Thứ 3, 21/05/2024, 10:50[GMT+7]

Nhân lên niềm tự hào cho thế hệ trẻ

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:44:28
286 lượt xem
Những ngày tháng tư lịch sử, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hòa trong khí thế hào hùng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Cùng năm tháng, ý nghĩa và tầm vóc của những sự kiện lịch sử trọng đại này vẫn giữ nguyên giá trị trong lòng mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, đặc biệt trong cảm nhận của thế hệ trẻ hôm nay.

Thầy và trò Trường THPT Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) cùng nhau ôn lại truyền thống cách mạng thông qua các hoạt động ngoại khóa. Ảnh: Nguyễn Cường

Niềm tự hào về mốc son chói lọi

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam anh hùng đã chiến thắng nhiều kẻ thù xâm lược để giành lại độc lập, tự do, thống nhất cho Tổ quốc. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược với đỉnh cao là chiến thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ được xem là “chiến thắng của thời đại”, “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. 

Nhớ lại những lời kể của ông ngoại, em Nguyễn Mạnh Thắng, sinh viên Trường Đại học Thái Bình xúc động: Để làm nên chiến thắng ấy, cả dân tộc đã phải chiến đấu anh dũng, gian khổ, hy sinh bao máu xương. Tinh thần yêu nước đã làm nên sức mạnh phi thường để các thế hệ ông cha lập nên những chiến công huyền thoại. Bảy thập kỷ đã trôi qua, nhưng khi được nghe kể về chiến thắng ấy, trong em dâng lên niềm tự hào về lịch sử dân tộc, điều này càng thôi thúc thế hệ trẻ chúng em không ngừng phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện để xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ ông cha; đồng thời, kế thừa tinh thần xung kích của tuổi trẻ luôn phấn đấu để góp sức nhỏ bé của mình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nếu như chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi, góp phần quyết định kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trong 9 năm thì chiến thắng lịch sử ngày 30/4/1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là mốc son chói lọi, đánh dấu kỳ tích của quân và dân Việt Nam. Những ký ức “đi cùng năm tháng” đó luôn là niềm tự hào của lớp lớp ông cha vì được là một phần lịch sử vẻ vang của dân tộc. Với thế hệ trẻ, được sống trong hòa bình nhưng dấu ấn về “ngày đại thắng” đã trở thành động lực sống, lao động, học tập và cống hiến sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ đi trước. 

Là một giáo viên trẻ, khi đi sâu tìm hiểu các tác phẩm lịch sử hay những lần trải nghiệm từ câu chuyện thực tế của các cựu chiến binh, cô giáo Trần Thị Lanh, Trường THPT Lý Bôn luôn đưa vào trong các bài giảng của mình niềm tự hào, hãnh diện về lịch sử dân tộc cho học trò. 

Cô giáo Trần Thị Lanh chia sẻ: Tôi và những đồng nghiệp, nhất là những đồng nghiệp trẻ, luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học, nhiệm vụ “trồng người” cao cả. Hơn thế, trong mỗi bài giảng của mình, chúng tôi đều lồng ghép các nội dung giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ học sinh, nhắc nhớ các em về chiến thắng mùa xuân năm 1975, giúp các em có thêm niềm tự hào với lịch sử dân tộc và truyền lửa để các thế hệ học sinh trân trọng quá khứ, viết tiếp tương lai, dựng xây quê hương, đất nước.

Vững bước kế tục sự nghiệp của cha ông

Là những chủ nhân tương lai của đất nước, các em học sinh hôm nay luôn biết ơn các thế hệ cha ông đi trước; có ý thức kế thừa, phát huy những giá trị đó trong cuộc sống, học tập và thường xuyên tham gia những hoạt động vì cộng đồng. 

Em Bùi Anh Đức, học sinh Trường THPT Lý Bôn cho biết: Chúng em vô cùng tự hào với những mốc son lịch sử của dân tộc, đặc biệt là chiến thắng lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Em nguyện sẽ không ngừng cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, trách nhiệm người đoàn viên, học tập, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt. 

Còn đối với em Nguyễn Phương Linh, Trường THPT Chuyên Thái Bình, cứ đến những ngày tháng tư lịch sử, trong em lại dâng lên cảm xúc bồi hồi, xúc động. Phương Linh chia sẻ: Qua những lời kể của ông nội từng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh và bài giảng của thầy cô giáo ở trường, em luôn trân trọng và tự hào về tinh thần chiến đấu của ông cha ta ngày trước. Em luôn tự nhủ các thế hệ ông cha đã hy sinh máu xương để bảo vệ Tổ quốc thì thế hệ ngày nay phải cố gắng, nỗ lực học tập và rèn luyện để xứng đáng với công lao ấy, góp sức xây dựng đất nước, quê hương đẹp giàu.

Đoàn viên, thanh niên Trường THPT Lý Bôn thực hiện tổng vệ sinh nghĩa trang xã Hiệp Hòa (Vũ Thư).

Chiến thắng Điện Biên Phủ và chiến thắng 30/4/1975 chính là sự kết tinh của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Kế thừa, phát huy tinh thần và sức mạnh đó, thế hệ trẻ hôm nay đã và đang tạo nên những kỳ tích trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao... Với phương châm “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Thái Bình tiếp bước truyền thống cha ông, viết tiếp những trang sử hào hùng năm xưa; luôn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo tham gia thực hiện các công trình thanh niên, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, góp phần xây dựng Thái Bình phát triển nhanh và bền vững.

Đặng Anh