim và đột qụy 

Chúng ta càng cô đơn hay khép kín trong cuộc sống, chúng ta càng có nhiều khả năng mắc các bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu cho thấy, sống cô đơn và khép kín làm tăng 29% nguy cơ bệnh tim và tăng 32% nguy cơ đột quỵ. 

9. Dễ rơi vào trầm cảm 

Nếu sống cô đơn, sống khép mình lâu dài, chúng ta có thể dễ rơi vào trạng thái trầm cảm. 

10. Cơ thể dễ tăng cân 

Chúng ta có nhiều khả năng tăng cân hơn khi bị cô đơn kéo dài. Nhiều người không biết rằng tại sao lại như vậy. Giải thích điều này, các nhà khoa học cho rằng chúng ta có thể ăn nhiều hơn bình thường hoặc xuất hiện sở thích ăn những thức ăn nhanh, chiên nướng và chúng ta thường lười tập luyện. Tất cả những yếu tố đó làm chúng ta dễ tăng cân. 

11. Rối loạn giấc ngủ và mất ngủ 

Chúng ta có thể trằn trọc nhiều hơn hoặc khó ngủ nếu cô đơn. Điều đó có thể khiến khó tập trung hơn và dễ rơi vào tình trạng mất ngủ. 

12. Tăng nhanh lão hóa 

Cô đơn phát sinh nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe như căng thẳng, trầm cảm, kém ăn, kém ngủ, lười vận động... và đó là những yếu tố làm cho chóng lão hóa, da nhiều nếp nhăn, tóc bạc... Người hay cau có, bệnh tật phát sinh... kết quả là nhanh già. 

NHỮNG CÁCH THOÁT KHỎI SỰ LẦM LỤI MỘT MÌNH 

1. Mở lòng chia sẻ 

Chia sẻ là cách tốt nhất để bạn giảm tải cả về công việc và về tâm lý. Đừng giữ kín ở trong lòng những điều khó chịu, ấm ức, bực bội mà bạn cho đó là “rác”. Nên tìm người tin tưởng mà xả “rác”, xả càng sớm, xả càng nhiều càng tốt. Nếu chưa tìm được ai để chia sẻ, thì có thể bạn cứ tự làm toáng lên một hồi cho hạ hỏa, cũng rất giá trị. 

2. Hoạt động nhóm 

Bất cứ hoạt động nào, kể cả làm việc, chơi, tập luyện, ăn uống... mà ta có thể gắn vào nhóm, vào tập thể, vào cộng đồng là tốt nhất. Hoạt động nhóm giúp bạn tăng cường quan hệ giao lưu, giao tiếp sẽ tránh được sự lầm lụi cô đơn một mình. 

3. Tiếp xúc gián tiếp 

Nếu thực sự bạn khó có điều kiện hoạt động giao lưu tiếp xúc trực tiếp thì bạn vẫn có thể giao lưu tiếp xúc gián tiếp qua các kênh khác, vẫn mang lại hiệu quả tích cực như: điện thoại, thông tin mạng, tivi, radio, sách báo... 

Chúc các bạn vui khỏe!

Bác sĩ Bùi Vũ Khúc