Chủ nhật, 19/05/2024, 21:05[GMT+7]

Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam Chi nhánh Thái Bình: Chăm lo phát triển đoàn viên

Thứ 2, 06/03/2017 | 15:25:51
23,480 lượt xem
Trong công tác tuyên truyền, Công đoàn Công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới toàn bộ công nhân lao động nghị quyết công đoàn các cấp, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước đối với người lao động, Bộ luật Lao động; nội quy, quy định, thỏa ước lao động tập thể và các chương trình hành động của Công ty.

Môi trường làm việc tốt, chế độ đãi ngộ hợp lý là cơ sở để người lao động gắn bó với Công ty.

Xác định chăm lo phát triển đoàn viên công đoàn là nhiệm vụ quan trọng bảo đảm cho sự phát triển ổn định và bền vững của doanh nghiệp, những năm qua, Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam Chi nhánh Thái Bình luôn quan tâm đến công tác phát triển đoàn viên, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để người lao động yên tâm lao động sản xuất.

Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình (khu công nghiệp Sông Trà) là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất dây dẫn điện xe ô tô. Thành lập năm 2011, đến hết năm 2016, tổng số đoàn viên công đoàn của Công ty là 3.686 người trong tổng số 3.727 lao động, đạt 98,8%. Doanh thu của Công ty không ngừng tăng qua các năm.

Một trong những yếu tố đem lại thành công là việc Công ty phát huy được vai trò của tổ chức công đoàn, huy động được sự tham gia của đoàn viên. Ông Trần Xuân Tích, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, Công ty luôn chú trọng tới hoạt động của tổ chức công đoàn. Hàng năm, Công đoàn Công ty phối hợp với bộ phận chuyên môn tổ chức đối thoại giữa Ban giám đốc với người lao động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để giải đáp những kiến nghị, thắc mắc, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, từ đó tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn. Trong công tác tuyên truyền, Công đoàn Công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới toàn bộ công nhân lao động nghị quyết công đoàn các cấp, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước đối với người lao động, Bộ luật Lao động; nội quy, quy định, thỏa ước lao động tập thể và các chương trình hành động của Công ty.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, Công đoàn Công ty còn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện lao động, các quyền lợi hợp pháp của người lao động; điều chỉnh mức lương tối thiểu, tham gia sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể, xây dựng thang bảng lương, tiền lương, phúc lợi xã hội luôn được bảo đảm và được tăng theo hàng năm; tham gia giám sát, tổ chức bữa ăn ca cho công nhân bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Công đoàn cũng thường xuyên phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi giữ môi trường xanh, sạch, đẹp, đề ra các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc; tổ chức khám chữa bệnh, thăm hỏi, động viên người lao động những lúc ốm đau.

Trong năm 2016, Công ty tổ chức khám chữa bệnh cho 100% người lao động, thăm hỏi, động viên công nhân trong các dịp lễ, tết, đau ốm với tổng số tiền 457 triệu đồng; tổ chức tham quan nghỉ mát cho 1.500 công nhân lao động với số tiền 450 triệu đồng; tổ chức cho con em công nhân lao động có thành tích trong học tập đi tham quan và tặng quà dịp trung thu với số tiền 726 triệu đồng.

Cùng với đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân, Công ty còn có một số cơ chế, chính sách đặc thù cho người lao động như mua bảo hiểm tai nạn, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí nhân ngày thành lập Công ty, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, vận động quyên góp ủng hộ công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Những việc làm thiết thực là điều kiện để công nhân lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chị Vũ Thị Hương, công nhân tổ sản xuất của Công ty cho biết: Trong gần 5 năm làm việc, Công ty luôn thực hiện đầy đủ các quy định đối với người lao động. Ðối với phụ nữ mang thai, Công ty đã xây dựng khu làm việc riêng với nhiều chế độ ưu đãi như được ngồi làm việc phòng điều hòa. Ðối với công nhân ở xa, Công ty có xe đưa đón tận nơi giảm bớt chi phí về nhà ở, vì vậy không chỉ tôi mà tất cả công nhân ở đây yên tâm lao động sản xuất gắn bó với Công ty.

Năm 2016, Công đoàn Công ty đã kết nạp mới được 486 đoàn viên; mức thu nhập bình quân của người lao động từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Mục tiêu năm 2017 Công ty phấn đấu kết nạp số lao động chưa tham gia tổ chức công đoàn để hướng tới xây dựng một tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Nguyễn Dũng