Thứ 4, 08/05/2024, 10:29[GMT+7]

Bình Minh ATC vững bước trước khó khăn

Thứ 2, 24/07/2017 | 11:18:56
983 lượt xem
Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp may phải đối mặt với khó khăn về thị trường, nguồn lao động thì Công ty TNHH May Bình Minh - ATC vẫn ổn định nguồn hàng, thu hút được hàng nghìn lao động.

Sản phẩm của Công ty xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ.

Ông Bùi Đức Dự, Giám đốc Công ty cho biết: Hầu hết các doanh nghiệp may hiện nay đối mặt với rất nhiều khó khăn, phải tìm mọi cách để giữ chân người lao động. Việc doanh nghiệp hình thành lâu năm hay mới thành lập không còn là điều quan trọng mà người lao động quan tâm hơn cả là đơn vị nào đem lại thuận lợi nhất cho họ. Vấn đề này là do hiện nay ở các vùng quê phát triển quá nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất may nên tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt về thị trường lao động. Do đó, mặc dù đã có 20 năm hình thành và phát triển tại thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) song Bình Minh cũng không phải trường hợp ngoại lệ.

Trong quá trình phát triển, Bình Minh cũng gặp phải không ít trở ngại, nhất là những năm kinh tế thế giới suy thoái. Thời điểm năm 2009 được coi là khó khăn nhất bởi bạn hàng lớn của Công ty cắt giảm đơn hàng, phải mất một thời gian dài mới kết nối được trở lại. Nhưng như thế vẫn chưa ổn bởi đơn giá của đơn hàng lại không thay đổi, thậm chí còn giảm so với trước trong khi mọi chi phí và thu nhập của người lao động ngày càng tăng. Mặt khác, nguồn lao động cứng ngày càng không còn nhiều, việc đào tạo lại mất nhiều thời gian song lực lượng này lại rất dễ bị các nhà máy mới thu hút về làm. Để tồn tại được, Bình Minh phải dựa trên năng suất, đẩy mạnh công suất lao động bằng cách đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để thay thế con người. Từ năm 2016 đến nay, Công ty đã đầu tư 14 tỷ đồng vào hệ thống máy lập trình tự động, mỗi máy có thể thay thế từ 3 - 5 công nhân. Ngoài ra phải thường xuyên đào tạo lao động và đổi mới phương thức đào tạo. Nếu như trước đây phải dạy 3 tháng để công nhân may hoàn thiện sản phẩm thì nay chỉ đào tạo theo công đoạn cho công nhân trong 1 tuần.

Ngoài ra, để thành công, Bình Minh còn không ngừng đầu tư mở rộng nhà xưởng, nâng quy mô sản xuất. Sau 10 năm hoạt động với 75 công nhân, năm 2007 Bình Minh đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, tạo việc làm cho 400 lao động. Từ năm 2011 đến năm 2015, Công ty tiếp tục xây thêm 2 nhà xưởng, đưa 10 chuyền vào hoạt động, nâng tổng số lên 18 chuyền may, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động. Để tạo sự ổn định về nguồn hàng, Công ty phải lựa chọn những khách hàng mang lại tối ưu về cách làm việc, bảo đảm tài chính, độ an toàn cho nhà máy, đơn hàng mang tính nối tiếp. Do đó, các đơn hàng của Công ty khá ổn định với thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Hàn Quốc, châu Âu, nhiều đơn hàng hiện tại đã ký được tới tháng 6/2018.

Công ty đầu tư hàng chục tỷ đồng mua sắm trang thiết bị hiện đại.

Theo ông Dự, làm doanh nghiệp phải luôn đổi mới và hội nhập với tình hình kinh tế quốc tế, đường đi của một doanh nghiệp là phải luôn bước tiếp trên nền những thành công. Nếu chỉ thuần túy làm gia công sẽ rất khó để tồn tại và cạnh tranh, vì thế, bước vào năm 2017 Bình Minh đã hướng vào làm hàng FOB để tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, đi đôi với việc làm này thì bài toán về kỹ thuật và nguồn vốn cần phải cao hơn. Do đó Công ty đã sớm thành lập văn phòng ở Hà Nội để triển khai kỹ thuật, phát triển mẫu mã, đơn hàng. Cùng với đó, từ năm 2015 Công ty áp dụng sản xuất tinh gọn nhằm tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất. Tiếp đó, Công ty hướng vào thị trường nội địa, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quần áo trẻ em, dự kiến sẽ cho ra thị trường vào tháng 9 với khoảng 50.000 sản phẩm. Với chiến lược đó, doanh thu năm 2017 của Bình Minh dự kiến sẽ đạt 120 tỷ đồng, trong đó hàng FOB chiếm khoảng 20%, tăng 17 tỷ đồng so với năm 2016. 

Ông Phạm Văn Hải, quản đốc xưởng 2 cho biết: Để bảo đảm về thời gian và chất lượng các đơn hàng, hàng ngày tôi phải rà soát, cân đối ở các chuyền, nhắc nhở giải quyết những tồn đọng trên chuyền để cho ra sản phẩm hoàn hảo nhất. Vì vậy, rất ít công nhân để xảy ra sai sót trong quá trình làm việc, hàng lỗi hầu như không có.

Thu Thủy