Thứ 6, 10/05/2024, 08:16[GMT+7]

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

Thứ 5, 07/09/2017 | 09:18:54
1,567 lượt xem
Thời gian qua, việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) của tỉnh đã góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ, năng lực, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền.

Nông dân xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) chăm sóc cây ngô.

Với việc tổ chức được 27 lớp/3.891 học viên trong 6 tháng đầu năm 2017, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (BDCT) huyện Hưng Hà đã hoàn thành 65% kế hoạch năm do Thường trực Huyện ủy phê duyệt. Cùng với đó, Trung tâm chủ động đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT. 

Đồng chí Đinh Bá Khải, Giám đốc Trung tâm cho biết: Để nâng cao chất lượng đào tạo, Trung tâm luôn chủ động kiện toàn đội ngũ giảng viên (cả chuyên trách và kiêm nhiệm); tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên được tham gia đầy đủ các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ giảng dạy; được đi giao lưu học hỏi kinh nghiệm; khuyến khích giảng viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Hiện nay, việc giảng dạy tại Trung tâm 100% được thực hiện bằng giáo án điện tử. Bên cạnh đó, hầu hết các thầy cô đều chú trọng gắn lý luận với thực tiễn để bài giảng bớt khô khan, học viên tiếp thu hiệu quả hơn. Kết thúc một chuyên đề, Trung tâm đều yêu cầu học viên phải viết bài thu hoạch. Ngoài ra, Trung tâm còn tích cực tham mưu cho cấp ủy bố trí kinh phí xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị để việc dạy và học đạt hiệu quả cao nhất. Nhờ vậy, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT thời gian qua của Trung tâm luôn được bảo đảm. Cán bộ, đảng viên và nhân dân được học tập, bồi dưỡng qua các khóa học đều được nâng cao nhận thức chính trị, định hướng tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác… từ đó thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT thời gian qua luôn được các đơn vị trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện; trong đó, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên làm công tác giáo dục LLCT luôn được đặt lên hàng đầu. Trường Chính trị tỉnh, trung tâm BDCT các huyện, thành phố, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh luôn duy trì tốt đội ngũ giảng viên kiêm chức. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, giảng viên cơ bản đáp ứng yêu cầu về số lượng và từng bước được nâng cao về chất lượng. Việc đổi mới phương pháp, phương tiện, cách thức giảng dạy luôn được coi trọng theo hướng lấy người học làm trung tâm, gắn lý luận với thực tiễn, hướng dẫn học viên kỹ năng nhận biết, đánh giá, xử lý tình huống và những vấn đề thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Ở một số chương trình, học viên được đi nghiên cứu thực tế tại các di tích lịch sử, mô hình, điển hình về phát triển kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh. Công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên được củng cố, tăng cường, ngày càng chặt chẽ, nền nếp, hiệu quả. Các lớp đào tạo, bồi dưỡng thực hiện nghiêm nội dung, thời gian chương trình theo quy định. Nội dung các nghị quyết, chỉ thị mới của Đảng, tình hình thời sự, chính trị, xã hội trong nước, quốc tế luôn được kịp thời bổ sung, cập nhật vào chương trình giảng dạy. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập LLCT ở Trường Chính trị tỉnh và trung tâm BDCT các huyện, thành phố được quan tâm đầu tư, nâng cấp, trang bị. Đến nay, Trường Chính trị tỉnh và hầu hết các trung tâm đã được xây dựng khá khang trang; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, học tập ngày càng được bảo đảm tốt hơn. Đó là những điều kiện quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT của tỉnh trong những năm vừa qua.

Từ năm 2006 đến năm 2016, các trung tâm BDCT, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã mở được 4.049 lớp cho 546.636 lượt học viên ở 23 chương trình. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, Trường Chính trị tỉnh đã tổ chức bế giảng, trao bằng tốt nghiệp và chứng chỉ tốt nghiệp cho 8 lớp trung cấp chính trị - hành chính, 4 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, 1 lớp trung cấp luật với tổng số 913 học viên; phối hợp với Học viện Chính trị khu vực I tổ chức bế giảng, trao bằng tốt nghiệp cho 90 học viên. Trung tâm BDCT các huyện, thành phố, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã mở được 192 lớp cho 33.574 lượt học viên và 51 kỳ báo cáo viên cho 3.529 lượt báo cáo viên, đạt 42,76% số lớp và 71,22% số học viên theo kế hoạch. 

Qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng về LLCT, trình độ LLCT, chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành trong tỉnh đã được nâng lên, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn hóa cán bộ, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày