Chủ nhật, 19/05/2024, 17:59[GMT+7]

Những cô giáo tài năng, duyên dáng

Thứ 2, 06/03/2017 | 17:19:32
1,915 lượt xem
Những ngày đầu năm mới cũng là lúc học sinh toàn tỉnh bước vào học kỳ II. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, hội thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng” đã được ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức sôi nổi, thu hút sự tham gia nhiệt tình của giáo viên, học sinh.

Hiện nay, trong ngành Giáo dục toàn tỉnh có trên 75% lực lượng lao động là nữ. Đây là đội ngũ quan trọng góp phần vào các thành tích chung của ngành. Với mục đích tôn vinh tài năng, phẩm chất tốt đẹp, nâng cao vị trí xã hội của nữ nhà giáo, khơi dậy niềm phấn khởi, tình yêu nghề, ý thức trách nhiệm, phát huy năng lực sư phạm, phấn đấu rèn luyện để trở thành nữ giáo viên giỏi việc trường, đảm việc nhà trên cơ sở thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016 - 2017, ngay từ đầu tháng 12/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát động hội thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng” đến tất cả các cấp học, bậc học, nhận được sự quan tâm, tham gia của hàng nghìn giáo viên. Ngay sau khi phát động, tại các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội thi bài bản trên cơ sở tiết kiệm tối đa kinh phí tổ chức.

Tại Thái Thụy, 12 cô giáo tham gia hội thi cấp huyện được chọn từ hội thi cấp trường, cấp cụm trường. Các cô đã mang đến cho hội thi nhiều sắc màu ấn tượng, niềm vui, sự thân thiện, phản ánh đúng ý nghĩa, tinh thần hội thi.

Đồng chí Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức hội thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng” nhưng ban tổ chức hội thi cấp huyện đã tổ chức rất khoa học, hợp lý, thu hút đông đảo giáo viên, nhân dân đến xem và cổ vũ. Thông qua hội thi, các cô giáo được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống trong nghề nghiệp nhằm góp phần bồi dưỡng, nâng cao thêm hiểu biết; phát huy tinh thần trách nhiệm, vai trò của nữ giáo viên trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, khẳng định vị trí, vai trò của người giáo viên trong thời đại mới. Hội thi đã chọn ra cô giáo Nguyễn Thị Non, giáo viên Trường Mầm non Tháng Tám và cô giáo Bùi Thị Nhàn, giáo viên Trường Tiểu học Thái Hà tham dự hội thi cấp tỉnh.

Nếu như hội thi cấp huyện mang màu sắc đặc trưng của từng địa phương thì hội thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng” cấp tỉnh là nơi hội tụ những giá trị đặc sắc, thể hiện tài năng, duyên dáng của đội ngũ nữ nhà giáo. 16 thí sinh trải qua phần thi tài năng và phần thi duyên dáng với các nội dung: trình bày báo cáo chuyên đề về đổi mới công tác giảng dạy; xử lý các tình huống xảy ra ở trường lớp; thi năng khiếu; thi trình diễn áo dài truyền thống và trang phục tự chọn phù hợp với các hoạt động trên lớp.

Tại hội thi, các nữ nhà giáo đã trình bày nhiều sáng kiến, kinh nghiệm quan trọng, góp phần phát triển giáo dục như: một số giải pháp đưa nghệ thuật chèo vào học đường của cô giáo Bùi Thị Thắm, Trường Tiểu học Minh Châu (Đông Hưng); bồi dưỡng năng lực điều hành cho hội đồng tự quản ở tiểu học của cô giáo Trương Thị Ngọc Bích, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình)… Mỗi cô giáo đã đưa ra những ý tưởng rất đơn giản, gần gũi với thực tế nhưng mang tính ứng dụng cao.

Điểm thu hút nhất của hội thi chính là phần trình diễn trang phục tự chọn, trang phục áo dài và phần thi năng khiếu của các thí sinh. Trang phục lên lớp của các cô giáo đều tôn lên vẻ lịch sự, thanh lịch. Phần thi năng khiếu được các cô đầu tư công phu, kỹ lưỡng và nghiêm túc trong tập luyện, mang tính nghệ thuật cao, đi vào lòng người bằng cảm xúc chân thật.

Có thể nói, thành công lớn nhất của hội thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng” đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong toàn ngành. Kết thúc hội thi, nhiều thầy giáo bày tỏ mong muốn năm sau hội thi sẽ là sân chơi chung của các thầy giáo, cô giáo nhằm tạo điều kiện để các thầy cô giao lưu, học hỏi, xây dựng tình đoàn kết, gắn bó trong cán bộ, giáo viên toàn ngành.

 
Cô giáo Trương Thị Ngọc Bích, giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình)


 Tôi rất tự hào khi được đại diện cho ngành Giáo dục thành phố tham gia hội thi. Bằng tâm huyết, tình yêu nghề và tinh thần cống hiến, tôi đã cố gắng hết sức và hài lòng với phần thi của mình. Sau hội thi, tôi đã học hỏi được nhiều điều ý nghĩa từ  các đồng nghiệp cả về kinh nghiệm giảng dạy cũng như kinh nghiệm cuộc sống.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Nhung, giáo viên Trường THPT Bắc Đông Quan
 
Đến với hội thi, tôi được sự ủng hộ nhiệt tình của học sinh và giáo viên toàn trường. Nhờ sự cổ vũ đó, tôi đã mạnh dạn mang đến hội thi những kiến thức sư phạm của mình và cùng học trò thể hiện màn nhảy hiện đại trên nền nhạc bống bống bang bang do chính tôi dàn dựng.
Em Phan Thị Mai, học sinh Trường THPT Bắc Đông Quan


 Em thấy trên bục giảng các cô luôn say mê giảng bài, tận tình giúp đỡ từng học sinh khi gặp vấn đề khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Còn trên sân khấu các cô giống như một người nghệ sĩ thực thụ, cống hiến cho khán giả những tiết mục đặc sắc nhất. Em và các bạn rất yêu mến và khâm phục các cô.
 


Đặng Anh