Thứ 6, 17/05/2024, 13:58[GMT+7]

Lễ hội truyền thống đền Mẫu - Sáo Đền năm 2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:49:49
4,426 lượt xem
Từ ngày 1 - 4/5 (23 – 26/3 âm lịch), tại di tích lịch sử đền Sáo, xã Song An (Vũ Thư) diễn ra lễ hội truyền thống đền Mẫu - Sáo Đền năm 2024.

Nghi thức rước kiệu Thánh Mẫu tại lễ hội truyền thống đền Mẫu - Sáo Đền.

Đền Mẫu (còn gọi là đền Sáo) được vua Lê Thánh Tông cho xây dựng vào cuối thế kỷ thứ XV để tôn thờ Quốc Thái phu nhân Đinh Thị Ngọc Kế (bà ngoại của vua) và Quang Thục Hoàng thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao (mẹ đẻ của vua) và thờ Tam Quốc công Đinh Lễ, Đinh Bồ, Đinh Liệt là những danh tướng tham gia khởi nghĩa Lam Sơn, có công lớn trong việc kiến lập và phò tá nhà Lê. Lễ hội truyền thống đền Mẫu - Sáo Đền được tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức của các vị tiền nhân, đồng thời cầu cho dân yên, nước thịnh, mùa màng sung túc. Trong đó, đến nay "tục chơi diều sáo trong lễ hội Sáo Đền" đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Thi làm bánh hú và nấu bánh đa cua tại lễ hội truyền thống đền Mẫu - Sáo Đền năm 2024.

Các gian hàng trưng bày, bày bán sản phẩm đặc trưng và OCOP của huyện Vũ Thư tại lễ hội. 

So với các năm trước, lễ hội năm nay kéo dài thêm 1 ngày và có nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian độc đáo hơn như: Thi thả diều vượt câu liêm, thả diều nghệ thuật, thi nấu bánh đa cua, thi làm bánh hú, chọi gà, cờ tướng, leo cầu ngô, bắt vịt, du thuyền hát hội trên hồ, giao lưu hát chèo giữa các câu lạc bộ chèo...

Ngoài ra, tại lễ hội Sáo Đền năm nay, Hội LHPN huyện Vũ Thư, Huyện đoàn, UBND xã Song An đã thiết lập 3 gian hàng trưng bày, bày bán một số sản phẩm đặc trưng và OCOP của địa phương như bánh hú Song An, bánh gai Tân Hòa, cốm Thanh Hương, chè Mét, nem nắm Thuận Vi… nhằm quảng bá, thúc đẩy du lịch, tiêu thụ nông sản thông qua lễ hội.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày