Chủ nhật, 19/05/2024, 13:25[GMT+7]

Mô hình giả - hiệu quả thật

Thứ 4, 15/03/2017 | 16:43:10
4,004 lượt xem
Sáng kiến mô hình học cụ huấn luyện chiến thuật ban đêm cho bộ đội của Đại úy Phạm Ngọc Đức được đưa vào thực nghiệm cho kết quả tốt và “trình làng” đúng vào thời điểm lực lượng vũ trang toàn tỉnh ra quân huấn luyện năm 2017.

Đại úy Phạm Ngọc Đức giới thiệu tính năng, tác dụng của mô hình.

Chỉ với 230.000 đồng, Đại úy Phạm Ngọc Đức, Trợ lý Tham mưu Ban CHQS huyện Kiến Xương đã sáng tạo ra bộ tạo giả điều khiển từ xa đa tác dụng. Mô hình học cụ này đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ, chiến thuật trong chiến đấu của lực lượng bộ đội thường trực và dự bị động viên.

Trong buổi ra quân huấn luyện năm 2017 của Ban CHQS huyện Kiến Xương, rất nhiều đại biểu, cán bộ, chiến sĩ tham quan mô hình học cụ trưng bày tại thao trường nhưng mọi ánh mắt đều đổ dồn về chiếc hộp duy nhất có tên bộ tạo giả điều khiển từ xa đa tác dụng của Đại úy Phạm Ngọc Đức. 

Mọi người tò mò vì chiếc hộp rất đơn sơ, được làm từ những vật dụng như: vỏ hộp sữa; chiếc đũa xe đạp; phần cơ, điện của chiếc ô tô đồ chơi trẻ em. 

Đại úy Đức giới thiệu: Chiếc hộp này có tính năng tạo giả âm thanh, ánh lửa đầu nòng súng. Tác dụng của nó là tạo tình huống địch tấn công để bộ đội triển khai phương án tác chiến và chiến đấu. Việc ứng dụng mô hình học cụ này vào quá trình huấn luyện sẽ giảm bớt lực lượng đóng giả “quân xanh”, giáo viên có thể phát tình huống đúng theo quy định, sát thực tế chiến đấu và người học nhận diện mục tiêu nhanh, chính xác.

Bộ tạo giả điều khiển từ xa đa tác dụng được Đại úy Phạm Ngọc Đức nghiên cứu và hoàn thành trong gần 1 tháng. Anh chia sẻ: Sau nhiều năm tổ chức huấn luyện chiến thuật ban đêm cho bộ đội, từ thực tế khi giáo viên tiến hành phát tình huống cho bộ đội luyện tập thường chỉ có “quân xanh” dùng mõ quay để tạo giả âm thanh địch dùng súng bắn; lúc “quân xanh” rút khỏi mục tiêu giáo viên phải nhắc lại tình huống cho người học nên việc bộ đội hình dung ra vị trí, tình hình của địch rất khó. Thêm vào đó, việc sử dụng mõ quay chỉ tạo ra âm thanh, không sát với thực tế chiến đấu dẫn đến việc triển khai chiến thuật đánh địch cũng hạn chế. Nhận thấy những bất cập trong công tác huyến luyện, tôi đã trăn trở suy nghĩ và tìm cách làm ra mô hình học cụ mới phục vụ huấn luyện.

Được sự quan tâm, động viên, khích lệ của chỉ huy đơn vị, Đại úy Phạm Ngọc Đức mạnh dạn đăng ký sáng kiến và bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo. Về âm thanh, anh sử dụng cấu tạo của chiếc mõ quay có kết nối với phần cơ của mô tơ. Để tạo ra ánh chớp tia lửa đầu nòng súng và điều khiển từ xa, anh tận dụng bộ vi mạch điện lấy từ chiếc ô tô đồ chơi trẻ em. Dù không có trình độ về cơ điện nhưng với quyết tâm sáng tạo ra mô hình học cụ mới, anh mày mò làm, thử nghiệm và liên tục rút kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện sản phẩm.

Sáng kiến mô hình học cụ huấn luyện chiến thuật ban đêm cho bộ đội của Đại úy Phạm Ngọc Đức được đưa vào thực nghiệm cho kết quả tốt và “trình làng” đúng vào thời điểm lực lượng vũ trang toàn tỉnh ra quân huấn luyện năm 2017. 

Đại tá Khiếu Quang Bình, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh đánh giá: Đây là mô hình học cụ mới trong mùa huấn luyện năm nay. Sự sáng tạo của đồng chí Phạm Ngọc Đức đã giúp công tác huấn luyện thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện. 

Còn Thượng tá Vũ Đình Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương cho biết: Việc đưa bộ tạo giả điều khiển từ xa đa tác dụng của đồng chí Đức vào huấn luyện không phải sử dụng “quân xanh” sẽ tập trung được lực lượng bộ đội tham gia huấn luyện. Mô hình này còn tạo ra tình huống sát với thực tế chiến đấu để cán bộ, chiến sĩ rèn luyện kỹ, chiến thuật đánh địch hiệu quả cao.

Mô hình giả nhưng lại mang đến hiệu quả thật, sáng kiến của Đại úy Phạm Ngọc Đức được Bộ CHQS tỉnh ghi nhận, đánh giá cao, được đề nghị trình Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tham gia hội thi, hội thao và cấp giấy chứng nhận sáng kiến để nhân rộng phục vụ công tác huấn luyện.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày